Mạng xã hội Facebook đang phải đối mặt với cáo buộc đánh lừa người tiêu dùng Australia thông qua một ứng dụng con của tập đoàn này, có nội dung tập trung vào quyền riêng tư, nhưng đã được sử dụng để theo dõi và khai thác hàng loạt dữ liệu của người dùng cho các mục đích thương mại riêng của Facebook.
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC), ngày 16/12, đã đệ trình các thủ tục lên Tòa án Liên bang Australia, cáo buộc Facebook có hành vi sai trái, gây hiểu lầm và lừa đảo đối với người tiêu dùng trong việc quảng cáo ứng dụng di động Onavo Protect.
Onavo Protect là một ứng dụng phần mềm mạng cá nhân ảo được Facebook mua lại từ một công ty của Israel vào năm 2013 và hiện đã không còn tồn tại.
Vào năm 2018, Onavo bị chính Facebook gỡ bỏ khỏi thị trường cung cấp ứng dụng trực tuyến Apple Store do vi phạm chính sách liên quan đến việc thu thập dữ liệu từ một ứng dụng không phải là ứng dụng Facebook.
Trong cùng năm, ứng dụng này cũng đã bị loại khỏi cửa hàng trực tuyến Google Play sau một loạt tiết lộ của ấn phẩm công nghệ Mỹ TechCrunch về việc Onavo Protect được sử dụng trong một ứng dụng nghiên cứu của Facebook nhắm vào những người dùng ở độ tuổi 13-35, để cài đặt ứng dụng Facebook Research, một ứng dụng thu thập dữ liệu về lịch sử website, lịch sử tìm kiếm, lịch sử địa phương, tin nhắn cá nhân, ảnh, video và thư điện tử (email).
Theo cáo trạng của ACCC, từ ngày 1/2/2016 đến tháng 10/2017, Facebook, Facebook Israel và Onavo Protect đã đánh lừa người tiêu dùng địa phương bằng cách quảng cáo rằng ứng dụng Onavo Protect sẽ giữ bí mật hoạt động cá nhân và dữ liệu của người dùng, đảm bảo không sử dụng cho bất kỳ sản phẩm nào khác ngoài sản phẩm của Onavo.
[Đức điều tra Facebook liên kết về sản phẩm thực tế ảo Oculus]
Tuy nhiên, thông qua Onavo Protect, Facebook đã thu thập và sử dụng dữ liệu hoạt động cá nhân rất chi tiết và có giá trị của hàng nghìn người tiêu dùng cho các mục đích thương mại của riêng mạng xã hội này.
Chủ tịch ACCC Rod Sims nói có sự tương phản giữa những lời quảng cáo và sự thật. Hàng nghìn người tiêu dùng Australia đã tải và sử dụng ứng dụng Onavo Protect đặc biệt là những người trẻ tuổi. ACCC tin rằng hành vi của Facebook và Onavo Protect tước đi cơ hội đưa ra lựa chọn sáng suốt của người tiêu dùng, nhờ nắm bắt được các thông tin và sở thích, cũng như hoạt động cá nhân của họ.
Ông Sims chia sẻ các hình phạt dựa trên quy định và luật pháp của Australia đối với các hành vi vi phạm tương tự sẽ có mức phạt lên đến 1,5 triệu AUD (1,12 triệu USD) cho mỗi vi phạm. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng sẽ phải chờ tới khi Tòa án Liên bang thụ lý và phán xử.
Hiện Facebook Australia chưa đưa ra thông báo phản hồi nào về vụ kiện của ACCC. Mạng xã hội Facebook đã nhiều lần bị các quốc gia khác nhau kiện về việc vi phạm quyền riêng tư, như thu thập dữ liệu cuộc gọi và tin nhắn trái phép, sử dụng tính năng tự nhận diện khuôn mặt để gắn thẻ tự động mà chưa có sự đồng ý của người dùng.
Tại Australia, Facebook Australia đã công khai chống lại một vụ kiện khác của Tòa án Liên bang, do Ủy viên Thông tin Australia đệ trình, liên quan đến vi phạm quyền riêng tư trong vụ bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng Cambridge Analytica vào năm 2018./.