Hàn Quốc tìm giải pháp cho cuộc đình công của tài xế xe tải

Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chỉ thị các thư ký cấp cao đưa ra các giải pháp từ nhiều góc độ, cảnh báo cuộc đình công nếu kéo dài trong cả tuần này có thể gây thêm thiệt hại cho các ngành công nghiệp.
Hàn Quốc tìm giải pháp cho cuộc đình công của tài xế xe tải ảnh 1Các lái xe tải Hàn Quốc tham gia đình công phản đối quyết định chấm dứt đảm bảo lương tối thiểu trong bối cảnh chi phí xăng dầu ngày càng gia tăng, tại Incheon, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ngày 13/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chỉ thị các quan chức nước này đưa ra nhiều giải pháp khác nhau để giải quyết cuộc đình công của các tài xế xe tải vốn đã bước sang ngày thứ 7 liên tiếp, làm gián đoạn và chậm trễ hoạt động logistics trên cả nước.

Theo một quan chức chính quyền Hàn Quốc, tại cuộc họp định kỳ hằng tuần, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chỉ thị các thư ký cấp cao đưa ra các giải pháp từ nhiều góc độ, cảnh báo cuộc đình công nếu kéo dài trong cả tuần này có thể gây thêm thiệt hại cho các ngành công nghiệp.

Dữ liệu của Chính phủ Hàn Quốc công bố cùng ngày cho thấy cuộc đình công của các tài xế xe tải đến nay đã khiến các ngành công nghiệp then chốt ở nước này thiệt hại hơn 1,24 tỷ USD do sản lượng sụt giảm và hoạt động giao hàng chậm trễ.

Cụ thể, cuộc đình công đã buộc tập đoàn sản xuất thép POSCO phải tạm thời đóng cửa một số nhà máy do thiếu kho lưu trữ các sản phẩm chưa được giao hàng.

[Cuộc đình công của tài xế xe tải gây thêm sức ép lên kinh tế Hàn Quốc]

Tập đoàn chế tạo ôtô Hyundai Motor phải cắt giảm sản xuất tại một số dây chuyền lắp ráp, trong khi các tập đoàn sản xuất ximăng cũng phải cắt giảm sản lượng.

Các doanh nghiệp hóa dầu cũng chịu ảnh hưởng khi mà lượng hàng hóa trung bình xuất khỏi các nhà máy đã giảm tới 90%, đặc biệt tại Ulsan, Yeosu và Daesan.

Các thành viên của Nghiệp đoàn Tài xế xe tải chở hàng Hàn Quốc bắt đầu đình công từ ngày 7/6, yêu cầu chính phủ gia hạn Hệ thống Cước phí xe tải an toàn nhằm đảm bảo mức lương tối thiểu để các tài xế có thể chống chọi với tình trạng chi phí xăng dầu ngày càng tăng.

Hệ thống này được áp dụng từ năm 2020 và dự kiến hết hiệu lực vào ngày 31/12 tới.

Tính đến ngày 13/6, có 6.600 lái xe, tương đương 30% thành viên của nghiệp đoàn, đã tham gia đình công trên cả nước, gây đình trệ hoạt động lưu thông hàng hóa tại các cảng và nhà máy của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á.

Nghiệp đoàn Tài xế xe tải chở hàng Hàn Quốc cho biết đã nỗ lực tìm giải pháp thông qua các cuộc đàm phán với Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông, song không đạt được thỏa thuận.

Nhằm ứng phó với cuộc đình công, Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông đang phối hợp với quân đội triển khai hơn 100 xe tải chở hàng tại các cảng chính, trong đó có cảng Busan, để giải phóng các container bị tồn ứ./.

(TTXVN/ Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tàu ngầm INS Arihant. (Nguồn: Hindustan Times)

Ấn Độ hạ thủy tàu ngầm hạt nhân thứ tư

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSBN) thứ tư của Ấn Độ, được gọi là S4*, đã được hạ thủy tại Trung tâm Đóng tàu ở Visakhapatnam vào hôm 16/10.