Theo Kyodo, Lực lượng phòng vệ trên không (ASDF) của Nhật Bản ngày 9/8 kết luận rằng vụ rơi máy bay máy bay tiêm kích F-35A hồi tháng Tư vừa qua ở Thái Bình Dương là do phi công "mất phương hướng không gian" chứ không phải do bất kỳ vấn đề cơ học nào.
Kết luận này phù hợp với một báo cáo điều tra tạm thời đưa ra hồi tháng Sáu chỉ ra rằng vụ rơi máy bay là do lỗi của con người.
Phát hiện của báo cáo dựa trên điều tra của ASDF cũng như các phân tích của giới chuyên gia về dữ liệu radar và hồ sơ liên lạc với các F-35A khác đang bay cùng thời điểm đó trong quá trình huấn luyện. Khi tổng hợp báo cáo cuối cùng, các nhà điều tra thấy rằng phi công không có đủ thời gian để ổn định máy bay sau khi hệ thống cảnh báo bị tắt.
Báo cáo trước đó đã kết luận phi công rơi xuống mà không nhận ra máy bay của mình đang đâm thẳng xuống biển.
[Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác định máy bay tàng hình F-35 đã rơi]
Trong sự cố xảy ra tối 9/4, một máy bay F-35A thuộc phi đội số 302, Không đoàn số 3 của JASDF đồn trú tại căn cứ Misawa ở tỉnh Aomori, cất cánh từ căn cứ Misawa để tiến hành huấn luyện nhưng sau đó đã biến mất khỏi màn hình radar tại khu vực ngoài khơi cách thành phố Misawa khoảng 135km về phía Đông Bắc.
Vào lúc xảy ra sự cố, có một phi công cấp tá trên máy bay. Viên phi công này đã không thông báo bất cứ dấu hiệu bất thường hay gửi tín hiệu cấp cứu nào tới trung tâm điều hành bay trước khi máy bay biến mất./.