Những lý do khiến người Italy không còn hào hứng với mùa giảm giá

Mùa giảm giá, mỗi năm hai đợt vào tháng Một và tháng Bảy, đã không còn khiến người Italy hứng thú như trước nữa vì họ đổi sang hình thức mua hàng trực tuyến.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Mùa giảm giá, mỗi năm hai đợt vào tháng Một và tháng Bảy, đã không còn khiến người Italy hứng thú như trước nữa.

Ghi nhận ở nhiều thành phố lớn của Italy trong tháng Bảy cho thấy doanh thu bán hàng hạ giá, chủ yếu là đồ thời trang và giày dép, đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái và được dự đoán sẽ còn giảm nhiều hơn nữa khi mùa giảm giá này kết thúc vào đầu tháng tới.

Cái nóng hơn 40 độ được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến người Italy không tới mua sắm ở các khu bán hàng giảm giá nằm tại ngoại ô hoặc các cửa hàng lớn trên phố, vốn dán đầy những con số giảm giá hết sức hấp dẫn, từ 30 đến 50% cho các sản phẩm.

Những dòng người đứng dài trước các cửa hàng giảm giá uy tín như mùa Hè trước đã không còn nữa.

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng chưa kết thúc khiến người Italy tiếp tục thắt lưng buộc bụng cũng là một nguyên nhân khiến doanh thu mùa hạ giá giảm sút.

Tuy nhiên, một trong những "thủ phạm" chính dẫn đến tình trạng trên là thương mại điện tử, khi người Italy chăm mua hàng trực tuyến.

Theo một điều tra của Viện nghiên cứu đầu tư xã hội Italy (Censis), một cơ quan chuyên nghiên cứu về xã hội và kinh tế Italy, 43,5% số người dùng Internet ở nước này mua sắm trên mạng.

Một báo cáo khác của Netcomm cho biết trong quý 1, số người mua sắm trên mạng lên tới 16,9 triệu người, tương đương với 55,1% số người dùng Internet.

37,1% số người được hỏi cho biết mua đồ trên mạng rẻ hơn là đến các cửa hàng truyền thống, và được hưởng nhiều gói khuyến mại và giảm giá quanh năm, chứ không cần đợi đến tháng Một hay tháng Bảy hằng năm để mua hàng hạ giá.

32,8% số người được hỏi cho rằng mua sắm trên mạng tiện lợi và 19,8% nhấn mạnh rằng mua hàng trực tuyến rất đơn giản. Trong khi đó, 7% cho rằng mua sắm trên mạng rất "thú vị."

Nghiên cứu của Netcomm cho thấy giá trị thương mại điện tử ở Italy đã tăng 67% so với năm ngoái và vào tháng Tư, cứ 10 giao dịch mua sắm trên mạng thì có 1 giao dịch được thực hiện qua điện thoại thông minh.

Ông Nicola Ferrigni, giảng viên xã hội học và là giám đốc của Link Lab, một trung tâm nghiên cứu về kinh tế-xã hội, cho rằng tỷ lệ người mua sắm trên mạng ngày càng cao là do đặc tính nhanh, đơn giản, tiện lợi của Internet và có một yếu tố rất hấp dẫn là các cửa hàng trực tuyến luôn có khuyến mại hằng ngày.

Ngoài ra, người mua cũng được giảm giá nếu như mua nhiều lần, với số lượng lớn. Việc mua bán trực tuyến cũng làm giảm các yếu tố khác, có thể gây khó chịu cho người tiêu dùng như phải di chuyển nhiều, có thể phải xếp hàng và xách nặng.

Tuy nhiên, nói trên nhật báo Il Messaggero, ông Nicola Ferrigni cũng cho rằng người dân Italy vẫn chờ đợi các đợt giảm giá mỗi năm.

Cho tới nay, mua sắm truyền thống vẫn là phương thức phổ biến nhất trong các mùa giảm giá. Theo ước tính của Il Messaggero, trung bình mỗi gia đình Italy sẽ chi 150 euro trong mùa giảm giá 2015./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục