Với giá cổ phiếu giảm gần 15% kể từ đầu đến nay, tập đoàn giải trí và truyền thông hàng đầu thế giới Disney đã trở thành một trong những doanh nghiệp hoạt động kém nhất có tên trong chỉ số Dow Jones.
Dù vậy, “gã khổng lồ” trong lĩnh vực truyền thông này vẫn tràn trề hy vọng về sự phát triển trong tương lai.
Gian khó bủa vây
Hiện Disney đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ phát trực tuyến và cuộc chiến khốc liệt giành thuê bao.
Disney đã phải đối mặt với một số thách thức trong những năm gần đây, như sự nổi lên của Netflix, công ty thống trị ngành kinh doanh giải trí trực tuyến.
Kết quả là doanh thu của Disney bị đình trệ và lợi nhuận bị “xói mòn” trong khi Netflix “ăn nên làm ra.”
[Doanh thu của hãng Disney vượt dự kiến bất chấp tác động của đại dịch]
Sau đó là sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 khiến người dân không thể tới các rạp chiếu phim và các công viên giải trí của Disney, càng làm trầm trọng thêm tình hình tài chính của tập đoàn.
Bên cạnh đó, lạm phát cũng là một vấn đề. Một báo cáo gần đây từ Vương quốc Anh cho thấy người tiêu dùng đang cắt giảm các dịch vụ phát trực tuyến do mối lo ngại giá cả tăng cao và khách hàng tại Anh đã rời bỏ Disney+ với tốc độ nhanh hơn so với Netflix và Prime Video của Amazon.
Bất chấp thư viện phim và hàng loạt chương trình truyền hình của Disney với các xưởng phim đình đám như Lucasfilm, Marvel, Pixar, các nhà đầu tư lo ngại rằng số lượng nội dung giải trí phong phú của Disney sẽ không thúc đẩy tăng trưởng thuê bao đủ để bù đắp cho sự sụt giảm trong mảng kinh doanh truyền hình truyền thống.
Nhà phân tích Philip Cusick của ngân hàng JPMorgan nhận định các dịch vụ phát trực tuyến của Disney như Disney+, Hulu và ESPN+ có thể trở thành những dịch vụ phát trực tuyến lớn trên toàn cầu, song mảng kinh doanh này không thể phát triển rực rỡ như mảng truyền hình trước đây của Disney.
Các công ty truyền thông truyền thống như Disney từng phụ thuộc nhiều hơn vào doanh thu quảng cáo béo bở và phí liên kết từ các công ty truyền hình cáp để được quyền phát sóng, song sự chuyển hướng sang dịch vụ phát trực tuyến đã làm mất đi mô hình này.
Hiện nay, các nhà đầu tư đang quan tâm nhiều hơn đến tỷ suất lợi nhuận của mảng phát trực tuyến chứ không chỉ dựa vào số lượng thuê bao đăng ký sử dụng.
Trước tình hình trên, nhà phân tích Michael Nathanson của công ty nghiên cứu MoffettNathanson đã hạ dự báo về giá cổ phiếu của Disney từ 165 USD/cổ phiếu xuống 150 USD/cổ phiếu, do lo ngại về tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.
Hiện giá cổ phiếu của Disney đang dao động gần mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020.
Kỳ vọng xoay chuyển tình thế
Dù vậy, một số người hy vọng rằng Disney sẽ có thể sớm xoay chuyển tình thế. Michael Morris của công ty dịch vụ tài chính Guggenheim Securities cho rằng hoạt động kinh doanh công viên sẽ phục hồi nhờ những điểm thu hút mới như Star Wars: Galaxy's Edge và Avengers Campus, giúp tăng du khách nước ngoài đến các khu nghỉ dưỡng hàng đầu ở Orlando và California.
Bên cạnh đó, các bộ phim sắp ra mắt của Disney trong năm nay cũng là những tín hiệu tích cực.
Doanh thu phòng vé dự kiến bắt đầu tăng trở lại nhờ việc phát hành các phần tiếp theo của loạt phim về Dr. Strange, Thor và Black Panther.
Năm ngoái, bộ phim bom tấn "Spider-Man: No Way Home" là bộ phim có doanh thu cao thứ ba trong lịch sử nước Mỹ.
Với sức mạnh của thương hiệu, tài sản và các kênh phân phối của Disney. Chủ tịch John Zolidis của công ty quản lý tài sản Quo Vadis, một người theo dõi lâu năm cổ phiếu của Disney, tin rằng Disney có thể mang lại "sự tăng trưởng ấn tượng và lợi nhuận cho cổ đông" trong thời gian tới.
Giám đốc điều hành Disney Bob Chapek khẳng định tập đoàn này đã định nghĩa các giá trị giải trí đa phương tiện trong suốt 100 năm qua và sẽ tiếp tục thống lĩnh ngành này trong 100 năm tới.
Trong quý 1 của tài khóa 2022 (kết thúc ngày 1/1/2022), Disney kiếm được lợi nhuận 0,63 USD trên mỗi cổ phiếu, tăng từ mức tương ứng 0,02 USD/cổ phiếu của cùng kỳ năm tài chính trước.
Ông Chapek cho biết: "Chúng tôi đã có một khởi đầu rất thuận lợi cho tài khóa 2022, với sự gia tăng đáng kể trong lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu, mức doanh thu kỷ lục và thu nhập từ hoạt động của các công viên và khu nghỉ dưỡng trong nước cũng tăng mạnh. Đáng chú ý, việc ra mắt phim Encanto và sự gia tăng nhanh chóng số thuê bao đăng ký dịch vụ phát video trực tuyến của chúng tôi với 196,4 triệu, bao gồm 11,8 triệu người đăng ký dịch vụ Disney+”./.