Ông Phạm Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, từ ngày 1/8, Trung tâm điều hành thành phố thông minh Phú Quốc chính thức tiếp nhận và xử lý các tin nhắn, thông tin do người dân cung cấp về các lĩnh vực quan trọng, giúp ứng cứu, hỗ trợ trong những tình huống đột xuất như thiên tai, tai nạn, sự cố có ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản, trật tự an toàn xã hội, môi trường, du lịch...
Sau thời gian triển khai xây dựng giai đoạn I đề án xây dựng thành phố thông minh trên huyện đảo, đến nay, Phú Quốc đã hoàn thành các hạng mục hệ thống wifi công cộng, hệ thống camera giám sát, các thiết bị giám sát môi trường, chính quyền điện tử, lưu trú trực tuyến, du lịch thông minh.
Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc đã ban hành quy chế quản lý, vận hành Trung tâm điều hành thành phố thông minh Phú Quốc và quy trình phối hợp, xử lý thông tin, thành lập tổ xử lý thông tin thường trực để kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh trên địa bàn huyện Phú Quốc.
Để truy cập và gửi thông tin đến Trung tâm điều hành, người dân thực hiện theo các bước: Truy cập vào AppStore hoặc Google Play, gõ từ khóa “SafeCity,” sau đó cài đặt và trải nghiệm ứng dụng.
[Đến 2020 xây dựng nền tảng pháp lý phát triển đô thị thông minh]
Cùng với đó, người dân còn có thể gọi điện trực tiếp đến số 1900 1011 để cung cấp thông tin cho Trung tâm điều hành thành phố thông minh 24/24 giờ trong ngày.
Giai đoạn 1 đề án xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc đã xây dựng hệ thống phần mềm một cửa điện tử tại 7 xã, thị trấn trên địa bàn huyện; hoàn thành việc lắp đặt thiết bị phát sóng wifi tại 8 điểm du lịch thuộc thị trấn Dương Đông và thị trấn An Thới của huyện, tổng số có 49 thiết bị phát sóng Wifi, đã đưa vào vận hành thử nghiệm từ ngày 1/9/2017; thiết lập trang chào mừng du khách khi đăng nhập vào hệ thống wifi; hoàn thành việc lắp đặt mới 19 camera và tích hợp 31 camera hiện hữu về trung tâm giám sát tại Công an huyện Phú Quốc./.