Kế hoạch đầy tham vọng cho một thế giới không còn dầu

Trong 150 năm qua, khai thác dầu đã trở thành nguồn năng lượng quan trọng nhất cho nhân loại. Tuy nhiên, thiệt hại về môi trường và khí hậu rất nặng nề và điều này phải sớm kết thúc.
Giàn khoan dầu của hãng Shell. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo tờ Thế giới của Đức ngày 15/7, các nhà khai thác nhà máy lọc dầu châu Âu đang trình bày một dự án, theo đó, muộn nhất đến năm 2050, mỗi lít nhiên liệu lỏng dùng cho giao thông có thể trung hòa với khí hậu.

Ngành công nghiệp dầu khí bị đánh giá là tai tiếng, thậm chí còn tồi tệ hơn khai thác than.

Trong 150 năm qua, khai thác dầu đã trở thành nguồn năng lượng quan trọng nhất cho nhân loại và đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, thiệt hại về môi trường và khí hậu liên quan đến việc khai thác và đốt cháy các Hydrocarbon (HCS) lỏng rất nặng nề và điều này phải sớm kết thúc.

Tại Brussels (Bỉ), các công ty đã trình bày một dự án thực tế nhằm mục đích xóa bỏ và tái sinh nhiên liệu với tư cách các nhà sản xuất nhiên liệu sinh thái.

[Lượng khí methane phát thải toàn cầu tăng 9% trong thập kỷ qua]

Hiệp hội các nhà khai thác nhà máy lọc dầu bao gồm tất cả các đại gia trong ngành công nghiệp châu Âu cũng đang hoạt động trong ngành sản xuất dầu như Shell, BP, Total, ExxonMobil và các công ty đa quốc gia Rosneft và Lukoil của Nga.

Tổng giám đốc John Cooper của FuelsEurope nhấn mạnh: "Chúng tôi biết rằng sẽ không quay trở lại hoạt động kinh doanh như thường lệ đối với ngành dầu khí."

Theo khái niệm này, việc tinh chế dầu sẽ dần được thay thế bằng việc sản xuất nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp dựa trên Hydro. Chi phí các công ty cần đầu tư cho việc chuyển đổi là khoảng 30-40 tỷ euro trong 10 năm tới.

Trong giai đoạn đầu, 30 triệu tấn nhiên liệu sinh học và nhiên liệu điện tử tổng hợp có thể được sản xuất. Sau khi thị trường bùng nổ, mọi thứ mới thực sự diễn ra.

Đến năm 2050, việc đầu tư thêm vào 150 triệu tấn nhiên liệu lỏng CO2 thấp có thể được tạo ra với tổng vốn đầu tư từ 400 tỷ euro đến 650 tỷ euro.

Theo tính toán của Hiệp hội các nhà khai thác nhà máy lọc dầu, điều này sẽ làm giảm phát thải 400 tấn CO2 mỗi năm.

Các khí nhà kính khác được sinh ra trong quá trình sản xuất và sử dụng nhiên liệu sẽ được lưu trữ dưới lòng đất với cái gọi là công nghệ thu và lưu trữ carbon (CCS) - hiện đang được thử nghiệm rộng rãi và vô hại.

Theo FuelsEurope, việc thêm CCS và phân tách khí thải trong quá trình sản xuất nhiên liệu sinh học, giao thông đường bộ kết hợp với công nghệ điện khí hóa và Hydro sẽ đạt được tính trung hòa khí hậu. Hiệp hội Công nghiệp Dầu khí Đức (MWV) là cơ quan thiết kế kế hoạch.

Trong một cuộc họp video với các nhà báo ngày 15/7, ông Cooper nhấn mạnh kế hoạch của nhà máy lọc dầu không chống lại sự di chuyển bằng sử dụng năng lượng điện.

Tuy nhiên, nhiên liệu lỏng sẽ không thể thiếu trong nhiều ứng dụng, ví dụ như trong vận chuyển, giao thông hàng không và cả vận chuyển hàng hóa nặng.

Trong tương lai gần, các giải pháp thay thế trung hòa khí hậu cho các thiết bị chạy bằng pin cũng sẽ cần thiết trong lĩnh vực xe khách. Kế hoạch chuyển đổi trung hòa khí hậu của ngành dầu khí dựa trên kịch bản "Hành tinh sạch" của Ủy ban châu Âu (EC).

Trong khi đó, Hiệp hội các nhà khai thác nhà máy lọc dầu cho rằng theo ngành công nghiệp dầu mỏ, việc nắm giữ nhiên liệu lỏng có lợi thế rất lớn, ví dụ như về an ninh chiến lược của nguồn cung.

Hiệp hội này cho biết: "Nguồn cung cấp năng lượng thường được lưu trữ trong các cơ sở lưu trữ châu Âu trong 90 ngày."

Các nhiên liệu lỏng trung hòa khí hậu sẽ không chỉ duy trì cơ sở hạ tầng trạm xăng mà ở tất cả các chuỗi công nghiệp liên quan đến động cơ đốt. Đề xuất này giúp "bảo tồn sức mạnh công nghiệp và việc làm của châu Âu trong lĩnh vực ôtô."

Kể từ khi chuyển đổi sang điện, hàng chục nghìn việc làm đã bị mất đi tại Đức. Do đó, việc này có thể được ngăn chặn tiếp theo bởi hoạt động thân thiện với khí hậu của động cơ đốt trong.

Theo khái niệm trên, thế hệ đầu tiên của nhiên liệu sinh học không nên được sử dụng nhiều hơn vào năm 2050 so với ngày nay do đất nông nghiệp khan hiếm. Nhiên liệu sinh học của thế hệ thứ hai và thứ ba nên được sử dụng tương ứng.

Ngày nay, các công ty dầu mỏ như Shell hay Eni đã thực hiện các dự án đầy hứa hẹn để chuyển đổi chất thải, chủ yếu là chất béo được sử dụng từ ngành công nghiệp thực phẩm sang dầu hỏa và dầu diesel.

Bên cạnh đó, sự tái cấu trúc cơ bản của ngành dầu khí sẽ không hoạt động nếu không có sự trợ giúp của chính phủ, bao gồm việc đánh thuế thấp hoặc không đánh thuế nhiên liệu carbon thấp để tạo điều kiện cho việc giá nhiêu liệu có thể được xã hội chấp nhận và cung cấp một động lực kinh tế cho hoạt động đầu tư.

Doanh thu của nhà nước từ thuế dầu mỏ khoảng 40 tỷ euro sẽ phải được thay thế dần dần.

Ngoài ra, nhà nước cần hỗ trợ các quy định đáng tin cậy. Việc đánh thuế thấp hoặc không đánh thuế đối với nhiên liệu carbon sẽ đảm bảo được hai mục tiêu gồm duy trì giá nhiên liệu được xã hội chấp nhận và tạo ra các ưu đãi thu hút các nhà đầu tư về mặt kinh tế.

Tuy nhiên, theo các nhà khai thác nhà máy lọc dầu châu Âu, đây là đề xuất tham vọng.

Một tín hiệu vui là sự chuyển đổi của ngành công nghiệp dầu khoáng đã bắt đầu.

Theo ông Cooper, các nhà máy lọc dầu từ lâu đã tham gia vào các dự án sản xuất Hydro "xanh" bằng điện xanh. Điều này mang đến lợi thế gấp đôi gồm giảm lượng khí thải từ nhiên liệu và các sản phẩm lọc dầu khác, đồng thời cho phép lưu trữ điện tái tạo dư thừa, theo từng giai đoạn khi cung vượt quá cầu./. 

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục