Ngày 19/4, tại hội nghị kết nối cung cầu nông sản thực phẩm và giải pháp phát triển tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp bền vững của thành phố Hà Nội năm 2018 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, để người sản xuất nông nghiệp tiêu thụ được sản phẩm cần phải đẩy mạnh kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất với doanh nghiệp bán lẻ.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho hay, trong thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh tổ chức sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn có sự gắn kết chặt chẽ giữa sáu nhà: nhà nông-Nhà nước-nhà khoa học-doanh nghiệp-ngân hàng-nhà phân phối.
Đồng thời, thành phố sẽ chủ động nắm chắc thông tin thị trường cung cầu hàng hóa nông sản để làm cơ sở chủ động tìm đầu ra cho nông sản, ổn định giá cả, thị trường, góp phần thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố.
Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã tổ chức kết nối cung-cầu hàng hóa giữa các doanh nghiệp bán lẻ với các hợp tác xã, hộ sản xuất; hỗ trợ phát triển nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm qua đó chủ động được sản lượng sản xuất và ổn định thị trường tiêu thụ.
Nhiều sản phẩm lợi thế của các huyện ngoại thành như gà đồi Ba Vì, Sóc Sơn… đã đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị. Đến nay, nhiều sản phẩm đã được công bố nhãn hiệu, thương hiệu như sữa bò Ba Vì, bưởi Phúc Thọ, ổi Đông Dư, rau Vân Nội (Đông Anh)…
[Xuất khẩu rau quả ước đạt 934 triệu USD trong 3 tháng đầu năm]
Mặc dù đã đẩy mạnh kết nối tiêu thụ, xây dựng thương hiệu sản phẩm nhưng thực tế cho thấy, việc thực hiện quy hoạch vùng sản xuất còn lỏng lẻo; sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn.
Đặc biệt, chưa có nhiều vùng sản xuất bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ…. Điều này dẫn đến tỷ lệ sản phẩm của từng mùa vụ chưa đồng đều, tỷ lệ truy xuất nguồn gốc còn thấp, chỉ đạt khoảng 30%.
Tại hội nghị, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, đa số các hộ nông dân chỉ quan tâm đến sản xuất và bán trực tiếp cho thương lái mà chưa quan tâm đến việc thị trường đang cần gì và làm thế nào để tiêu thụ sản phẩm bền vững.
Nhiều hộ nông dân, hợp tác xã chưa nhận thức được việc muốn tồn tại bền vững đòi hỏi người sản xuất phải ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ, qua đó nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp bán lẻ đều có chung ý kiến, để sản phẩm đưa vào hệ thống bán lẻ tiêu thụ doanh nghiệp sản xuất cần chuẩn bị đầy đủ giấy chứng nhận, phiếu kiểm nghiệm chất lượng, nguồn gốc sản phẩm…
Mặc dù vậy vẫn còn không ít doanh nghiệp, hợp tác xã không có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chất lượng hàng hóa. Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc đưa sản phẩm nông sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại không dễ dàng.
Không chỉ có vậy, vẫn còn tình trạng người sản xuất chạy theo lợi nhuận, chưa bảo đảm chữ tín trong việc cung ứng hàng hóa với các doanh nghiệp phân phối dẫn đến tình trạng tiêu thụ bấp bênh, không ổn định.
Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn; trong đó, tập trung chỉ đạo sản xuất nông sản bền vững theo quy hoạch; đồng thời, công khai phát triển vùng/khu vực nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp ổn định lâu dài, sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh.
Ngành chức năng thành phố hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ nông dân chủ động xây dựng quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.
Bên cạnh đó, thành phố xây dựng cơ chế giám sát, kiểm soát toàn bộ các khâu trong chuỗi giá trị hàng nông sản.
Đặc biệt, Hà Nội sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm như ứng dụng hệ thống phần mềm thông tin điện tử trong quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thực phẩm tươi sống bằng tem điện tử mã Qrcode./.