Người Mỹ đi mua sắm nhiều nhưng chi ít hơn cho "Black Friday"

Hiệp hội bán lẻ lớn nhất nước Mỹ cho biết người tiêu dùng Mỹ đã tiêu khoảng 44,5 tỷ USD trong dịp Lễ Tạ ơn năm nay, giảm nhẹ so với năm ngoái.
Khách hàng mua sắm trong ngày 'Black Friday' tại Dartmouth. (Nguồn: AP/TTXVN)

Hiệp hội bán lẻ lớn nhất nước Mỹ ngày 27/11 cho biết người tiêu dùng Mỹ đã tiêu khoảng 44,5 tỷ USD trong dịp Lễ Tạ ơn năm nay, giảm nhẹ so với năm ngoái.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Liên đoàn bán lẻ quốc gia (NRF), hơn 154 triệu người tiêu dùng đã đi mua sắm trong dịp Lễ Tạ ơn, từ ngày 24 đến ngày 27/11, tăng 2% so với con số 151 triệu người mua hàng năm năm 2015, do nhiều mặt hàng giảm giá mạnh và những khuyến mại hấp dẫn.

Lý giải hiện tượng này, Chủ tịch NRF kiêm Giám đốc điều hành Matthew Shay cho biết dịp cuối tuần qua thật sự là một dịp cuối tuần sôi động đối với những người bán lẻ, song thậm chí còn tốt hơn đối với người tiêu dùng khi mà họ thật sự có cơ hội mua hàng "giá hời."

Trên thực tế, hơn 30% số người mua hàng cho biết 100% hàng hóa họ mua đều là hàng được giảm giá. Trung bình một người Mỹ đã tiêu cho dịp Lễ Tạ ơn là 289,19 USD, giảm 3,5% so với mức 299,6 USD hồi năm ngoái, khiến tổng số tiền chi tiêu thấp hơn 1,56% so với mức chi của năm 2015. Cũng theo khảo sát, phần lớn số hàng mà người dân mua, chiếm khoảng 74%, là quà tặng với mức tiêu trung bình là 214,13 USD/người.

Theo thông lệ, sau dịp Lễ Tạ ơn, ở Mỹ có một đợt bán hàng giảm giá lớn nữa trong năm là "Ngày thứ hai trực tuyến" (Cyber Monday) hay còn gọi là lễ hội mua bán trực tuyến lớn nhất của Mỹ. Đây cũng là dịp các nhà sản xuất giành nhiều sự ưu đãi lớn cho khách hàng nhằm thúc đẩy mua bán các sản phẩm trực tuyến. NRF cho biết số người Mỹ có kế hoạch mua bán trong "Ngày thứ hai trực tuyến" trong năm nay sẽ tăng từ 121 triệu lên 122 triệu người, khi mà xu thế mua bán trực tuyến đang trở nên thuận lợi cho người tiêu dùng hơn bao giờ hết. Khoảng 56% người mua hàng đã sử dụng điện thoại thông minh và 53% sử dụng máy tính bảng mua hàng.

NRF dự báo hồi tháng 10 cho biết tổng số các mặt hàng bán lẻ gồm ô tô, gas và giảm giá tại các nhà hàng trong mùa lễ hội năm nay từ tháng 11 đến tháng 12 sẽ đạt khoảng 655,5 tỷ USD, tăng 3,6% so với năm 2015, cao hơn mức trung bình là 3,4% kể từ năm 2009 do nền tảng của nền kinh tế Mỹ đang mạnh lên khiến thu nhập tăng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục