Chiều 21/10, tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 6, Quốc hộikhóa XIII, các đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo giải trình,tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật việc làm.
Tạibuổi làm việc, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổquốc Việt Nam, các đại biểu Quốc hội đã quyên góp, ủng hộ đồng bào miềnTrung khắc phục hậu quả bão, lũ, ổn định cuộc sống, tiếp tục lao động,sản xuất.
Dự án Luật việc làm đã được Quốc hộithảo luận tại kỳ họp thứ 5 và đã được Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hộiphối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và các cơ quan, tổchức có liên quan nghiên cứu ý kiến đại biểu Quốc hội, các Đoàn đại biểuQuốc hội và một số cơ quan để giải trình, tiếp thu và hoàn thiện.
Các ý kiến tại buổi làm việc cơ bản nhất trí vớicác nội dung trong Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luậtviệc làm; đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục chỉnh lý một số nội dung vềđánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; tổ chức và hoạt độngdịch vụ việc làm; chính sách bảo hiểm thất nghiệp...
Đảm bảo công bằng trong đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề
Về đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, đasố ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành việc chuyển nội dung này từchương IX của Luật dạy nghề sang dự án Luật việc làm.
Có ý kiến đềnghị, dự án Luật không giao cho các tổ chức chính trị-xã hội, tổchức chính trị-xã hội-nghề nghiệp, hội nghề nghiệp tham gia đánhgiá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề vì dễ xảy ra tình trạng lợi dụng, khôngchính xác trong đánh giá, gây lãng phí.
Tuy nhiên, không đồng tình vớiquan điểm này, đại biểu Nguyễn Văn Pha (Nam Định) cho rằng, các tổ chứcchính trị-xã hội và tổ chức chính trị-xã hội nghề nghiệp vốn là lựclượng đông đảo trong xã hội, có nhiều đóng góp quan trọng đối với sựnghiệp phát triển kinh tế- xã hội của đất nước thời gian qua.
Trong mốiquan hệ phối hợp công tác giữa Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc ViệtNam với các tổ chức thành viên đã có hàng vạn công nhân được các cơ sởdạy nghề của tổ chức Công đoàn đào tạo; hàng triệu nông dân được các cơsở của Hội Nông dân dạy nghề... Vì vậy, các đối tượng này hoàn toàn cókhả năng tham gia đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề, đại biểu NguyễnVăn Pha khẳng định.
Đại biểu Lê Trọng Sang(Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng để đảm bảo tính khả thi và trách nhiệmquản lý nhà nước, Chính phủ cần quy hoạch mạng lưới tổ chức đánh giá,cấp chứng chỉ kỹ năng nghề, quy định cụ thể các điều kiện thành lập, thủtục cấp phép cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt độngđánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề.
Đại biểu cũng cho rằng, việc quyhoạch, đánh giá cấp chứng chỉ nghề quốc gia nên giao cho cơ quan quản lýnhà nước các tỉnh, thành phố thực hiện. Điều này, vừa nâng cao tráchnhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, vừa nắm chắc hơn nhucầu của người lao động, từ đó quy hoạch mạng lưới sẽ đảm bảo tính khảthi.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Ninh Bình) chorằng, dự án Luật cần bổ sung quy định về trình tự, thủ tục đánh giá,cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, đặc biệt có chính sách tạo điềukiện thuận lợi cho người lao động tự học tập, rèn luyện nâng cao taynghề được tham gia đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. Thựctế cho thấy, trong xã hội, có rất nhiều nghệ nhân giỏi về kỹ năngnghề, nhưng chưa có chứng chỉ nghề, nên không thể tham gia đào tạo,truyền nghề cho thế hệ trẻ tại các trung tâm đào tạo nghề.
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động dịch vụ, việc làm
Xung quanh vấn đề tổ chức và hoạt động dịch vụ việc làm, đại biểuLê Trọng Sang (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, dự án Luật nên quy địnhquyền thành lập Trung tâm dịch vụ việc làm cho Ủy ban nhân dân cáctỉnh, thành phố, các Bộ và cơ quan ngang Bộ, các tổ chức chính trị- xãhội quy định.
Bởi lẽ, trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội ngắn haydài hạn của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không thể thiếucác chỉ tiêu về lao động, việc làm. Nếu quản lý theo ngành dọc, sẽgây khó khăn cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trong xây dựng,thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội. Việc tỉnh, thành phố quản lýTrung tâm dịch vụ việc làm như hiện nay có nhiều thuận lợi giúp cung vàcầu lao động được giải quyết nhanh chóng, kịp thời; tạo sự ổn định tronggiải quyết việc làm cho người lao động…
Cũnggóp ý về vấn đề tổ chức và hoạt động dịch vụ việc làm, đại biểu NguyễnNgọc Phương (Ninh Bình) cho rằng, dự án Luật cần đảm bảo sự bìnhđẳng về địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ giữa Trung tâm dịch vụ việclàm do cơ quan quản lý nhà nước thành lập và Trung tâm dịch vụ việc làmdo tổ chức chính trị-xã hội thành lập. Bởi, dịch vụ việc làm làmột yếu tố quan trọng trong phát triển thị trường lao động, cùng với Nhànước phải khuyến khích các tổ chức cùng tham gia hoạt động này một cáchbình đẳng trên cơ sở quy hoạch mạng lưới các trung tâm dịch vụ việc làm.
Đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đại biểu Trần Thị ThuPhương (Bắc Kan) cho rằng với 19 điều quy định các nguyên tắc, đốitượng, chế độ bảo hiểm thất nghiệp được quy định trong dự án Luật, đãđảm bảo căn cứ pháp lý cho việc tham gia đào tạo, chi trả và bảo toàncho quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, dự thảo luật chưa có quy địnhhồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp đã gây khó khăn cho các tổ chức, cánhân khi chờ nghị định, thông tư, hướng dẫn thi hành.
Điểmc, Khoản 1, Điều 44 quy định đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thấtnghiệp theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ 3tháng đến dưới 12 tháng. Tuy nhiên, Khoản 2 Điều 50 lại quy định điềukiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là đã thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lêntrong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Quy địnhnhư trên là chưa hợp lý, bởi những lao động đã đóng góp bảo hiểm thấtnghiệp dưới 12 tháng bị mất việc làm thì không đủ điều kiện hỗ trợ bảohiểm thất nghiệp.
Đại biểu Thu Phương đề nghị ban soạn thảo xem xét quyđịnh lại điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động đãtham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 6 tháng trở lên, nhằm đảm bảo quyền lợicho người lao động.
Cũng góp ý về chính sách bảo hiểm thấtnghiệp, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành việc chuyển nội dungchính sách bảo hiểm thất nghiệp từ Luật bảo hiểm xã hội sang Luật việclàm.
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng không nên mở rộng áp dụng bảo hiểmthất nghiệp đối với người lao động thuộc khu vực không có quan hệ laođộng vì chưa phù hợp với năng lực quản lý của các cơ quan, tổ chức trongthời điểm hiện nay, có thể dẫn tới mất cân đối Quỹ bảo hiểm thấtnghiệp.
Có ý kiến cho rằng viên chức là đối tượng rất ít khi bị thấtnghiệp, do đó đề nghị không nên quy định viên chức phải tham gia bảohiểm thất nghiệp hoặc cần có chính sách để sau khi về hưu họ được hưởngmột khoản trợ cấp từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp nhằm bảo đảm quyền lợitheo nguyên tắc đóng-hưởng...
Kết luận buổilàm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị cơ quan soạn thảonghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội về các nội dungcòn ý kiến khác nhau; kịp thời rà soát, sớm hoàn thiện dự án Luật trìnhQuốc hội xem xét./.
Tạibuổi làm việc, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổquốc Việt Nam, các đại biểu Quốc hội đã quyên góp, ủng hộ đồng bào miềnTrung khắc phục hậu quả bão, lũ, ổn định cuộc sống, tiếp tục lao động,sản xuất.
Dự án Luật việc làm đã được Quốc hộithảo luận tại kỳ họp thứ 5 và đã được Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hộiphối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và các cơ quan, tổchức có liên quan nghiên cứu ý kiến đại biểu Quốc hội, các Đoàn đại biểuQuốc hội và một số cơ quan để giải trình, tiếp thu và hoàn thiện.
Các ý kiến tại buổi làm việc cơ bản nhất trí vớicác nội dung trong Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luậtviệc làm; đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục chỉnh lý một số nội dung vềđánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; tổ chức và hoạt độngdịch vụ việc làm; chính sách bảo hiểm thất nghiệp...
Đảm bảo công bằng trong đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề
Về đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, đasố ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành việc chuyển nội dung này từchương IX của Luật dạy nghề sang dự án Luật việc làm.
Có ý kiến đềnghị, dự án Luật không giao cho các tổ chức chính trị-xã hội, tổchức chính trị-xã hội-nghề nghiệp, hội nghề nghiệp tham gia đánhgiá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề vì dễ xảy ra tình trạng lợi dụng, khôngchính xác trong đánh giá, gây lãng phí.
Tuy nhiên, không đồng tình vớiquan điểm này, đại biểu Nguyễn Văn Pha (Nam Định) cho rằng, các tổ chứcchính trị-xã hội và tổ chức chính trị-xã hội nghề nghiệp vốn là lựclượng đông đảo trong xã hội, có nhiều đóng góp quan trọng đối với sựnghiệp phát triển kinh tế- xã hội của đất nước thời gian qua.
Trong mốiquan hệ phối hợp công tác giữa Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc ViệtNam với các tổ chức thành viên đã có hàng vạn công nhân được các cơ sởdạy nghề của tổ chức Công đoàn đào tạo; hàng triệu nông dân được các cơsở của Hội Nông dân dạy nghề... Vì vậy, các đối tượng này hoàn toàn cókhả năng tham gia đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề, đại biểu NguyễnVăn Pha khẳng định.
Đại biểu Lê Trọng Sang(Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng để đảm bảo tính khả thi và trách nhiệmquản lý nhà nước, Chính phủ cần quy hoạch mạng lưới tổ chức đánh giá,cấp chứng chỉ kỹ năng nghề, quy định cụ thể các điều kiện thành lập, thủtục cấp phép cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt độngđánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề.
Đại biểu cũng cho rằng, việc quyhoạch, đánh giá cấp chứng chỉ nghề quốc gia nên giao cho cơ quan quản lýnhà nước các tỉnh, thành phố thực hiện. Điều này, vừa nâng cao tráchnhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, vừa nắm chắc hơn nhucầu của người lao động, từ đó quy hoạch mạng lưới sẽ đảm bảo tính khảthi.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Ninh Bình) chorằng, dự án Luật cần bổ sung quy định về trình tự, thủ tục đánh giá,cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, đặc biệt có chính sách tạo điềukiện thuận lợi cho người lao động tự học tập, rèn luyện nâng cao taynghề được tham gia đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. Thựctế cho thấy, trong xã hội, có rất nhiều nghệ nhân giỏi về kỹ năngnghề, nhưng chưa có chứng chỉ nghề, nên không thể tham gia đào tạo,truyền nghề cho thế hệ trẻ tại các trung tâm đào tạo nghề.
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động dịch vụ, việc làm
Xung quanh vấn đề tổ chức và hoạt động dịch vụ việc làm, đại biểuLê Trọng Sang (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, dự án Luật nên quy địnhquyền thành lập Trung tâm dịch vụ việc làm cho Ủy ban nhân dân cáctỉnh, thành phố, các Bộ và cơ quan ngang Bộ, các tổ chức chính trị- xãhội quy định.
Bởi lẽ, trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội ngắn haydài hạn của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không thể thiếucác chỉ tiêu về lao động, việc làm. Nếu quản lý theo ngành dọc, sẽgây khó khăn cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trong xây dựng,thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội. Việc tỉnh, thành phố quản lýTrung tâm dịch vụ việc làm như hiện nay có nhiều thuận lợi giúp cung vàcầu lao động được giải quyết nhanh chóng, kịp thời; tạo sự ổn định tronggiải quyết việc làm cho người lao động…
Cũnggóp ý về vấn đề tổ chức và hoạt động dịch vụ việc làm, đại biểu NguyễnNgọc Phương (Ninh Bình) cho rằng, dự án Luật cần đảm bảo sự bìnhđẳng về địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ giữa Trung tâm dịch vụ việclàm do cơ quan quản lý nhà nước thành lập và Trung tâm dịch vụ việc làmdo tổ chức chính trị-xã hội thành lập. Bởi, dịch vụ việc làm làmột yếu tố quan trọng trong phát triển thị trường lao động, cùng với Nhànước phải khuyến khích các tổ chức cùng tham gia hoạt động này một cáchbình đẳng trên cơ sở quy hoạch mạng lưới các trung tâm dịch vụ việc làm.
Đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đại biểu Trần Thị ThuPhương (Bắc Kan) cho rằng với 19 điều quy định các nguyên tắc, đốitượng, chế độ bảo hiểm thất nghiệp được quy định trong dự án Luật, đãđảm bảo căn cứ pháp lý cho việc tham gia đào tạo, chi trả và bảo toàncho quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, dự thảo luật chưa có quy địnhhồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp đã gây khó khăn cho các tổ chức, cánhân khi chờ nghị định, thông tư, hướng dẫn thi hành.
Điểmc, Khoản 1, Điều 44 quy định đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thấtnghiệp theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ 3tháng đến dưới 12 tháng. Tuy nhiên, Khoản 2 Điều 50 lại quy định điềukiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là đã thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lêntrong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Quy địnhnhư trên là chưa hợp lý, bởi những lao động đã đóng góp bảo hiểm thấtnghiệp dưới 12 tháng bị mất việc làm thì không đủ điều kiện hỗ trợ bảohiểm thất nghiệp.
Đại biểu Thu Phương đề nghị ban soạn thảo xem xét quyđịnh lại điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động đãtham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 6 tháng trở lên, nhằm đảm bảo quyền lợicho người lao động.
Cũng góp ý về chính sách bảo hiểm thấtnghiệp, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành việc chuyển nội dungchính sách bảo hiểm thất nghiệp từ Luật bảo hiểm xã hội sang Luật việclàm.
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng không nên mở rộng áp dụng bảo hiểmthất nghiệp đối với người lao động thuộc khu vực không có quan hệ laođộng vì chưa phù hợp với năng lực quản lý của các cơ quan, tổ chức trongthời điểm hiện nay, có thể dẫn tới mất cân đối Quỹ bảo hiểm thấtnghiệp.
Có ý kiến cho rằng viên chức là đối tượng rất ít khi bị thấtnghiệp, do đó đề nghị không nên quy định viên chức phải tham gia bảohiểm thất nghiệp hoặc cần có chính sách để sau khi về hưu họ được hưởngmột khoản trợ cấp từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp nhằm bảo đảm quyền lợitheo nguyên tắc đóng-hưởng...
Kết luận buổilàm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị cơ quan soạn thảonghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội về các nội dungcòn ý kiến khác nhau; kịp thời rà soát, sớm hoàn thiện dự án Luật trìnhQuốc hội xem xét./.
Khiếu Tư (TTXVN)