Hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu IDC ngày 4/9 công bố số liệu cho thấy, tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc là nhà cung cấp máy tính bảng số một tại thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Phi trong quý 2/2020.
Theo IDC, xuất khẩu máy tính bảng của Samsung trong quý 2/2020 đã tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, Samsung đã bán được 3,37 triệu chiếc máy tính bảng tại các thị trường nói trên trong thời gian từ tháng 4-6/2020, tăng 7,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, chiếm 28,3% thị phần.
"Đối thủ truyền kiếp" của Samsung là Apple rơi xuống vị trí thứ hai khi thị phần giảm xuống còn 21,5%, so với mức 25% của quý 3/2019, với doanh số 2,56 triệu chiếc máy tính bảng iPad. Xếp các vị trí tiếp theo là Huawei Technologies của Trung Quốc đứng thứ ba với thị phần 15%, tiếp theo là Lenovo với 12,1% và Amazon với 3,8%.
Theo IDC, thị trường máy tính bảng khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi trong quý 2/2020 đã tăng 23,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 11,9 triệu chiếc, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2013.
Chuyên gia Stefania Lorenz tại IDC nhận định, nhu cầu máy tính bảng của người tiêu dùng tăng vọt là do thị trường thiếu các sản phẩm máy tính xách tay. Thực tế, máy tính bảng không phải là lựa chọn ưu tiên cho việc học và làm việc tại nhà, nhưng học sinh nhỏ tuổi và trẻ em được ngày càng được trang bị máy tính bảng thay vì máy tính xách tay.
IDC cho biết thị trường máy tính tại khu vực nói trên trong quý 3/2020 dự kiến sẽ tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái và khép năm 2020 với mức tăng 3,7% so với năm 2019./.