4 năm trôi qua kể từ ngày mất tích của chiếc máy bay MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines, cả thế giới vẫn tiếp tục “giải mã” bí ẩn này mà chưa thể có kết quả.
Tuy nhiên sau nhiều nghiên cứu, một nhóm các chuyên gia hàng không của Australia tin rằng họ đã nắm được bí mật của vụ việc này.
Trong chương trình “60 phút”, cựu giám đốc Cục An toàn Vận tải Australia Martin Dolan khẳng định rằng khả năng tìm thấy MH370 là rất thấp, và thực tế cũng không cần thiết để đưa ra kết luận cuối cùng.
Cựu giám đốc Cục An toàn Vận tải Australia khẳng định với những dữ liệu đang có, các chuyên gia hoàn toàn có thể phân tích được những gì thật sự xảy ra.
Thứ nhất, vì sao MH370 lại có thể thoát được radar và vệ tinh? Trả lời câu hỏi này, nhóm chuyên gia Australia tin rằng cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah là một người rất có kinh nghiệm với hơn 20.000 giờ bay trong cả sự nghiệp. Họ tin rằng ông đã dùng một “thủ thuật” để tránh sự theo dõi.
Cụ thể, Ahmad Shah đã điều khiển máy bay MH370 bay dọc biên giới Malaysia – Thái Lan theo hướng “zig-zag”, nghĩa là theo kiểu đan xen giữa vùng không phận hai nước. Bằng cách này, MH370 thoắt ẩn thoắt hiện trên vi tính của các chuyên viên mặt đất. Vì chỉ chập choạng vào vùng không phận của mình rồi đi ra ngay, các chuyên viên “bỏ qua” vì không xem đây là vấn đề đáng quan ngại với an ninh nội địa.
[Infographics] Các mảnh vỡ của MH370 đã được tìm thấy
Thứ hai, vì sao MH370 gặp nạn mà trên máy bay im lặng tuyệt đối, không có một cuộc gọi khẩn hay tin nhắn tuyệt mệnh nào từ cả phi hành đoàn lẫn hành khách? Giải mã bí ẩn này, nhóm chuyên gia Australia khẳng định những người trên máy bay không phải im lặng, mà họ không thể làm gì được.
Các chuyên gia tin rằng cơ trường Ahmad Shah đã cho MH370 giảm áp suất một cách cực kì đột ngột, khiến cho tất cả những người không đeo mặt nạ dưỡng khí rơi vào trạng thái hôn mê – bất tỉnh.
Thứ ba, động cơ của cơ trưởng Ahmad Shah là gì? Nhóm chuyên gia cho rằng khả năng lớn nhất là ông đã quyết định tự sát, qua đó khiến gần 240 người trên máy bay thiệt mạng cùng.
Vấn đề khiến các chuyên gia Australia đau đầu nhất chính là hành trình và hành động có phần khó hiểu của máy bay trước khi chính thức biến mất. Cụ thể, MH370 đã bay đến đảo Penang (Malaysia) và thực hiện nhiều cú đảo hướng có biên độ rất lớn.
Vậy vì sao lại là Penang? Sau khi đối chiếu, các nhà điều tra tìm ra rằng quê của cơ trưởng Shah chính là đảo Penang! Và rất có thể ông đã quay lại quê hương để chào tạm biệt lần cuối.
Đối với hành động đảo hướng máy bay nhiều lần theo biên độ lớn. Sau nhiều năm nghiên cứu và đối chiếu, các chuyên gia cho rằng hành động này “vô nghĩa” về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên đến cuối cùng, họ đã tìm ra được câu trả lời: Đó là cơ trưởng Shah đã đảo hướng rất lớn để tạo góc nhìn xuống mặt đất qua cửa số. Rất có thể, ông muốn nhìn quê hương lần cuối một cách rõ hơn.
Dĩ nhiên nếu không tìm thấy hộp đen máy bay, mọi giả thuyết đặt ra chỉ mang tính tương đối. Tuy nhiên những lập luận của các chuyên gia Australia được phần đông giới quan sát ủng hộ bởi chúng giải thích hợp lý những thắc mắc lớn nhất về MH370.
Hôm qua 23/5, Bộ Giao thông Malaysia cho biết chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 sẽ kết thúc vào tuần sau. Nếu như vẫn không thể có manh mối gì về MH370, cơ may tìm thấy chiếc máy bay xấu số này rất thấp. Đồng hồ đang chạy dần đến phút cuối, và 240 hành khách ấy cũng đang chờ chúng ta trong vô vọng.