Triển lãm Eco-Products lần thứ 14 đã được tổ chức tuần qua tại Tokyo Big Sight, thu hút tới 180.000 lượt khách tham quan.
Tại triển lãm, các nhà sản xuất hàng đầu Nhật Bản đã giới thiệu những sản phẩm tiên tiến, thông minh và thân thiện với môi trường, hứa hẹn sẽ tạo nên làn sóng mới ưa chuộng đồ gia dụng Nhật như những thập niên trước đây.
Giải thưởng Eco-Products năm nay đã được trao cho công ty Lixil, nhà sảnxuất vật liệu xây dựng lớn nhất thế giới, với sản phẩm nhà ở thôngminh.
Từ năm 1995, Lixil đã nghiên cứu và phát triển những ngôi nhà tiết kiệmnăng lượng, và ngôi nhà thông minh của hãng sử dụng hệ thống cửa sổDouble Skin, giúp kiểm soát tốt hơn sự lưu thông gió, tạo sự thôngthoáng cho người sử dụng.
Phó chủ tịch Lixil Ryuichi Kawamoto cho biết,công ty không chỉ chú trọng đến công nghệ mà còn đề cao yếu tố thẩm mỹvới thiết kế theo phong cách Nhật Bản, cùng khái niệm Zero Balance, tiếtkiệm tối đa nguồn năng lượng nhân tạo, cũng như tận dụng nguồn nănglượng thiên nhiên.
Lixil cũng đã thực hiện những nghiên cứu thực nghiệm tại các vùng quêViệt Nam, trong một dự án được Bộ Y tế Việt Nam bảo trợ, thúc đẩy việcsử dụng năng lượng sinh học, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Một nghiên cứu khác cũng được Lixil giới thiệu là tái sử dụng dầu cọ và phế liệu từ gỗ bằng việc xử lý qua nhiệt và khói.
Hãng Konica Minolta thì thúc đẩy công nghệ tái chế chai PET để chế tạobộ phận bên ngoài của chiếc máy đa chức năng bizhub, đã được giới thiệutại thị trường Việt Nam.
Chiếc máy có chế độ in thân thiện với môitrường và tiết kiệm năng lượng, với bộ đếm đo đạc năng lượng tiêu thụcủa máy hàng tuần.
Quan điểm của Konica Minolta là môi trường làm việc cũng quan trọng nhưtiết kiệm năng lượng. Biểu đồ cho thấy tiếng ồn từ chế độ in được giảmthiểu so với các loại máy in khác (tham khảo tại
http://www.biz.konicaminolta.com/environment/eco_calculator/index.html).
Trong khi đó, AEON lại giáo dục sinh viên và các khách hàng hệ thốngquản lý năng lượng, cách ứng phó với trường hợp khẩn cấp cũng như thảmhọa. Triển lãm Eco-Products 2012 đã thu hút một lượng khách kỷ lục lànhững sinh viên đến từ các trường học trên khắp Nhật Bản để tham quan môhình quản lý của AEON.
Ngoài ra, AEON còn giới thiệu loại quần áo giữ ấm có tên Heat Fact, màkhi mặc chúng, người ta có thể hạ nhiệt độ phòng xuống 1 độ C, nhờ vậymà có thể tiết kiệm được 53.08kw/h.
Tại triển lãm lần này, Kitakyushu, một trong những mô hình thành phốthông minh hàng đầu thế giới, đã giới thiệu các sản phẩm địa phương thúcđẩy hệ sinh thái.
Thành phố cũng tổ chức những tour tham quan, góp phần giáo dục sinh viên về công viên năng lượng tiên tiến ởKitakyushu
Liên quan đến những sản phẩm thân thiện môi trường, nhà sản xuất điềuhòa hàng đầu Daikin đã giới thiệu loại máy làm mát HFC-R32, thế hệ tiếptheo của loại máy giảm thiểu nguy cơ gây hại cho môi trường.
