Sự phục hồi của nền kinh tế Italy đang có những tác động trở lại đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng, và trên thực tế, niềm tin của họ đối với nền kinh tế Italy đang ở mức rất cao.
Theo Cơ quan thống kê nhà nước Italy (ISTAT), chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Italy trong tháng Chín đạt 112,7 điểm, tăng 3,4 điểm so với tháng Tám và là chỉ số cao nhất kể từ tháng 3/2002 (thời điểm đó, nền kinh tế Italy đang tăng trưởng tốt và chưa có dấu hiệu khủng hoảng).
Chỉ số niềm tin của doanh nghiệp cũng đạt mức 106,2 điểm, tăng 2,3 điểm so với tháng trước. Đây là chỉ số cao nhất kể từ tháng 11/2007.
Theo thăm dò của ISTAT, 19,2% người tiêu dùng cho rằng tình hình kinh tế Italy đã được cải thiện, tăng 4% so với tháng trước.
Số người nghĩ rằng kinh tế Italy đang tệ đi cũng đã giảm từ 23,5% xuống còn 20,3%.
Một tỷ lệ giảm tương tự cũng được ghi nhận ở khu vực doanh nghiệp. Sự tăng trưởng trong các khu vực chế tạo, xây dựng và dịch vụ được phản ánh bằng phản ứng tích cực của các doanh nghiệp trong những khu vực này, khi niềm tin của họ tăng cao.
Nhật báo kinh tế và tài chính hàng đầu Il Sole 24 Ore cho rằng tỷ lệ thất nghiệp giảm trong quý 3/2015 và số lượng việc làm mới nhiều hơn đã tạo sự lạc quan trong người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Trên thực tế, chỉ số niềm tin của họ đã tăng liên tục từ tháng 7/2015 và điều này góp phần làm cho tình trạng giảm phát chấm dứt.
Theo các nhà phân tích, niềm tin của người tiêu dùng tăng sẽ góp phần kích cầu và thúc đẩy nền kinh tế./.