Quy định bảo hiểm TNDS bắt buộc xe cơ giới: Đã đến lúc thay 'áo mới'

Một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã không còn phù hợp và đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật liên quan.
Quy định bảo hiểm TNDS bắt buộc xe cơ giới: Đã đến lúc thay 'áo mới' ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Sau hơn 10 năm thực hiện, Nghị định số 103/2008/NĐ-CP-quy định chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã góp phần đảm bảo an toàn giao thông và tăng cường trật tự xã hội. Tuy nhiên, đến nay, một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã không còn phù hợp và đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật liên quan.

Nội dung trên được ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính trao đổi với báo chí, ngày 22/5.

Quy định đã lỗi thời

Theo báo cáo số liệu từ Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, qua 10 năm thực hiện Nghị định 103, ngành bảo hiểm đã bồi thường tổng cộng 101.214 vụ tai nạn xe máy, tính trung bình 5 triệu đồng/vụ. Bên cạnh đó, số xe cơ giới tham loại hình bảo hiểm này lên đến 110,3 triệu lượt, trong đó số xe máy khoảng 93,5 triệu lượt.

Đáng chú ý, tổng doanh thu bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới toàn ngành trong năm 2019 đạt khoảng 3.600 tỷ đồng, riêng xe máy 929 tỷ đồng và tổng bồi thường 841 tỷ đồng; trong đó xe máy là khoảng 50 tỷ đồng.

[Cơ quan quản lý sẽ xử nghiêm doanh nghiệp vi phạm về bán bảo hiểm ]

Về vấn đề này, ông Khánh cho biết việc bồi thường đối với tai nạn xe máy là rất khó, do đó người dân có tâm lý "ngại" tham gia loại hình bảo hiểm này. Theo số liệu từ ngành giao thông và công an, tỷ lệ tham gia của chủ xe máy với bảo hiểm trách nhiệm dân sự chỉ khoảng 30%. Thêm vào đó, nhiều trường hợp có tham gia bảo hiểm song khi bị xảy ra vụ việc va chạm lại lựa chọn tự giải quyết, thỏa thuận với nhau.

Vị Cục trưởng cũng thẳng thẳn chỉ ra những tồn tại, vướng mắc cả về chính sách cũng như công tác tổ chức, triển khai thực hiện Nghị định 103 và một số quy định hiện hành không còn phù hợp và đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật liên quan. Như, quy định mức trách nhiệm bảo hiểm chưa theo kịp với biến động về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế cũng như chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra. Hay những quy định về mẫu giấy chứng nhận bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, hồ sơ bồi thường cũng không còn phù hợp, chưa tạo điều kiện cho doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe, lái xe trong việc triển khai thực hiện chủ trương trên.

Mặt khác, phí bảo hiểm mặc dù đã được quy định trên cơ sở rủi ro liên quan phương tiện (loại xe, mục đích sử dụng xe) nhưng chưa căn cứ vào rủi ro liên quan chủ xe, lái xe (lịch sử tai nạn, vi phạm giao thông), do đó chưa phát huy tối đa vai trò công cụ kinh tế trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Nghị định mới sẽ hoàn thiện hơn

Sau khi nhận được phản ánh của một số cơ quan báo chí, vị đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ giám sát, theo dõi, cập nhật tình hình triển khai bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới qua để kịp thời có các công văn hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp bảo hiểm.

Mặt khác, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Công an, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, Ủy ban quốc gia về An toàn giao thông và các cơ quan báo chí  thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình hình triển khai bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, để từ đó có thể kịp thời phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định.

Bên cạnh đó, để giải quyết cơ bản, căn cơ mang tính lâu dài đồng thời hạn chế tối đa việc bán bảo hiểm như người dân đã phản ánh thời gian qua, đại diện Bộ Tài chính cho biết đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, UBQG về An toàn giao thông, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp bảo hiểm xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP nhằm hoàn thiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Cụ thể, dự thảo nghị định sẽ theo hướng tăng cường ứng dụng thương mại điện tử trong việc bán bảo hiểm, cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. Bên cạnh đó, mức phí bảo hiểm sẽ đảm bảo tương ứng với rủi ro của xe cơ giới (bao gồm xe máy), chủ xe và người lái xe cũng như tăng mức trách nhiệm bảo hiểm cơ bản phù hợp chi phí thực tế về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí khắc phục thiệt hại đối với tài sản.

Ngoài ra, nghị định mới cũng sẽ quy định linh hoạt thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy, tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ôtô…./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trung Quốc thông báo giảm lãi suất cho vay cơ bản

Lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm đã được giảm 0,25 điểm phần trăm, từ 3,35% xuống 3,10%, trong khi lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm cũng được giảm mức tương tự từ 3,85% xuống 3,6%.