Quảng Ninh: Nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách mùa Thu-Đông ở Uông Bí

Mùa Thu vàng, Giải chạy Yen Tu Heritage 2024, du lịch văn hóa cộng đồng đồng bào Dao Thanh Y là một số hoạt động hấp dẫn du khách trong mùa Thu-Đông ở thành phố Uông Bí (Quảng Ninh).
Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử (còn gọi là Chùa Lân) nằm trên núi Yên Tử, thuộc Khu Di tích Lịch sử và danh thắng Yên Tử (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh). (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Đón đầu mùa du lịch Thu Đông năm nay, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) đã triển khai nhiều hoạt động, sản phẩm du lịch và chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn du khách.

Theo định hướng chung của tỉnh Quảng Ninh, thành phố Uông Bí đã xây dựng các sản phẩm du lịch theo 4 mùa nhằm mục tiêu phát huy thế mạnh du lịch tâm linh, song song với phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng, văn hóa, thể thao; gia tăng các sản phẩm, trải nghiệm cho du khách; nâng cao chất lượng dịch vụ.

Từ năm 2023, thành phố triển khai chương trình “Mùa Thu vàng Uông Bí.” Năm 2024, chương trình này được tổ chức gắn với sự kiện công bố, ra mắt Bộ nhận diện thương hiệu du lịch thành phố Uông Bí và Giải chạy “Yen Tu Heritage 2024 - Chạm vào vùng di sản.”

Giải chạy là sự kiện nhằm truyền thông, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Yên Tử trên hành trình đề cử Quần thể di tích Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc trở thành Di sản Văn hóa Thế giới.

Giải được thành phố tổ chức miễn phí, dự kiến ngày 8/12/2024, ở các cự ly 5km, 10km và 21km.

Với giải chạy lần đầu được tổ chức, thành phố Uông Bí kỳ vọng xây dựng, tạo ra sản phẩm du lịch mới - du lịch thể thao, trong lộ trình xây dựng ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn.

Với thế mạnh du lịch tâm linh, thành phố và các doanh nghiệp du lịch tiếp tục phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới trong mùa Thu Đông.

Tại Khu Di tích Yên Tử, Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm xây dựng những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách với hệ thống sản phẩm dịch vụ ở Làng Nương.

Những sản phẩm trải nghiệm văn hóa, du lịch MICE, tham quan, nghỉ dưỡng, ẩm thực ở Legacy được đầu tư công phu với chất lượng dịch vụ cao cấp.

Hướng tới một điểm đến 4 mùa, Công ty có nhiều gói sản phẩm theo mùa, đa dạng dịch vụ theo nhu cầu của du khách, như “Hành hương theo dấu chân Phật hoàng,” “Tri ân và ước nguyện,” “Mùa Thu nơi tiên cảnh”, “Thu sang an nhiên”, “Chăm sóc sức khoẻ bằng dược liệu - Am Tuệ Tĩnh”...

Các lễ hội văn hóa, tâm linh trong mùa Thu Đông được thành phố Uông Bí tổ chức thường niên, như Đại lễ tưởng niệm 716 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn tại Khu di tích Yên Tử (23/11-8/12); Kỷ niệm 716 năm Ngày sinh Phật hoàng Trần Nhân Tông tại chùa Ba Vàng (10-11/12); Lễ hội Hoa cúc tại chùa Ba Vàng (11/10); Lễ vía Phật dược sư chùa Trình Yên Tử (31/10); Lễ hội đình-nghè Bí Giàng (13-15/12)

Trong mùa Thu Đông, thành phố cũng có nhiều điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, thu hút được đông đảo du khách như đỉnh Phượng Hoàng, đỉnh Bình Hương, Lựng Xanh, hồ Yên Trung.

Người Dao Thanh Y ở Quảng Ninh. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Cùng với du lịch sinh thái, thành phố quan tâm phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với văn hóa địa phương. Tại xã Thượng Yên Công - nơi có 9 dân tộc anh em cùng sinh sống, gần 60% dân số là người Dao Thanh Y, tháng 8/2024 thành phố khai trương Nhà trưng bày không gian văn hóa đồng bào dân tộc Dao Thanh Y và mô hình du lịch cộng đồng Dao Thanh Y; ra mắt sản phẩm tham quan thực tế ảo VR360 Yên Tử.

Nổi tiếng với Khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, nơi gắn liền với sự ra đời của Thiền phái Trúc Lâm và cuộc đời, câu chuyện về các vị vua, các thiền sư đạo cao đức trọng của lịch sử dân tộc, Uông Bí đã phát triển mạnh mẽ du lịch nơi đây với các loại hình du lịch văn hóa tâm linh, lễ hội kết hợp du lịch sinh thái.

Điểm đến này đông đúc nhất vào mùa hội xuân, tuy nhiên hiện nay du lịch 4 mùa ở Yên Tử cũng đã có bước phát triển mạnh, thu hút khoảng 1 triệu khách hằng năm.

Cùng với Yên Tử, Uông Bí đã phát triển du lịch văn hoá tâm linh gắn với những di tích khác trên địa bàn từ việc phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể một cách hài hoà, tạo điểm nhấn thu hút đông đảo khách du lịch thập phương, như Chùa Ba Vàng, chùa Phổ Am, đình Lạc Thanh, đền - chùa Hang Son, đình Đền Công - miếu Cổ Linh, chùa Long Khánh.

Bên cạnh việc tập trung khai thác sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh, thành phố Uông Bí đã từng bước khai thác tiềm năng sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng trên địa bàn.

Hiện nay, thành phố có Khu du lịch cấp tỉnh hồ Yên Trung và 6 điểm du lịch khác đã được công nhận, nhiều điểm tham quan có cảnh quan thiên nhiên ấn tượng và hấp dẫn như đỉnh Bình Hương, đỉnh Phượng Hoàng, sông nước Phương Nam... Các khu du lịch, danh thắng này phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng có sức hấp dẫn tương đối lớn với du khách.

Trong 9 tháng năm 2024, thành phố Uông Bí đón trên 3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó Yên Tử đón 653.560 lượt; Ba Vàng đón 1.608.700 lượt, còn lại là các điểm du lịch khác; khách quốc tế đạt 71.860 lượt; doanh thu du lịch đạt 1.705 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu vé tham quan Yên Tử đạt gần 20 tỷ đồng.

Năm 2024, thành phố Uông Bí đặt mục tiêu đón 3 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 500.000 lượt khách du lịch quốc tế. Đây là con số không nhỏ, từng bước khẳng định thương hiệu, vị thế của địa phương là một trong những trung tâm du lịch lớn của tỉnh Quảng Ninh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục