Trưa 2/6, hơn 87.000 thí sinh ở Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn, môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2018-2019.
Bước ra khỏi phòng thi, nhiều thí sinh có tâm trạng khá thoải mái vì đề thi được các em đánh giá tương đối dễ, nằm trong chương trình sách giáo khoa, mang tính mở với nhiều nội dung gắn với thực tế cuộc sống. Vì vậy, các em dễ dàng liên hệ và thể hiện suy nghĩ, quan điểm của mình.
Em Trương Ngọc Thảo Ngân, học sinh Trường Trung học cơ sở Đức Trí (Quận 1), dự thi tại cụm thi Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (Quận 1) chia sẻ, đề tương đối dễ, kiến thức trong sách giáo khoa và nằm trong tầm hiểu biết của em. Em làm trọn vẹn bài thi. Trong đề thi này, em thích nhất câu 2 - nghị luận xã hội với nội dung bàn về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong xã hội hiện nay.
Câu này nói về tình cảm gia đình rất gần gũi, giúp em dễ dàng viết lên những suy nghĩ của mình. Còn ở câu 1 - đọc hiểu với văn bản về vấn đề rác thải nhựa khá hay, không chỉ đơn thuần là lý thuyết mà liên hệ đến vấn đề thực tế trong xã hội hiện nay.
Cùng chung nhận định, em Nguyễn Ngọc Thiên Kim, học sinh Trường Trung học cơ sở Minh Đức (Quận 1), dự thi tại cụm thi Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (Quận 1) cho biết, đề thi vừa sức em, với nội dung kiến thức trọng tâm của chương trình sách giáo khoa và em đã được ôn tập. Cấu trúc đề thi sắp xếp theo độ phân hóa từ dễ tới khó giúp em dễ làm bài hơn.
Đánh giá về đề thi năm nay, cô Lê Thị Thanh Huyền, Giáo viên môn Ngữ văn, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Gia Thiều (quận Tân Bình) cho biết, đề thi môn Ngữ văn năm nay đúng như định hướng của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố thông báo trước đó. Đề thi không khó, vấn đề đặt ra nhẹ nhàng, gần gũi với đời sống và phù hợp với trình độ, tâm lý học sinh, từ đó học sinh có điều kiện thể hiện quan điểm của mình.
Phân tích đề thi, nhiều giáo viên nhận định, đề thi năm nay có tính mở và nhiều kiến thức thực tế hơn. Điểm mới nhất của đề thi là ở câu 1 - đọc hiểu với văn bản là kiến thức khoa học về vấn đề rác thải nhựa. Nhưng kiến thức này rất gần với thực tế nên không làm khó thí sinh, đồng thời có tính giáo dục cao cho học sinh về vấn đề bảo vệ môi trường. Nội dung các câu hỏi ở phần đọc hiểu theo mức độ từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng đến vận dụng cao.
Còn ở câu 2 - nghị luận xã hội về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, vấn đề đặt ra là vấn đề mở, đề tài quen thuộc nên học sinh có thể thể hiện được quan điểm và suy nghĩ của mình.
Câu 3 - nghị luận văn học với 2 đề để học sinh lựa chọn, trong đó lựa chọn đề 1 về đề tài người lính khá quen thuộc trong chương trình học; còn lựa chọn đề 2 với yêu cầu học sinh viết văn bản với nhan đề "Những ngọn lửa nhóm lên từ trang sách" là đề tài hay, sẽ phát huy được năng lực, kỹ năng viết của học sinh./.