Cơ quan truyền thông AGCOM của Italy vừa quyết định đưa vào diện giám sát đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) có trên 1 triệu người theo dõi và 2% trong số đó tương tác với nội dung đăng tải.
Thông báo của AGCOM cho biết biện pháp quản lý trên nhằm điều chỉnh quan hệ trong lĩnh vực truyền thông thương mại, bảo vệ các quyền cơ bản của con người, trẻ vị thành niên và các giá trị thể thao.
Các KOL sẽ được yêu cầu minh bạch nội dung quảng cáo đối với sản phẩm liên quan. Nhóm chuyên gia của AGCOM sẽ nghiên cứu ban hành quy tắc ứng xử mà các KOL phải tôn trọng để đảm bảo tính minh bạch hơn trong lĩnh vực này.
Quyết định của AGCOM đưa ra sau vụ bê bối ngày càng gia tăng liên quan đến Chiara Ferragni, một blogger thời trang hàng đầu tại Italy.
KOL có hơn 30 triệu người theo dõi trên Instagram này đang bị điều tra sau khi quảng cáo cho thương hiệu bánh pandoro vào tháng 11/2022 với gợi ý sẽ quyên góp một phần doanh thu vào việc điều trị ung thư cho trẻ em ở bệnh viện Regina Margherita, thành phố Turin.
Tuy nhiên vào tháng 12/2023, các cơ quan quản lý cạnh tranh phát hiện Chiara Ferragni chỉ chuyển 50.000 euro (54.000 USD) cho bệnh viện trong số hơn 1 triệu euro thu được từ thương hiệu này.
Tháng 12/2021, Italy ban hành đạo luật về phương tiện truyền thông nghe nhìn, quy định mức phạt lên tới 600.000 euro cho các hành vi vi phạm luật bảo vệ dữ liệu, đặc biệt là đối với trẻ vị thành niên./.
NTK Ferragni bị phạt 1,2 triệu USD liên quan đến quảng cáo bánh Giáng sinh
Khoản tiền phạt trên bắt nguồn từ cuộc điều tra được nhà chức trách thông báo hồi tháng 6 vừa qua, liên quan đến loại bánh pandoro của Balocco mang nhãn hiệu Ferragni.