Ngày 5/5, tập đoàn Siemens của Đức đã ra mắt mẫu tàu đầu tiên chạy bằng hydro do nhà sản xuất công nghiệp hàng đầu châu Âu này phối hợp phát triển với công ty điều hành đường sắt nội địa Deutsche Bahn.
Sản phẩm mới thân thiện với môi trường của Siemens và Deutsche Bahn có tên gọi Mireo Plus H, chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
Loại pin này sản sinh ra điện sạch từ các phản ứng sử dụng hydro và oxy, với chỉ phát thải nước.
Trong khi hầu hết hydro hiện nay đến từ ngành khí đốt, thì Mireo Plus H chỉ sử dụng "hydro xanh" đến từ nguồn năng lượng bền vững.
Thông báo của công ty Deutsche Bahn cho biết đầu máy chạy bằng điện sinh ra từ pin nhiên liệu hydro có thể thay thế cho các tàu hỏa chạy bằng dầu diesel trong hoạt động vận tải tại châu Âu và mẫu mới này sẽ giúp giảm phát thải carbon trong ngành đường sắt xuống mức 0.
Quốc vụ khanh Bộ Giao thông Đức, ông Michael Theurer, nêu rõ việc sử dụng các tàu chạy bằng hydro nằm trong khuôn khổ kế hoạch của chính phủ nước này nhằm điện khí hóa 75% mạng lưới tàu hỏa vào năm 2030.
Trong khi đó, ông Michael Peter, phụ trách Siemens Mobility, đơn vị dẫn đầu mảng cung cấp các giải pháp vận tải trong 160 năm qua, cho biết mỗi con tàu chạy bằng hydro sẽ giúp hạn chế xả thải tới 45.000 tấn CO2 trong vòng 30 năm.
[Isuzu, Honda thử nghiệm xe tải chạy bằng hydro trên đường giao thông]
Theo Siemens, nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, tập đoàn này sẽ bắt đầu vận hành thử tàu Mireo Plus H tại miền Tây Nam nước Đức vào năm 2023 và tới năm 2024 sẽ đưa con tàu này vào hoạt động thương mại, vận chuyển hành khách giữa thành phố Tuebingen, đô thị Horb và thành phố Pforzheim.
Với mẫu tàu hydro Mireo Plus H, Siemens đang nỗ lực bắt kịp đối thủ cạnh tranh Alstom của Pháp hiện đã có những mẫu tàu "xanh" như vậy trên thị trường.
Tính đến nay, hai bang của Đức đã đặt hàng Alstom 41 tàu hỏa, trong khi các hoạt động vận tải thử nghiệm bằng phương tiện thân thiện với môi trường này đang được triển khai tại một số quốc gia châu Âu khác như Áo, Ba Lan và Pháp./.