Vào thời điểm này 4 năm trước, màn trình diễn khả năng bay theo chiều thẳng đứng đáng kinh ngạc của máy bay Boeing 787-9 tại Pháp đã đánh dấu bước phát triển vượt bậc của hàng không Việt Nam cũng như hãng bay Vietnam Airlines.
Với những thay đổi lớn và nâng cấp toàn diện về dịch vụ, đội bay, chỉ số đúng giờ và một loạt các tiêu chí khác, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam nay đã khẳng định vị thế ngang hàng với những tên tuổi lớn như Air France (Pháp), British Airways (Anh), Emirates (UAE) hay Korean Air (Hàn Quốc).
Từ sự kiện Boeing 787-9 của Vietnam Airlines khiến “sân khấu” quốc tế trầm trồ
Theo thống kê tính tới Quý 2/2019, Vietnam Airlines sở hữu 103 tàu bay, tiếp tục dẫn đầu thị trường về quy mô và chất lượng đội bay. Sự hùng hậu của đội tàu bay hiện đại có sự góp mặt của những cái tên kinh điển của ngành hàng không, bao gồm Airbus A350-900 và Boeing 787-9 Dreamliner với những ưu điểm vượt trội như ghế có khả năng ngả phẳng thành giường, không gian nội thất riêng tư, màn hình giải trí lớn,...
Đây là kết quả của chiến lược cải thiện chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines được triển khai từ năm 2015, đánh dấu bằng sự kiện chiếc Boeing 787-9 Dreamliner của Vietnam Airlines được trưng bày và bay trình diễn tại Triển lãm Hàng không quốc tế Paris Air Show lần thứ 51. Sự kiện quy tụ tất cả các hãng sản xuất lớn, kể các nhà sản xuất quân sự của ngành hàng không thế giới.
Trong 10 phút “sải cánh” trên bầu trời sân bay Le Bourget (Pháp), chiếc Boeing 787-9 của Vietnam Airlines trình diễn bay thẳng đứng trước hàng nghìn khách tham quan. Đây được coi là cú cất cánh thẳng đứng đáng kinh ngạc so với những máy bay chở khách thông thường, cho thấy sự tân tiến và vượt trội của thế hệ máy bay Boeing mới.
Bằng sự kiện này, Vietnam Airlines chính thức trở thành một trong hai hãng hàng không đầu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sở hữu “Giấc mơ bay” kiêu hãnh của Boeing, đồng thời là cái tên đầu tiên trong khu vực khai thác dòng máy bay thế hệ mới nhất của Boeing trên đường bay thẳng từ Đông Nam Á đến châu Âu. Vietnam Arlines cũng trở thành hãng hàng không đầu tiên ở châu Á khai thác đồng thời hai loại máy bay hiện đại thế hệ mới là Boeing 787-9 Dreamliner và Airbus A350-900 XWB.
Đến vị thế “Hãng hàng không quốc tế 4 sao” trong 4 năm liên tục
Bốn năm kể từ Paris Air Show 2015, chất lượng của những chuyến bay mang thương hiệu Việt đã vươn lên vị thế vượt bậc trên bản đồ hàng không quốc tế. Phải kể đến bước chuyển mình lịch sử vào tháng 07/2016 khi lần đầu tiên Vietnam Airlines được Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh Skytrax trao chứng nhận Hãng hàng không quốc tế 4 sao. Năm nay, trong lần xuất hiện tại Paris Air Show 2019, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam tiếp tục đón nhận chứng chỉ danh giá này từ Skytrax năm thứ tư liên tiếp.
[Việt Nam tham dự Hội chợ du lịch quốc tế Hong Kong năm 2019]
Đáng chú ý, bộ tiêu chí đánh giá của Skytrax được biết tới là một trong những khung tiêu chuẩn khắt khe nhất, bao gồm xấp xỉ 2.000 tiêu chí thay đổi qua mỗi năm. Việc hãng bay có thể trụ hạng trong vòng nhiều năm liên tiếp như Vietnam Airlines đòi hỏi sự nỗ lực và đầu tư rất lớn vì không phải hãng bay nào cũng làm được.
Đơn cử như hãng hàng không danh tiếng Etihad Airways của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, tháng 5 vừa qua, Skytrax công bố hãng này đã tụt hạng từ 5 sao xuống 4 sao sau gần 3 năm được biết đến là một trong những hãng hàng không có chất lượng dịch vụ hàng đầu thế giới.
Và chiến lược chinh phục chất lượng hàng đầu thế giới
Trong năm 2019, dù số tiêu chí đánh giá đã tăng đáng kể so với 2018, lên đến 1.840 tiêu chí, nhưng Vietnam Airlines vẫn có đến 85% tiêu chí đạt 4 sao và 5 sao. Xác định mục tiêu nắm giữ và mở rộng thị phần khách doanh thu trung bình và cao, hãng bay chủ động đưa ra các cải tiến về dịch vụ để đem tới cho hành khách trải nghiệm tiện ích và mới lạ.
Theo thông tin từ Vietnam Airlines, hãng sẽ từng bước triển khai chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ lên tiêu chuẩn 5 sao sau năm 2020, thực hiện đổi mới đội tàu bay và chất lượng dịch vụ. Trong đó nổi bật là kế hoạch tiếp nhận và đưa vào khai thác đội tàu bay Airbus A321neo từ cuối năm 2018 đến hết năm 2020, cùng với việc tiếp nhận dòng máy bay Boeing 787-10 lần đầu tiên xuất hiện trong đội bay của hãng trong lộ trình phát triển đội tàu bay thân rộng thế hệ mới.
Năm 2019, lần đầu tiên tại Việt Nam, Vietnam Airlines triển khai hai dịch vụ làm thủ tục qua điện thoại và quầy làm thủ tục dành riêng cho gia đình có người cao tuổi, trẻ em. Hãng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin 4.0 vào các lĩnh vực phục vụ mặt đất và trên không như ra mắt ứng dụng di động mới, tính năng bản đồ sân bay, mở rộng các hình thức tự làm thủ tục trực tuyến như website check-in, kiosk check-in.
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành hãng Hãng hàng không quốc tế 5 sao theo đánh giá của Skytrax sau năm 2020. (Ảnh minh họa)
Trải nghiệm bay của khách hàng cũng được nâng tầm đẳng cấp nhờ việc mở rộng hệ thống giải trí không dây (wireless-streaming) trên đội tàu bay thân hẹp thế hệ mới Airbus A321neo và tăng số lượng chương trình giải trí trên các tàu bay Airbus A350, Boeing 787. Sắp tới đây, hành khách sẽ có cơ hội trải nghiệm vượt bậc khi có thể sử dụng Internet trên suốt chuyến bay lần đầu tiên tại có mặt tại Việt Nam.
Trong thời gian gần nhất, hãng dự kiến ra mắt trên chuyến bay chuỗi món ăn mang hương vị quê hương do Đại sứ Ẩm thực Luke Nguyễn sáng tạo để nâng tầm ẩm thực Việt Nam. Theo thông tin tiết lộ từ VNA, các món ăn mới được lấy cảm hứng từ ẩm thực đặc trưng của mỗi vùng miền đất nước như bún chả nem cua bể của miền Bắc, bánh ram ít và nem lụi của miền Trung, hay giò heo hầm nấm đông cô của miền Nam…
Cùng với đó, hãng bay cho biết sẽ thay thế các sản phẩm không thân thiện với môi trường thông qua thay đổi quy cách đóng gói vật tư vật phẩm, thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy, nghiên cứu thay thế các dao thìa dĩa nhựa dùng một lần bằng các sản phẩm có thể tái chế… để hành khách có trải nghiệm thoải mái hơn.
Định vị là hãng hàng không cao cấp, Vietnam Airlines được đánh giá là thành công ngay từ chiến lược khi tạo ra vị thế riêng biệt so với các đối thủ cạnh tranh trong nước. Đây là cơ sở để hãng bay tiếp tục đầu tư, đáp ứng tốt hơn những kỳ vọng của khách hàng trên hành trình “nâng sao”, không chỉ dẫn đầu thị trường Việt Nam mà còn khẳng định vị thế tại khu vực và vươn ra thế giới. Sự thay đổi về diện mạo của Vietnam Airlines nói riêng và hàng không Việt nói chung hứa hẹn hành khách sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất nhờ những trải nghiệm tiện nghi và mới lạ mỗi ngày./.