Máy điềuhòa này không có chất phá hủy tầng ozone, giảm 1/3 chỉ số GWP, tiết kiệm40% năng lượng.
Tương tự, Daiwa House không phải là nhà sản xuất nhà ở mà thúc đẩy môitrường đô thị xanh, chăm sóc và tạo ra năng lượng tự nhiên.
Daiwa Housecũng đã bắt đầu xúc tiến kinh doanh hệ thống năng lượng mặt trời Mega ởKitakyushu Hibiki.
Nhà sản xuất sản phẩm vệ sinh Unicharm giới thiệu những nỗ lực của côngty để giảm lượng khí thải CO2. Loại tã giấy cho trẻ sơ sinh của hãnggiảm tới 38% lượng phát thải so với sản phẩm cùng loại cách đây 20 năm.Hãng cũng đang cải tiến loại giấy vệ sinh giảm tới 60% lượng phát thải.
Công ty sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Lion giới thiệu sản phẩmcarbon trung tính với các loại sách ảnh dành cho trẻ em.
Hãng cũng giớithiệu loại bột giặt Top có nguồn gốc thực vật làm từ dầu cọ.
Công ty sản xuất đồ chơi nổi tiếng Takara Tomy, được biết đến với cácloại đồ chơi như Pla Rail, Tomica, búp bê Licca, đã giới thiệu gian hàngEco Toy, sử dụng những vật liệu tái chế.
Chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart cũng hưởng ứng bằng những yêu cầuthân thiện với môi trường đối với các cửa hàng nhượng quyền của họ, đồngthời ưu tiên các sản phẩm sinh thái.
Yamato Unyu, cung cấp dịch vụ giao hàng trên toàn thế giới, thúc đẩykhái niệm Necology, giảm thiểu việc sử dụng những phương tiện cơ giới đigiao hàng, mà thay vào đó là sử dụng xe đạp.
Sân bay quốc tế Kansai mới giới thiệu công trình nghiên cứu về việc táisử dụng cỏ được cắt từ sân bay để làm thức ăn gia súc và phân bón hữucơ.
Tập đoàn thép Nippon Steel và Sumitomo Metal giới thiệu loại khung thépđể xây dựng tháp truyền hình Tokyo, sử dụng những ống thép để giảm khốilượng. Bên cạnh đó, họ cũng giới thiệu loại khung thép xây dựng cầuTokyo Gate, đường ray tàu cao tốc Shinkansen.
Gian hàng của Panasonic thì giới thiệu phong cách sống sinh thái SmartHEMS, sử dụng đồ nội thất thông minh Eco Navi, giao diện điều khiểnAiSEG.
NEC giới thiệu giải pháp tổng thể cho một xã hội thân thiện với môi trường, hệ thống vệ tinh quan trắc Trái đất.
Toshiba giới thiệu giải pháp quản lý năng lượng thiêu thụ trong gia đìnhFeminity, cùng hệ thống quản lý Community Management system - CEMS (dưới).
Toshiba cũng thúc đẩy Excellent ECP (sản phẩm thân thiện môi trường) nhưloại tủ lạnh VEGETA có ngăn làm mát riêng biệt.
Fujitsu giới thiệu những giải pháp sinh thái sử dụng công nghệ thôngtin, hệ thống cảm biến nhiệt sợi quang có thể quản lý các điểm làm mát ởtrung tâm dữ liệu doanh nghiệp. Hệ thống này đã từng được giới thiệu ởIndonesia.
Trong khi đó, hệ thống điện gió 2KW của Hitachi cũng đã giành giải EcoProducts. Hitachi cũng giới thiệu các hệ thống Sáng tạo nguồn nănglượng, giảm thiểu năng lương tiêu thụ nhà ở và xã hội.
Hãng cũng giớithiệu hệ thống tái chế kim loại đất hiếm, bảo tồn các hệ sinh thái vàgiải pháp thành phố thông minh./.
P.V (Vietnam+)