Trong bối cảnh các nước đang bắt đầu cấp phép sử dụng vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhiều hãng vận tải và logistics trên thế giới đang ráo riết chuẩn bị cho công tác vận chuyển vắcxin được hứa hẹn sẽ giúp con người sớm chấm dứt đại dịch này.
Hiện Singapore đang tăng cường năng lực chuỗi cung ứng lạnh nhằm đảm bảo quá trình vận chuyển vắcxin được an toàn cũng như nâng cao vị thế của đất nước thành một trung tâm vận tải hàng hóa bằng đường hàng không.
Công ty logistics Dnata mới đây đã mua các thùng xe đông lạnh để giúp bảo quản vắcxin. Theo Giám đốc điều hành Dnata - ông Arman Abdul Malek, các thùng xe đông lạnh này thực sự hữu ích để bảo quản vắcxin khi nhiệt độ tại Singapore có thể lên tới trên 30 độ C.
Về cơ bản trong chuỗi cung ứng lạnh, các vắcxin về nước trong tình trạng được bảo quản cực lạnh trong các tủ đông trên máy bay. Sau đó, các lô vắcxin được xếp lên các thùng xe đông lạnh và được vận chuyển trên đường nhựa đến các kho lạnh của sân bay trước khi được phân phối đến các địa điểm tiêm phòng.
Ngoài Dnata, công ty SATS cũng đang đầu tư vào năng lực vận chuyển vắcxin, trong đó có việc mua các xe đông lạnh và tăng cường sản xuất đá khô.
[Khó khăn trong sản xuất và phân phối vắcxin của Pfizer-BioNTech]
Dự kiến trong tháng 12 này, Singapore sẽ nhận lô vắcxin ngừa COVID-19 đầu tiên do hai hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp bào chế, sau khi đất nước 5,7 triệu dân này trở thành nước đầu tiên ở châu Á cấp phép sử dụng vắcxin trên.
Vắcxin của Pfizer/BioNTech cần được bảo quản ở nhiệt độ dưới âm 70 độ C, tương đương với nhiệt độ vào mùa Đông ở Nam cực. Một loại vắcxin khác của hãng Moderna (Mỹ) có thể được bảo quản lên tới 6 tháng ở nhiệt độ âm 20 độ C.
Hãng hàng không Cathay Pacific ở Hong Kong (Trung Quốc) cũng đang mở rộng các kho lạnh tại nhà ga hàng hóa của hãng để cho phép tạm thời lưu trữ hơn 8,6 triệu liều vắcxin mỗi ngày.
Trong thông báo ra ngày 18/12, Giám đốc Cathay Pacific, Tom Owen cho biết các kho lạnh của hãng hiện có sức chứa khoảng 7,1 triệu liều vắcxin.
Kho lạnh mới mở rộng của hãng sẽ cho phép lưu trữ thêm 1,5 triệu liều vắcxin. Theo ông Owen, hãng sẽ cung cấp miễn phí dịch vụ vận chuyển vaccine từ tất cả các trung tâm sản xuất vắcxin.
Hãng vận tải hàng hóa lớn thứ ba thế giới này cũng vừa đầu tư vào một hệ thống theo dõi thế hệ mới có tên gọi là Ultra Track nhằm cho phép các công ty khai thác vận tải giám sát điều kiện vận chuyển vắcxin theo thời gian thực.
Hệ thống Ultra Track sử dụng thiết bị phát Bluetooth sử dụng ít năng lượng có thể lưu và truyền phát thông tin về định vị GPS, nhiệt độ, độ ẩm và độ rung lắc theo thời gian thực.
Những trở ngại về logistics gây rủi ro đáng kể đối với những nỗ lực nhằm phân phối nhanh các loại vắcxin phòng COVID-19. Mỗi năm trên thế giới có hơn 50% số lượng vắcxin bị thải loại do những nguyên nhân kiểm soát nhiệt độ, các vấn đề khác liên quan đến vận chuyển và logistics./.