Mỹ: Các hãng hàng không phải tuân thủ quy trình xử lý lỗi cảm biến mới

Mỹ yêu cầu tất cả các hãng hàng không tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn xử lý tình huống lỗi cảm biến trên máy bay Boeing 737-MAX do tập đoàn chế tạo máy bay Boeing mới ban hành.
Máy bay Boeing 737-MAX tại nhà máy của Boeing ở Seattle, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7/11, Cơ quan Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành chỉ thị yêu cầu tất cả các hãng hàng không tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn xử lý tình huống lỗi cảm biến trên máy bay Boeing 737-MAX do tập đoàn chế tạo máy bay Boeing mới ban hành sau vụ tai nạn ở Indonesia khiến 189 người thiệt mạng.

Trước đó, Boeing đã phát bản tin đặc biệt cho các hãng hàng không, trong đó chỉ dẫn cho phi công cách xử lý tình huống khi gặp phải lỗi dữ liệu từ hệ thống cảm biến đo luồng không khí trên cánh máy bay.

Boeing cho biết các nhà điều tra vụ rơi máy bay của hãng Lion Air tại Indonesia phát hiện một trong những cảm biến góc tấn của chiếc Boeing 737-MAX đã cung cấp sai dữ liệu, khiến hệ thống máy tính trên máy bay không thể phân tích liệu mũi máy bay có quá cao so với luồng không khí hay không.

Thông số cung cấp cho phân tích này rất quan trọng bởi nếu máy tính không đánh giá được, máy bay sẽ rơi vào trạng thái chết máy và rơi tự do.

Trong thông báo mới, FAA nhấn mạnh việc bộ phận cảm biến cung cấp dữ liệu đầu vào không chính xác sẽ khiến cánh ở đuôi máy bay liên tục tạo lực nâng, đẩy mũi máy bay chúi xuống và khiến máy bay rơi vào trạng thái chòng chành, mất kiểm soát.

Cơ quan này yêu cầu tất cả các hãng hàng không thực hiện chỉ dẫn ngay lập tức với gần 250 máy bay Boeing 737-MAX trên toàn thế giới, bao gồm 45 chiếc tại Mỹ do hãng Southwest Airlines, United Airlines và American Airlines vận hành.

FAA yêu cầu các hãng vận hành xem lại các chỉ dẫn bay điều khiển bằng tay để đảm bảo toàn bộ phi hành đoàn nắm được quy trình điều chỉnh cánh đuôi máy bay trong những trường hợp cần thiết.

[Boeing ban hành cảnh báo về hệ thống cảm biến không khí trên máy bay]

Sáng 29/10, máy bay Boeing 737-MAX 8 mang số hiệu JT 610, chở 189 người trên chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta đến Pangkal Pinang, đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Các dữ liệu cho thấy máy bay đã lao xuống biển từ độ cao hơn 1.000m, với vận tốc 640km/h.

Vụ việc này là tai nạn đầu tiên gặp phải đối với dòng máy bay Boeing 737-MAX, phiên bản mới được nâng cấp, tiết kiệm nhiên liệu hơn của dòng máy bay một lối đi của hãng Boeing. Giới chức Lion Air thừa nhận chiếc máy bay này đã gặp phải vấn đề kỹ thuật trong chuyến bay tối 28/10.

Sau vụ tai nạn, giới chức Indonesia cũng đã tiến hành kiểm tra mức độ an toàn máy bay của hãng hàng không Lion Air, trong đó phát hiện một số lỗi "nhỏ" ở hai máy bay Boeing 737-MAX 8 cùng loại với máy bay gặp nạn.

Theo thông báo của bộ trên, cơ quan chức năng Indonesia đã kiểm tra tổng cộng 10 máy bay mới được hai hãng hàng không Lion Air và Garuda đưa vào sử dụng.

Trong số những lỗi được phát hiện, có một máy bay Boeing 737-MAX 8 gặp vấn đề về màn hình hiển thị trong buồng lái liên quan đến hệ thống cảm biến được dùng để tính toán tốc độ bay và độ cao của máy bay, mà theo nhận định của một chuyên gia phân tích, lỗi này có thể tương tự với lỗi đã được báo cáo của máy bay 737-MAX 8 đã rơi xuống biển hôm 29/10.

Ngoài ra, cơ quan chức năng Indonesia còn phát hiện lỗi kỹ thuật trong hệ thống ổn định bay của một máy bay khác cùng loại.

Cả hai máy bay này đều thuộc sở hữu của Lion Air và theo cơ quan chức năng, các bộ phận này đều cần phải được thay mới.

Hãng Boeing đã bán 219 máy bay 737-MAX cho các khách hàng trên toàn cầu và dự kiến sẽ thực hiện 4.564 đơn đặt hàng loại máy bay nay. Boeing 737-MAX là phiên bản tiết kiệm nhiên liệu hơn so với series máy bay 737 bán chạy nhất của hãng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục