Khiếu kiện ở Hà Nội: Giảm số vụ nhưng tăng tính phức tạp

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh số lượng đơn, thư khiếu kiện ở Hà Nội ngày càng giảm nhưng tính chất ngày càng phức tạp.
Khiếu kiện ở Hà Nội: Giảm số vụ nhưng tăng tính phức tạp ảnh 1Quang cảnh buổi làm việc giữa Thanh tra Chính phủ và thành phố Hà Nội. (Ảnh: Văn Cảnh/Vietnam+)

Ngày 3/4, tại buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh, Hà Nội ngày càng giảm số lượng đơn, thư khiếu kiện và số lần tiếp công dân, nhưng tính chất các vụ khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo ngày càng phức tạp, khó lường.

Ông Huỳnh Phong Tranh đánh giá, Hà Nội là địa phương rộng lớn, đông dân cư. Để giữ vững tình hình an ninh chính trị, kinh tế trên địa bàn thời gian qua Hà Nội đã hết sức nỗ lực, cố gắng và có nhiều cách làm, mô hình hay cần đúc kết, rút kinh nghiệm để nhân rộng.

Tổng Thanh tra Chính phủ lưu ý, tới đây Hà Nội cần thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, có chất lượng và hiệu quả, đặc biệt coi trọng thanh tra chuyên ngành, giúp giải quyết các vụ việc nhanh và có chiều sâu hơn; cần chú ý tới việc công khai kết quả và xử lý sai phạm sau thanh tra.

Nhiều nơi, nhiều lúc xử lý chưa dứt điểm, để kéo dài, một phần do chủ quan, nương nhẹ hoặc bỏ qua sai sót, dẫn tới sự việc không được giải quyết, cán bộ không thấy được tính nghiêm minh để sửa chữa.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần chú ý tăng cường công tác tiếp dân, việc giải quyết phải theo đúng thẩm quyền, tránh tình trạng nhiều đơn vị cùng tham gia giải quyết, trong đó có những đơn vị thiếu chuyên môn nên giải thích cho nhân dân cũng chưa đầy đủ, dẫn tới vấn đề khiếu nại lòng vòng, khiếu kiện đến các cấp cao hơn.

Ông Huỳnh Phong Tranh chỉ rõ, Hà Nội cần rà soát đánh giá lại những vụ còn tồn đọng, công tác này phải được làm khách quan, không chạy theo thành tích, để giải quyết dứt điểm các vụ việc kéo dài nhiều năm qua.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, nhiều lúc cấp trên chỉ đạo quyết liệt, nhưng có nơi các địa phương, các ngành chưa vào cuộc quyết liệt nên việc thanh tra chưa đồng bộ, chưa phát hiện được các sai sót từ cơ sở.

Thành phố đang chú trọng chỉ đạo để gắn kết trách nhiệm giữa các đơn vị với nhau, trong đó chú trọng thanh tra chuyên ngành như y tế, giao thông, công vụ, thị trường… Và công tác này cần phát huy dân chủ, để người dân ngày càng được giám sát nhiều hơn. Hà Nội cũng sẽ đề nghị với Trung ương cho điều chỉnh những cơ chế, quy định cho phù hợp với đặc thù địa phương.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá cao dự kiến của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc tới đây sẽ thành lập riêng một phòng để giải quyết những vấn đề của Hà Nội, có như vậy mới sâu sát, nhanh chóng, kịp thời.

Theo số liệu của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2013 toàn thành phố tiếp gần 29.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận và xử lý trên 20.000 đơn các loại, giảm 15% so với năm 2012; thụ lý và giải quyết theo thẩm quyền 1.982 vụ khiếu nại, tố cáo./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục