"Cổ phiếu Candy Crush" rớt thê thảm sau IPO

Giá cổ phiếu của nhà sản xuất Candy Crush giảm sau IPO

Giá cổ phiếu của King Digital, nhà sản xuất game Candy Crush nổi tiếng đã giảm 15% trên thị trường phố Wall chỉ trong ngày đầu tiên lên sàn.
Giá cổ phiếu của nhà sản xuất Candy Crush giảm sau IPO ảnh 1Cổ phiếu của King Digital giảm ngay ngày đầu lên sàn.

Giá cổ phiếu của King Digital, nhà sản xuất game Candy Crush nổi tiếng đã giảm 15% trên thị trường phố Wall trong ngày giao dịch đầu tiên. 

Đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với 22,5 triệu cổ được phát hành giúp King huy động được 500 triệu USD. Công ty có trụ sở tại Anh này hy vọng trò game Candy Crush, thu hút 97 triệu người chơi trên thế giới, có thể giúp giá thị trường của công ty tăng lên thành 7,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, mã cố phiếu “KING” đã mở sàn thấp hơn giá ban đầu là 22,50 USD, giảm 15,56% còn 19 USD tại thời điểm kết thúc phiên giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Điều này khiến giá thị trường của King chỉ còn 5,98 tỷ USD.

“Chẳng có gì ngạc nhiên ở đây cả. King có thể sẽ trở thành Zynga thứ hai nếu họ không làm điều gì đó khác đi. Những nhà đầu tư mua cổ phiếu KING khi Candy Crush chạm đỉnh thành công. Từ đây chỉ còn có một đường thôi, đó là đi xuống,” Trip Chowdhry, nhà phân tích của tổ chức Global Equities Research cho biết.

King kiếm tiền từ việc người chơi mua các trợ giúp trong game Candy Crush để giúp họ đạt tới cửa (level) 500. Nhưng một số nhà phân tích hoài nghi khả năng duy trì nguồn thu này khi mọi người không còn quá hứng thú với trò chơi nữa, và những trò chơi ra mắt sau đó cũng không có được thành công như Candy Crush.

Nhà phân tích Jack Kent của HIS Mobile cho rằng sự thành công của Candy Crush đã khiến King trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực trò chơi trên điện thoại, nhưng cũng lưu ý rằng trò chơi này sẽ không thể giúp công ty hái ra tiền mãi được, và King phải có kế hoạch khác nếu muốn tiếp tục thành công.

King cho biết các sản phẩm trò chơi của mình được cài đặt trên 600 triệu thiết bị điện thoại di động, và được chơi 1,4 tỷ lần/ngày so với con số 1 tỷ lần chỉ tính trên Candy Crush. 

Lợi nhuận quý 4 của họ đã đạt 159 triệu USD. IPO của công ty luôn nằm trong tốp dẫn đầu của những công ty mới trên thị trường. IPO ở Mỹ tính tới 11/3 là 46, mức cao nhất so với cùng kỳ năm 2007.

Sự xuất hiện của King khiến các nhà đầu tư cảm thấy hứng thú với một ngôi sao công nghệ mới, nhưng họ cũng thận trọng vì các công ty mới thường bị đánh giá quá cao, nhất là trong lĩnh vực trò chơi điện tử nơi sự phổ biến chỉ là nhất thời.

Một số nhà phân tích còn lo ngại rằng tăng trưởng IPO quá cao có thể là dấu hiệu của một thị trường bị đánh giá vống lên giống bong bóng công nghệ hồi những năm 2000. Zynga, nhà sản xuất game Farm Ville nổi tiếng đã mất 40% giá trị cổ phiếu sau khi tham gia thị trường vào tháng 12/2011, tương đương 7 tỷ USD.

King cho rằng quá trình phát triển các trò chơi điện tử của mình luôn lặp đi lặp lại và luôn đi lên, và ít công ty nào có thể sánh ngang với họ. “Chìa khóa thành công của King là không một lần chơi game riêng lẻ nào phải lâu hơn vài phút.

Chúng tôi gọi đó là “sự tuyệt vời nhỏ bé," cách hoàn hảo để giải trí trong 3 phút rảnh rỗi”. King cho biết tiền thu được từ IPO sẽ dùng cho “các mục đích chung của công ty”, có thể là mua lại các công ty khác./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục