Cơ quan đánh giá và ứng dụng công nghệ (BPPT) Indonesia ngày 10/1 cho biết sẽ triển khai tàu nghiên cứu Baruna Jaya IV để xác định vị trí hộp đen máy bay mang số hiệu SJ182 của Hãng hàng không Sriwijaya Air bị rơi ở Quần đảo Seribu vào ngày 9/1.
Theo người đứng đầu BPPT Hammam Rizaz, tàu Baruna Jaya IV rất đặc biệt, được trang bị các thiết bị tinh vi để sử dụng cho hoạt động nghiên cứu độ sâu và lập bản đồ mực nước biển.
Đặc biệt, tàu có thể phát hiện sự hiện diện của tín hiệu “ping” từ hộp đen máy bay.
Ông Hammam Rizaz cũng cho biết tàu Baruna Jaya IV cũng thường được sử dụng cho các hoạt động khảo sát khác, với công nghệ tín hiệu sonar trên con tàu có khả năng phát hiện hình dạng hoặc vật thể ở mực nước biển ở độ sâu 2.500 mét.
[Indonesia: Tìm thấy nhiều phần thi thể, hành lý và mảnh vỡ máy bay]
Tín hiệu sonar được gửi đi bằng cách dựa vào sóng âm dưới nước. Tín hiệu sonar phản xạ sẽ được trung tâm điều khiển trên tàu nhận lại để đo khoảng cách và chuyển đổi thành một đối tượng trực quan.
Ông Hammam Rizaz cho biết thêm tàu Baruna Jaya có khả năng đọc tín hiệu trong hai loại hộp đen máy bay - máy ghi dữ liệu thoại (VDR) và máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR).
Con tàu này đã từng được sử dụng để tìm kiếm máy bay Boeing 737 Adam Air 574 bị rơi ở Đông Nam Sulawesi vào năm 2007, tìm kiếm phà Bahuga Jaya ở eo biển Sunda vào năm 2012 và phà KM Gurita ở Sabang vào năm 1996.
Đặc biệt, con tàu này cũng được triển khai tìm kiếm hộp đen của chuyến bay QZ8501 của AirAsia bị mất tích vào tháng 12/2014 và máy bay Boeing-737 MAX mang số hiệu JT610 của hãng Lion Air năm 2018./.