Ngày 12/7, Tổchức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đạt được bước tiến quan trọngtrong nỗ lực thiết lập tiêu chuẩn khí thải gây hiệu ứng nhà kính chomáy bay trong hàng không dân dụng toàn cầu.
Tại Hội nghị đang diễn ra ởthành phố Saint Petersburg- Nga, Ủy ban ICAO về bảo vệmôi trường hàng không (CAEP) đã đạt được đồng thuận về hệ thống đo lườngvới các công nghệ khác nhau để xác định lượng khí thải CO2 đối với tấtcác các loại máy bay.
Chủ tịch Hội đồng ICAO, Roberto Kobeh González nhấn mạnh hệ thống đo lượng CO2mới, vừa được các nước thành viên ICAO, các tổ chức liên chính phủ vàphi chính phủ thỏa thuận, đảm bảo đo lượng khí thải của tất cả các loạimáy bay mới trên cơ sở công bằng và minh bạch.
Hệ thống này là một tiếnbộ công nghệ quan trọng bao gồm các nhân tố như hình dạng thân máy bay,trọng lượng cất cánh tối đa, hiệu quả đốt nhiên liệu trong ba chế độ baykhác nhau.
Thỏa thuận đạt được tại CAEP về hệ thống đo CO2 mới chophép các nước thành viên ICAO và các tổ chức quan sát viên tập hợp trongCAEP bước sang các giai đoạn mới để phát triển Tiêu chuẩn khí thải CO2của ICAO cho máy bay trong hàng không dân dụng quốc tế.
Các giai đoạnmới này bao gồm xác định các thủ tục cấp giấy chứng nhận để hỗ trợ hệthống đo CO2 mới và phạm vi áp dụng Tiêu chuẩn khí thải CO2 của máybay.
ICAO khẳng định hệ thống đo CO2 mới là một bướcngoặt rất quan trọng đạt được sau các cuộc thảo luận kéo dài về côngnghệ giữa các nước trong CAEP, các hãng hàng không, các hãng chế tạo máybay, các tổ chức môi trường phi chính phủ và các đối tác khác là quansát viên trong quá trình xây dựng Tiêu chuẩn khí thải của máy bay.
Giớihạn quy chế thích hợp cho Tiêu chuẩn khí thải cho máy bay sẽ được cânnhắc trên cơ sở các tiêu chuẩn của ICAO về khả thi kỹ thuật, lợi ích môitrường, hiệu quả chi phí kinh tế và các tương tác liên quan./.
Tại Hội nghị đang diễn ra ởthành phố Saint Petersburg- Nga, Ủy ban ICAO về bảo vệmôi trường hàng không (CAEP) đã đạt được đồng thuận về hệ thống đo lườngvới các công nghệ khác nhau để xác định lượng khí thải CO2 đối với tấtcác các loại máy bay.
Chủ tịch Hội đồng ICAO, Roberto Kobeh González nhấn mạnh hệ thống đo lượng CO2mới, vừa được các nước thành viên ICAO, các tổ chức liên chính phủ vàphi chính phủ thỏa thuận, đảm bảo đo lượng khí thải của tất cả các loạimáy bay mới trên cơ sở công bằng và minh bạch.
Hệ thống này là một tiếnbộ công nghệ quan trọng bao gồm các nhân tố như hình dạng thân máy bay,trọng lượng cất cánh tối đa, hiệu quả đốt nhiên liệu trong ba chế độ baykhác nhau.
Thỏa thuận đạt được tại CAEP về hệ thống đo CO2 mới chophép các nước thành viên ICAO và các tổ chức quan sát viên tập hợp trongCAEP bước sang các giai đoạn mới để phát triển Tiêu chuẩn khí thải CO2của ICAO cho máy bay trong hàng không dân dụng quốc tế.
Các giai đoạnmới này bao gồm xác định các thủ tục cấp giấy chứng nhận để hỗ trợ hệthống đo CO2 mới và phạm vi áp dụng Tiêu chuẩn khí thải CO2 của máybay.
ICAO khẳng định hệ thống đo CO2 mới là một bướcngoặt rất quan trọng đạt được sau các cuộc thảo luận kéo dài về côngnghệ giữa các nước trong CAEP, các hãng hàng không, các hãng chế tạo máybay, các tổ chức môi trường phi chính phủ và các đối tác khác là quansát viên trong quá trình xây dựng Tiêu chuẩn khí thải của máy bay.
Giớihạn quy chế thích hợp cho Tiêu chuẩn khí thải cho máy bay sẽ được cânnhắc trên cơ sở các tiêu chuẩn của ICAO về khả thi kỹ thuật, lợi ích môitrường, hiệu quả chi phí kinh tế và các tương tác liên quan./.
(TTXVN)