AMIA - Hiệp hội công nghiệp ôtô Mexico cho biết xuất khẩu ôtô của quốc gia này đạt kỷ lục trong quý 1/2018 với 835.023 xe, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu ôtô số một của Mexico (chiếm hơn 68%), tiếp theo là Canada với 6,9%. Đây là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Mexico nhờ những ưu đãi thuế quan trong Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Mặt dù ngành công nghiệp ôtô của Mexico vẫn tiếp đà tăng trưởng ấn tượng, nhưng các chuyên gia cảnh báo lĩnh vực này sẽ chịu tác động tiêu cực nếu Mỹ thành công với đề xuất nâng tỷ lệ nội địa hóa khu vực từ 62,5% hiện nay lên 85% trong tái đàm phán NAFTA.
AMIA dự báo sản lượng ôtô của Mexico trong năm 2018 sẽ vượt 4 triệu chiếc và từng bước tiến gần tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 trên thế giới (hiện xếp thứ 7) vào năm 2020, với sản lượng 5 triệu xe/năm.
[Mexico xem xét lại cơ chế hợp tác của mỗi bộ, ngành với Mỹ]
Bộ Kinh tế Mexico cho biết ngành công nghiệp ôtô của nước này đã thu hút kỷ lục 6,866 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) trong năm 2017, nâng tổng vốn FDI đổ vào lĩnh vực này trong giai đoạn 2012-2017 lên 28,38 tỷ USD. Ngành ôtô cũng tạo trên 840.000 việc làm trực tiếp.
Theo số liệu thống kê, trong năm 2017, sản lượng ôtô của nước này đạt kỷ lục 3,77 triệu xe và xuất khẩu 3,1 triệu xe, tăng tương ứng 8,9% và 12,1% so với năm 2016. Đây là năm thứ ba liên tiếp Mexico vượt qua Brazil để trở thành nhà sản xuất ôtô số một của khu vực Mỹ Latinh.
Chí phí sản xuất rẻ, nhân công tay nghề cao và các điều kiện ưu đãi bởi các Thỏa thuận tự do thương mại (FTA) với 40 quốc gia trên thế giới đã biến Mexico thành một điểm đầu tư hấp dẫn đối với các hãng xe hơi trên thế giới. Ngành sản xuất ôtô hiện được coi là ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng của Mexico và đóng góp tới 3% GDP./.