Mỹ mới đây đã mời Ấn Độ tham gia liên minh hải quân đa quốc gia mang tên “Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng” để chống lại các mối đe dọa do lực lượng Houthi ở Yemen gây ra tại Biển Đỏ.
Liên minh này, thuộc Lực lượng Hàng hải Kết hợp (CMF), tìm cách đảm bảo an ninh hàng hải và bảo vệ các tuyến đường vận tải toàn cầu, vốn ngày càng trở thành mục tiêu tấn công của Houthi.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết “Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng” sẽ có sự tham gia của các quốc gia như Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha.
Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Ấn Độ cho hay hơn 40 quốc gia đã cùng với Mỹ lên án các cuộc tấn công của Houthi, nhưng cần có nhiều hành động mang tính toàn cầu hơn.
Quan chức này nói thêm: “Chúng tôi hoan nghênh các quốc gia khác, bao gồm cả Ấn Độ, tham gia cùng chúng tôi để bảo vệ quyền tự do hàng hải trên các tuyến đường thủy quan trọng của khu vực, bao gồm cả việc tham gia Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng.”
Theo giới phân tích, dù Ấn Độ là thành viên của Lực lượng Hàng hải Kết hợp nhưng nước này tỏ ra thận trọng khi nhận lời mời của Mỹ tham gia Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng.
Giống như Pháp và Italy, Ấn Độ muốn duy trì sự hiện diện hải quân riêng biệt trong khu vực hơn là tham gia liên minh hàng hải do Mỹ dẫn đầu để chống lại các cuộc tấn công của Houthi.
Các chuyên gia cho rằng có khả năng Ấn Độ lo ngại về nguy cơ leo thang chiến sự sau cuộc phản công của lực lượng hải quân Mỹ.
Các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu đi qua tuyến Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023 đã buộc các công ty vận tải phải tránh tuyến đường thương mại quan trọng này.
Hai tàu liên kết với Ấn Độ là MV Chem Pluto và MV Sai Baba, đã trở thành mục tiêu tấn công của máy bay không người lái vào cuối tháng 12.
Để đối phó với các cuộc tấn công vào tàu vận tải gần bờ biển Ấn Độ, Hải quân Ấn Độ đã tăng cường giám sát hàng hải ở Biển Arab và triển khai các tàu khu trục và khinh hạm nhằm đảm bảo an ninh trong khu vực./.
Ấn Độ đảm bảo an ninh cho các tàu thương mại hoạt động quanh Biển Đỏ
Các tàu container của Ấn Độ có thể phải đối mặt với tình trạng chậm trễ 14 ngày trong thời gian quay vòng do hải trình dài hơn, điều này cũng khiến chi phí vận chuyển và bảo hiểm cao hơn.