Bà Nguyễn Thị Minh Thủy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang, chobiết Bộ Giao thông-Vận tải đã có Quyết định số 1738/QĐ-BGTVT phê duyệt điềuchỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo qua địa bàn 2tỉnh Tiền Giang và Long An, với tổng vốn đầu tư hơn 2.260 tỷ đồng, giảmkhoảng 2.000 tỷ đồng so với dự án ban đầu.
Dự án được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 (đến năm 2015), với tổng mứcđầu tư gần 790 tỷ đồng; giai đoạn 2 (dự kiến từ 2016-2017), với tổng mức đầu tưgần 1.480 tỷ đồng. Giai đoạn 2 sẽ được đầu tư khi điều kiện nguồn vốn cho phépvà vào thời điểm thích hợp. Chủ đầu tư dự án là Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.
Theo đó, dự án điều chỉnh nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo, với tổng chiều dàituyến 28,687km, có điểm đầu tại Km0+000 (vị trí ngã ba sông Vàm Cỏ) đến điểmcuối tại Km28+687 (ngã ba sông Tiền). Dự án gồm các hạng mục như nâng cấp luồngđạt tiêu chuẩn kênh cấp 2 với chiều rộng đáy tàu B=55m (trước đây là 80m); nạovét tuyến luồng của 3 đoạn rạch với tổng khối lượng nạo vét khoảng 1,08 triệum3, công trình bảo vệ bờ (kè thảm thực vật, kè thảm đá); xây dựng cầu cùng đườngdân sinh dài hơn 17km và hệ thống phao tiêu báo hiệu…
Theo Bộ Giao thông-Vận tải, lý do điều chỉnh dự án là do ảnh hưởng của khủnghoảng kinh tế toàn cầu tác động đến nền kinh tế nên lượng hàng vận chuyển quakênh Chợ Gạo giảm đáng kể so với dự báo ban đầu.
Theo khảo sát của ngành chức năng, lượng vận chuyển hàng hóa qua kênh Chợ Gạonăm 2012 giảm gần bằng với mức 2004 (khoảng 49 triệu tấn); lượng phương tiện lưuthông giảm xuống chỉ còn khoảng 900 đến 1.000 lượt phương tiện/ngày đêm (trướcđây có khoảng 1.400 lượt, lúc cao điểm là 1.800 lượt/ngày đêm); xu hướng sử dụngđội tàu lớn vận tải qua kênh không tăng trưởng như dự báo…
Theo bà Nguyễn Thị Minh Thủy, sau khi có quyết định điều chỉnh dự án, trongquý 3 năm nay, Ban Quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Nam (đơn vị tổ chứcthực hiện và quản lý dự án) tiến hành làm hồ sơ kỹ thuật, cắm mốc giải phóng mặtbằng và kiểm kê lại số hộ bị ảnh hưởng của dự án.
Dự án Nâng cấp tuyến Kênh Chợ Gạo được Bộ Giao thông-Vận tải phê duyệt từ năm2009. Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án vẫn "án binh bất động." Theo ngành chứcnăng tỉnh Tiền Giang, hiện tượng sạt lở bờ kênh Chợ Gạo ngày càng trầm trọng.
Dọc hai bên bờ kênh, nhiều nơi sạt lở ăn sâu vào đất liền từ 10-20m, phá hủynhiều nhà cửa, tài sản của dân và đường dọc bờ kênh, ảnh hưởng rất lớn đến sinhhoạt của người dân sống 2 bên bờ kênh./.
Dự án được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 (đến năm 2015), với tổng mứcđầu tư gần 790 tỷ đồng; giai đoạn 2 (dự kiến từ 2016-2017), với tổng mức đầu tưgần 1.480 tỷ đồng. Giai đoạn 2 sẽ được đầu tư khi điều kiện nguồn vốn cho phépvà vào thời điểm thích hợp. Chủ đầu tư dự án là Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.
Theo đó, dự án điều chỉnh nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo, với tổng chiều dàituyến 28,687km, có điểm đầu tại Km0+000 (vị trí ngã ba sông Vàm Cỏ) đến điểmcuối tại Km28+687 (ngã ba sông Tiền). Dự án gồm các hạng mục như nâng cấp luồngđạt tiêu chuẩn kênh cấp 2 với chiều rộng đáy tàu B=55m (trước đây là 80m); nạovét tuyến luồng của 3 đoạn rạch với tổng khối lượng nạo vét khoảng 1,08 triệum3, công trình bảo vệ bờ (kè thảm thực vật, kè thảm đá); xây dựng cầu cùng đườngdân sinh dài hơn 17km và hệ thống phao tiêu báo hiệu…
Theo Bộ Giao thông-Vận tải, lý do điều chỉnh dự án là do ảnh hưởng của khủnghoảng kinh tế toàn cầu tác động đến nền kinh tế nên lượng hàng vận chuyển quakênh Chợ Gạo giảm đáng kể so với dự báo ban đầu.
Theo khảo sát của ngành chức năng, lượng vận chuyển hàng hóa qua kênh Chợ Gạonăm 2012 giảm gần bằng với mức 2004 (khoảng 49 triệu tấn); lượng phương tiện lưuthông giảm xuống chỉ còn khoảng 900 đến 1.000 lượt phương tiện/ngày đêm (trướcđây có khoảng 1.400 lượt, lúc cao điểm là 1.800 lượt/ngày đêm); xu hướng sử dụngđội tàu lớn vận tải qua kênh không tăng trưởng như dự báo…
Theo bà Nguyễn Thị Minh Thủy, sau khi có quyết định điều chỉnh dự án, trongquý 3 năm nay, Ban Quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Nam (đơn vị tổ chứcthực hiện và quản lý dự án) tiến hành làm hồ sơ kỹ thuật, cắm mốc giải phóng mặtbằng và kiểm kê lại số hộ bị ảnh hưởng của dự án.
Dự án Nâng cấp tuyến Kênh Chợ Gạo được Bộ Giao thông-Vận tải phê duyệt từ năm2009. Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án vẫn "án binh bất động." Theo ngành chứcnăng tỉnh Tiền Giang, hiện tượng sạt lở bờ kênh Chợ Gạo ngày càng trầm trọng.
Dọc hai bên bờ kênh, nhiều nơi sạt lở ăn sâu vào đất liền từ 10-20m, phá hủynhiều nhà cửa, tài sản của dân và đường dọc bờ kênh, ảnh hưởng rất lớn đến sinhhoạt của người dân sống 2 bên bờ kênh./.
Công Trí (TTXVN)