Kỳ vọng xuất khẩu hàng nông-lâm-thủy sản

Nông-lâm-thủy sản vẫn là nhóm hàng được kỳ vọng nhất trong xuất khẩu năm nay với kim ngạch dự kiến đạt khoảng 12,4 tỷ USD.
Dù sẽ giảm chút ít, khoảng 6% so với năm ngoái, nhưng với mức kim ngạch dựkiến khoảng 12,4 tỷ USD trong năm nay, nông-lâm-thủy sản vẫn là một trong nhữngnhóm hàng được kỳ vọng nhiều nhất trong bối cảnh xuất khẩu chung chưa thể lấylại được phong độ.

Các quan chức của Bộ Công Thương nhận định, với năng lực sản xuất củangành và đà tăng giá trên thị trường hiện nay, nhóm hàng này sẽ “gánh đỡ" chokim ngạch xuất khẩu của cả nước những tháng cuối năm nay.

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong 9 tháng đầu nămcho thấy, dù vẫn sụt giảm, nhưng xuất khẩu hàng nông-lâm-thủy đã có nhiều tínhiệu khả quan. Với hai điểm sáng tăng trưởng tiếp tục là gạo và chè, cùng với sựgia tăng đột biến của mặt hàng sắn, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt trên11 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Là mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong nhóm, gạo đã đạt tới consố trên 5 triệu tấn, tăng trên 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá xuấtkhẩu gạo vẫn tiếp tục đà sụt giảm so với tháng trước nên kim ngạch chỉ đạt gần2,3 tỷ USD, giảm 6,4%. Thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam làPhilippines với tỷ trọng trên 41%, tiếp đến là Malaysia với khoảng 10%. Hai thịtrường này đều có sự tăng trưởng khá cả về lượng và giá trị xuất khẩu.

Cũng phải kể đến mặt hàng chè, sản phẩm duy nhất có mức tăng liên tục cảvề khối lượng và giá trị, cho dù kim ngạch không lớn. Theo thống kê 9 tháng qua,cả nước đã xuất khẩu 97.000 tấn chè, mang về 126 triệu USD, tăng gần 24% vềlượng và gần 14% về giá trị.

Cho dù vẫn sụt giảm kim ngạch, càphê cũng là mặt hàng đáng được ghi nhậnvới 893.000 tấn xuất khẩu trong 9 tháng và kim ngạch trên 1,3 tỷ USD, đứng thứhai trong nhóm hàng nông sản, sau gạo. Với sự tăng trưởng vượt bậc so với cùngkỳ năm 2008, Bỉ vươn lên là thị trường tiêu thụ càphê lớn nhất của Việt Nam vớigần 14%, thay thế vị trí 11% của Đức.

Bên cạnh đó, cao su xuất khẩu đang được giá hơn, sau một thời gian dàigiảm mạnh, do một số quốc gia xuất khẩu cao su lớn tuyên bố cắt giảm sản lượngvà số lượng xuất khẩu, trong khi sản xuất cao su của Việt Nam vẫn đang đứng thứ5 thế giới, chiếm khoảng 5,4% sản lượng toàn cầu. Trong 9 tháng, Việt Nam xuấtkhẩu 489.000 tấn mủ cao su, đạt kim ngạch hơn 730 triệu USD.

Ngược với xu hướng suy giảm của các mặt hàng trên, sắn lại có sự tăngtrưởng bất ngờ với hơn 470 triệu USD, gấp 2 lần so với năm ngoái. Điều này đượclý giải là do nhu cầu thị trường tăng cao, không chỉ làm nguyên liệu chế biếnthức ăn chăn nuôi mà còn để sản xuất nhiên liệu sinh học.

Riêng nhóm hàng thủy sản, trong tổng kim ngạch 3 tỷ USD, tôm vẫn chiếm tỷtrọng lớn nhất với gần 940 triệu USD, giảm chút ít so với cùng kỳ năm ngoái.Theo các chuyên gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài việc nhucầu của các thị trường nhập khẩu có xu hướng tăng do kinh tế thế giới đang dầnphục hồi, nhất là vào mùa Noel và Tết sắp tới, nhóm hàng này còn có nhiều thuậnlợi về thị trường trong thời gian tới.

Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản chính thức có hiệu lực từ ngày1/10 tới mở ra cơ hội lớn với quy định ưu đãi thuế cho 86% nhóm hàng nông, lâm,thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang nước này; trong đó, tôm sẽ được giảm xuốngtới mức 1% - 2%.

Một tín hiệu tích cực khác là Tây Ban Nha - quốc gia tiêu thụ nhiều cátra, cá basa nhất trong số các nước EU với lượng nhập khẩu mỗi năm ước tínhkhoảng 40.000 tấn - đã thông báo công nhận sản phẩm này của Việt Nam đáp ứngđược các yêu cầu và quy định về an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu./.

Ngọc Dung (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục