Ngành bán lẻ và dịch vụ khách sạn thắng lớn tại World Cup 2018

Vinh quang trên sân cỏ sẽ được định đoạt giữa Pháp và Croatia trong ngày Chủ nhật (15/7), nhưng ngay từ lúc này thì ngành bán lẻ, dịch vụ khách sạn đã sớm nở nụ cười chiến thắng.
Ngành bán lẻ và dịch vụ khách sạn thắng lớn tại World Cup 2018 ảnh 1Cổ động viên theo tập trung ở khu vực Đồi Chim sẻ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một tháng Hè "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" ở nước Nga sắp khép lại. Vinh quang trên sân cỏ sẽ được định đoạt giữa Pháp và Croatia trong ngày Chủ nhật (15/7), nhưng ngay từ lúc này thì ngành bán lẻ, dịch vụ khách sạn đã sớm nở nụ cười chiến thắng.

Bia và đồ ăn vặt đương nhiên là những mặt hàng bán chạy nhất. Chuỗi siêu thị Perekrestok cho biết doanh số bán bia, đồ uống không cồn và đồ ăn vặt đã tăng mạnh trong 2 tuần đầu của World Cup.

Ở các sân vận động, thống kê mới nhất cho thấy các cổ động viên Nga là chi tiêu mạnh nhất với 12 triệu USD kể từ đầu giải. Tivi và smartphone cũng đắt hàng. Nhà bán lẻ đồ điện gia dụng hàng đầu của Nga M.Video-Eldorado đưa ra con số doanh thu hai mặt hàng này đã tăng 20% trong tháng 5 và tháng 6 so với 1 năm trước. 

Đến sân xem các trận đấu cũng là một kế hoạch mà nhiều người Nga quyết tâm thực hiện. Công ty tài chính Kviku cho biết trong tháng qua, lượng khách hàng tăng hơn 1/4 khi mọi người vay tiêu dùng cho những chuyến đi xem World Cup ở các thành phố khác hay để mua sắm phụ vụ World Cup.

Việc đội tuyển Nga có bước tiến mạnh mẽ lọt vào tứ kết càng khiến các thị trường tấp nập hơn. Không đến được sân thì ngồi trước màn hình, nhiều người Nga từ bỏ việc đi du lịch mùa Hè này để hết mình với World Cup. Một nghiên cứu của trung tâm Romir cho thấy năm nay, 23% người Nga không có kế hoạch du lịch Hè, tăng mạnh so với mức 7% của năm ngoái.

[Lịch thi đấu, kênh trực tiếp trận tranh hạng 3 và chung kết]

Nhiều người không đi nghỉ Hè nhưng ngành du lịch vẫn tăng mạnh doanh thu khi Nga chào đón hơn 700.000 lượt khách nước ngoài trong tháng World Cup.

Riêng Moskva chứng kiến lượng khách quốc tế tăng 60% và tính cả khách trong nước, thủ đô của Nga đón tới 3 triệu khách trong tháng Hè bóng đá này. Dĩ nhiên, tất cả đều cần chỗ ở và dịch vụ khách sạn "cháy hàng."

Trang web Booking.com đưa ra cảnh báo rằng 74% nhà cho thuê, khách sạn tại St Petersburg và Moskva đã hết chỗ đặt trong tuần cuối của World Cup khi hai thành phố này đăng cai trận tranh 3-4 và trận chung kết.

Có người vui thì cũng có người buồn. Nhiều ngành khác ở nước Nga đang mong World Cup kết thúc nhanh. Ví dụ như ngành mua bán ô tô chẳng hạn. Tăng trưởng doanh thu bán xe mới trong tháng 6 chỉ là 11% trong khi tháng trước đó còn là 18%. Nhiều nhà phân tích đổ lỗi cho World Cup là yếu tố khiến người mua sao nhãng. 

Các nhà kinh tế học cho rằng có thể một số ngành nghề tăng trưởng tích cực trong tháng World Cup, ảnh hưởng đó khó kéo dài và mở rộng với cả nền kinh tế trong dài hạn. Điều này đã được chứng minh ở nhiều nước chủ nhà của các sự kiện thể thao lớn trước đây./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

[Infographics] Những sự kiện bóng đá lớn sau World Cup 2018

Những sự kiện bóng đá lớn sau World Cup 2018

Sau khi World Cup 2018 khép lại, thế giới bóng đá sẽ lại chuẩn bị guồng quay mới với các giải đấu hàng đầu, bao gồm World Cup bóng đá nữ 2019, EURO 2020 và World Cup 2022.
[Infographics] Nhìn lại lịch sử của chiếc Cup vàng World Cup

Nhìn lại lịch sử của chiếc Cup vàng World Cup

Chiếc Cúp vàng World Cup hiện tại được sử dụng từ năm 1974, do Silvio Gazzaniga thiết kế, không được trao vĩnh viễn cho đội bóng nào mà thuộc sở hữu của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA).