Giá các mặt hàng sữa có thể giảm mạnh nếu áp giá trần

Nếu thực hiện hiệu quả việc áp trần giá sữa đồng thời nắm được giá gốc của mặt hàng này thì giá sữa có thể giảm từ 50.000 đồng tới 70.000 đồng mỗi hộp.

Nếu thực hiện hiệu quả việc áp trần giá sữa đồng thời nắm được giá gốc của mặt hàng này thì giá sữa có thể giảm từ 50.000 đồng tới 70.000 đồng mỗi hộp.

Đánh giá này vừa được Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đưa ra trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Tư tổ chức ngày hôm nay (29/4).

Trả lời những nghi vấn về tính hiệu quả của phương pháp quản lý giá sữa vừa được đưa ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng, đây là quyết định chính xác.

Theo Bộ trưởng, trước khi đưa ra quyết định áp trần với mặt hàng sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi, Chính phủ đã cân nhắc rất kỹ và cho rằng, đây là việc hoàn toàn hợp pháp và hài hòa trong thời điểm này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho hay, đã có ý kiến chứng minh được, nếu thực hiện việc áp giá tối đa kèm với nắm giá gốc có thể giúp giảm giá sữa giảm từ 50.000-70.000 đồng.

Việc này được chính Bộ trưởng nhìn nhận "khó nhưng không thể không làm," đặc biệt là khi cả nước đang có tới 10 triệu trẻ em dưới 6 tuổi.

"Doanh nghiệp phải chia sẻ, thu lợi ở mức vừa phải," Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Nói thêm về phương án điều hành giá sữa vừa được Bộ Tài chính công bố chiều này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay, thời gian áp trần với mặt hàng sữa sẽ là 12 tháng.

Quyết định này đã được Chính phủ thống nhất trong phiên họp ngày hôm nay.

Về thời gian thực hiện những giải pháp mới, đại diện Bộ Tài chính cho hay, ngay khi có Nghị quyết họp Chính phủ, cơ quan chức năng sẽ có căn cứ cụ thể và triển khai ngay biện pháp bình ổn giá.

Trước đó, kết quả thanh tra giá sữa tại 5 doanh nghiệp lớn cũng được Bộ Tài chính thức công bố với hàng loạt sai phạm của các đơn vị về kê khai thuế cũng như các khoản chi vượt quy định. Theo đó, số tiền các doanh nghiệp sữa kê khai thiếu lên tới hơn 10 tỷ đồng. Đặc biệt, những khoản chi cho quảng cáo, khuyến mãi vượt quy định làm tăng giá thành, giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi từ 2,18%-16,39%.

5 doanh nghiệp trong diện thanh tra là: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mead Johnson Nutrition Việt Nam, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nestle Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Frieslandcampina Việt Nam và Công ty Trách nhiệm hữu hạn dinh dưỡng 3A. Thời gian thanh tra là năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục