Hàn Quốc: Thị trường dành cho thú cưng vượt doanh số đồ dùng của trẻ sơ sinh

Trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm nhanh chóng tại quốc gia Đông Bắc Á này, ngày càng nhiều hộ gia đình Hàn Quốc nuôi động vật cùng đồng hành trong cuộc sống.
Người dân Hàn Quốc tại hội chợ thú cưng. (Nguồn: Yonhap)

Các dữ liệu thống kê công bố ngày 2/6 cho thấy thị trường dành cho thú cưng ở Hàn Quốc đang phát triển nhanh hơn thị trường dành cho trẻ sơ sinh trong lĩnh vực thực phẩm, xe đẩy, phương pháp điều trị y tế cũng như các sản phẩm và dịch vụ khác.

Tất cả điều này diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm nhanh chóng tại quốc gia Đông Bắc Á này, trong khi ngày càng nhiều hộ gia đình Hàn Quốc nuôi động vật cùng đồng hành trong cuộc sống.

Theo dữ liệu từ nền tảng mua sắm trực tuyến Gmarket, trong tổng doanh số bán thức ăn cho vật nuôi và sữa bột cho trẻ sơ sinh trong 5 tháng đầu năm nay, có đến 69% doanh số bán hàng là dành cho động vật.

Công ty Gmarket cho biết xu hướng bán thức ăn cho thú cưng nhiều hơn thức ăn trẻ em như vậy đã diễn ra từ năm 2021 và thị trường thức ăn cho thú cưng đã dẫn đầu thị trường thức ăn trẻ em với biên độ hơn 10 điểm phần trăm trong những năm sau đó.

Một số dữ liệu khác từ nền tảng thương mại điện tử cho thấy 57% xe đẩy trên nền tảng này là dành cho chó và các động vật khác trong 3 quý đầu năm ngoái, trong khi 43% còn lại là dành cho trẻ sơ sinh.

Dữ liệu từ ngành y tế và thú y cho thấy về điều trị y tế, số lượng bệnh viện thú y nhiều gấp đôi số bệnh viện nhi tính đến tháng 11/2023.

Theo Cơ quan thống kê Hàn Quốc (KOSTAT), những con số này được đưa ra khi số lượng chó được đăng ký với chính quyền thành phố Seoul đạt tổng cộng 622.000 con vào năm ngoái, cao hơn so với 594.000 trẻ sơ sinh được đăng ký ở thành phố từ năm 2014 đến năm 2023.

Trong cuộc khảo sát gần đây nhất liên quan đến tỷ lệ sinh, số liệu của KOSTAT cho thấy tỷ lệ sinh trung bình của Hàn Quốc là 0,76 trẻ/phụ nữ. Con số này cũng thấp hơn nhiều so với mức sinh cần thiết 2,1 trẻ/phụ nữ để duy trì dân số ổn định mà không cần đến người nhập cư.

Ngược lại, tính đến năm 2022, hơn 5,5 triệu hộ gia đình hoặc 12 triệu cá nhân trên toàn quốc đang nuôi thú cưng. Số lượng cá nhân chiếm khoảng 23% tổng dân số Hàn Quốc.

Các nguồn tin trong ngành cho rằng xu hướng thị trường chăm sóc thú cưng phát triển nhanh hơn thị trường chăm sóc trẻ em sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn trong vài năm tới. Theo dự đoán, thị trường thú cưng sẽ tăng lên 6.000 tỷ won (khoảng 4,36 tỷ USD) vào năm 2027, sau khi đạt 4.000 tỷ won (khoảng 2,90 tỷ USD) vào năm 2023./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục