"Ngôi nhà Syria" giữa cửa hàng IKEA khiến nhiều người suy ngẫm

Ở trong một cửa hàng của IKEA tại Na Uy, giữa những món đồ nội thất hiện đại, tiện nghi, có một căn phòng nhỏ, trông rất nổi bật, bởi nó gần như trống rỗng, với những bức tường được phủ ximăng trần.
Tái hiện ngôi nhà của người tị nạn Syria. ​(Nguồn: boredpanda)

Ở trong một cửa hàng của I​KEA tại Na Uy, giữa những món đồ nội thất hiện đại, tiện nghi, có một căn phòng nhỏ, trông rất nổi bật, bởi nó gần như trống rỗng, với những bức tường được phủ một lớp ximăng trần.

Theo CNN, phần trưng bày nằm trong khoảng diện tích 25m2 này sẽ đưa khách hàng tới một vùng đất cách đó hàng ngàn km, đó là Damascus, Syria.

Căn phòng này tái tạo lại thế giới của Rana, một người mẹ Syria cùng 4 đứa con, khi chiến sự dữ dội đang bủa vây họ.

Hội Chữ thập Đỏ Na Uy đã hợp tác với Ikea để tái hiện lại ngôi nhà nhỏ nghèo nàn của Rana trong một chiến dịch gây quỹ.

“Khi chúng tôi chạy trốn đến khu vực này để trú ẩn, chúng tôi không có đủ tiền để thuê một chỗ ở tốt hơn. Chúng tôi không có tiền để mua chăn đệm, hay quần áo cho lũ trẻ,” Rana nói với đội Chữ thập Đỏ phụ trách dự án.

Rana đã phải từ bỏ công việc giáo viên của mình để chăm sóc gia đình và giữ an toàn cho họ. Cuộc sống của họ phụ thuộc vào các kiện thực phẩm từ Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Syria Arab SARC để tồn tại, nhưng những hàng cứu trợ này hầu như không đủ đáp ứng nhu cầu của họ.

Quay lại với ngôi nhà nhỏ bên trong gian trưng bày của Ikea ở Slependen, chiến dịch này nhằm hướng mọi người chú ý tới cuộc nội chiến tại Syria.

Tái hiện ngôi nhà của người tị nạn Syria. (Nguồn: boredpanda)

Mục đích chính của dự án nhằm hiển thị cuộc sống khó khăn nơi vùng chiến sự, khi con người không được tiếp cận với nước, thực phẩm, và những tiện nghi gia đình khác.

“Chúng tôi đã làm việc cùng Hội Chữ thập Đỏ trong nhiều tháng, vì vậy chúng tôi có rất nhiều cảnh quay về Syria. Nhưng dù cho những thước phim đó gây cảm xúc đến mức nào, thì vẫn không có gì gần gũi hơn việc thử trải nghiệm cuộc sống cùng những con người nơi vùng chiến sự,” Maja Folgero, một trong những người sáng lập ra chiến dịch, cho CNN biết.

“Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi có thể mang trải nghiệm này đến với Ikea. Tại một nơi bạn tới để mua sắm và dự định cho tương lai, một căn phòng như vậy tồn tại như một lời nhắc nhở theo nghĩa đen về việc bạn sẽ thấy chúng ta may mắn đến mức nào,” Folgero cho biết.

Phần khó nhất của dự án là việc phải làm sao để căn phòng được thể hiện một cách chân thật nhất. Những bức tường được làm hoàn toàn từ ximăng.

“Sẽ dễ dàng hơn nếu chúng tôi sử dụng giấy dán tường, nhưng cảm giác sẽ khác. Chúng tôi muốn nơi này phải thật đến hết mức có thể - bởi nó là thật. Mọi người thực sự sống như vậy,” Foldero cho biết thêm.

Chiếc mác giá mang tính biểu tượng của I​KEA cũng được sử dụng để kể những câu chuyện nhỏ về những người tị nạn trên khắp đất nước Syria.

Tác giả của chiến dịch tin tưởng rằng điều này sẽ có giá trị.

“Những người đã trốn thoát được khỏi vùng chiến sự đã đến với chúng tôi và nói: ​'Đúng là cảm giác ấy. Tôi nhớ điều này'.”

Mỗi tuần có 40.000 khách tới thăm ngôi nhà của người Syria. Và chiến dịch có sự tham gia của IKEA này đã quyên góp được 22 triệu euro để hỗ trợ cho những nỗ lực của Hội Chữ thập Đỏ Syria./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục