Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (BộCông Thương) cho biết trong tháng 6 tới, cơ quan này sẽ hoàn thiện dự thảoNghị định xử phạt vi phạm trong thương mại điện tử.
Theo đó, Nghị định này sẽ quy định cụ thể về các hoạt động thương mại điện tửcũng như công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, với mục tiêu tạo lập hànhlang pháp lý cho các giao dịch thương mại điện tử được tiến hành một cách minhbạch, trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên thamgia, qua đó tạo điều kiện để thương mại điện tử phát triển, góp phần nâng caosức cạnh tranh của doanh nghiệp và xây dựng các tập quán thương mại hiện đại choViệt Nam.
Thời gian qua, một loạt vụ việc liên quan đến hoạt động thương mại điện tửnhư MB24, Nhóm Mua, Deal Sốc,... đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt độngthương mại điện tử Việt Nam.
Bên cạnh việc tham gia các trang bán hàng theo nhóm (group on), hiện có rấtnhiều doanh nghiệp chủ động tham gia bằng cách trực tiếp đăng khuyến mại và chịumọi trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình, mà không cần phảithông qua một bên thứ ba nào.
Theo kết quả điều tra sơ bộ tình hình ứng dụng thương mại điện tử tại các doanhnghiệp phục vụ Chương trình chỉ số thương mại điện tử 2012 cho thấy, hầu hết cácdoanh nghiệp đã sử dụng email trong hoạt động kinh doanh với các mục tiêu chủyếu là quảng bá, giới thiệu doanh nghiệp, trao đổi thông tin kinh doanh và chămsóc khách hàng.
Trên 40% doanh nghiệp tham gia điều tra có website và 12% doanh nghiệp thamgia các sàn thương mại điện tử. Hoạt động kinh doanh trên các website cho phépđặt hàng trực tuyến, 20% doanh nghiệp cho biết tham gia các sàn thương mại điệntử mang lại hiệu quả cao.
Ông Lê Danh Vĩnh - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chobiết, dưới sự tác động của thương mại điện tử, môi trường kinh doanh trực tuyếntạo ra rất nhiều cơ hội cũng như tạo ra áp lực canh tranh gay gắt đối với doanhnghiệp.
Vì thế, doanh nghiệp nào nắm bắt được xu thế mới có thể lớn mạnh nhanh, doanhnghiệp nào lỗi nhịp với xu hướng mới có thể mất khách trong một thời gian rấtngắn. Hơn nữa, với “số liệu khủng” được công bố mới đây trên 33% dân số Việt Namthường xuyên truy cập Internet, tương đương với 30 triệu lượt người, Việt Namvào tốp 20 nước trên thế giới có lượng truy cập Internet nhiều nhất... cho thấylượng khách hàng tiềm năng, thực sự hấp dẫn đối với sự phát triển của thương mạiđiện tử tại Việt Nam trong những năm tới.
Tuy nhiên, với nhiều sự việc có dấu hiệu lừa đảo xảy ra liên tiếp trong thờigian vừa qua, nhiều người tỏ ra e ngại về môi trường pháp lý, cũng như thủ tụcthanh toán chưa thực sự bảo vệ người tiêu dùng khi tham gia thương mại điện tử./.
Theo đó, Nghị định này sẽ quy định cụ thể về các hoạt động thương mại điện tửcũng như công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, với mục tiêu tạo lập hànhlang pháp lý cho các giao dịch thương mại điện tử được tiến hành một cách minhbạch, trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên thamgia, qua đó tạo điều kiện để thương mại điện tử phát triển, góp phần nâng caosức cạnh tranh của doanh nghiệp và xây dựng các tập quán thương mại hiện đại choViệt Nam.
Thời gian qua, một loạt vụ việc liên quan đến hoạt động thương mại điện tửnhư MB24, Nhóm Mua, Deal Sốc,... đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt độngthương mại điện tử Việt Nam.
Bên cạnh việc tham gia các trang bán hàng theo nhóm (group on), hiện có rấtnhiều doanh nghiệp chủ động tham gia bằng cách trực tiếp đăng khuyến mại và chịumọi trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình, mà không cần phảithông qua một bên thứ ba nào.
Theo kết quả điều tra sơ bộ tình hình ứng dụng thương mại điện tử tại các doanhnghiệp phục vụ Chương trình chỉ số thương mại điện tử 2012 cho thấy, hầu hết cácdoanh nghiệp đã sử dụng email trong hoạt động kinh doanh với các mục tiêu chủyếu là quảng bá, giới thiệu doanh nghiệp, trao đổi thông tin kinh doanh và chămsóc khách hàng.
Trên 40% doanh nghiệp tham gia điều tra có website và 12% doanh nghiệp thamgia các sàn thương mại điện tử. Hoạt động kinh doanh trên các website cho phépđặt hàng trực tuyến, 20% doanh nghiệp cho biết tham gia các sàn thương mại điệntử mang lại hiệu quả cao.
Ông Lê Danh Vĩnh - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chobiết, dưới sự tác động của thương mại điện tử, môi trường kinh doanh trực tuyếntạo ra rất nhiều cơ hội cũng như tạo ra áp lực canh tranh gay gắt đối với doanhnghiệp.
Vì thế, doanh nghiệp nào nắm bắt được xu thế mới có thể lớn mạnh nhanh, doanhnghiệp nào lỗi nhịp với xu hướng mới có thể mất khách trong một thời gian rấtngắn. Hơn nữa, với “số liệu khủng” được công bố mới đây trên 33% dân số Việt Namthường xuyên truy cập Internet, tương đương với 30 triệu lượt người, Việt Namvào tốp 20 nước trên thế giới có lượng truy cập Internet nhiều nhất... cho thấylượng khách hàng tiềm năng, thực sự hấp dẫn đối với sự phát triển của thương mạiđiện tử tại Việt Nam trong những năm tới.
Tuy nhiên, với nhiều sự việc có dấu hiệu lừa đảo xảy ra liên tiếp trong thờigian vừa qua, nhiều người tỏ ra e ngại về môi trường pháp lý, cũng như thủ tụcthanh toán chưa thực sự bảo vệ người tiêu dùng khi tham gia thương mại điện tử./.
Uyên Hương (TTXVN)