Sàn thương mại điện tử Bukalapak của Indonesia có kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) và IDX (Indonesia), theo chân hai công ty khởi nghiệp đồng hương là Tokopedia và Traveloka.
Hồi năm ngoái, nhà sáng lập Bukalapak là ông Achmad Zaky và các đối tác thành lập từng thông báo ý định niêm yết cổ phiếu tại nước ngoài và trên sàn chứng khoán trong nước. Phát biểu hồi tháng 1/2020, Giám đốc điều hành Bukalapak, ông Rachmat Kaimuddin cho biết doanh nghiệp này luôn cởi mở với phương án này.
Tháng 11/2020, Bukalapak đã nhận được khoản tài trợ mới nhất trị giá 100 triệu USD từ tập đoàn Microsoft của Mỹ. Trong một tuyên bố chính thức, Microsoft và Bukalapak thông báo đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tái định hình ngành thương mại điện tử trong nước.
[Tiềm năng nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia lên tới 133 tỷ USD]
Quan hệ hợp tác này sẽ giúp thúc đẩy chuyên môn của Microsoft trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây linh hoạt nhằm hỗ trợ các dịch vụ của Bukalapak dành cho hơn 12 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cùng hơn 100 triệu khách hàng.
Bukalapak hiện là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Indonesia, đồng thời cung cấp các dịch vụ tài chính và các tùy chọn thanh toán cho người dùng. Start-up này đặt mục tiêu chuyển đổi nền kinh tế thông qua thương mại điện tử bằng cách số hóa các warung (cửa hàng tạp hóa nhỏ) truyền thống.
Trước đó, đối thủ cạnh tranh của Bukalapak là Tokopedia cũng đã chỉ định Morgan Stanley và Citigroup làm nhà tư vấn để đẩy nhanh kế hoạch IPO. Tuy nhiên, hiện công ty do Grab hậu thuẫn này vẫn chưa quyết định kế hoạch và thị trường niêm yết. Bên cạnh IPO, Tokopedia cũng đang tìm kiếm các lựa chọn khác, chẳng hạn như sáp nhập với công ty công nghệ đồng hương GoJek./.