Theo Cơ quan Chiến lược và Chính sách Thương mại (TPSO) thuộc Cục Ngoại thương, Bộ Thương mại Thái Lan, xuất khẩu kem của Thái Lan tăng năm thứ bảy liên tiếp, đạt 148,21 triệu USD, vào năm 2023.
Tổng giám đốc TPSO Poonpong Naiyanapakorn cho biết các sản phẩm kem vẫn có tương lai “ngọt ngào” cho các nhà xuất khẩu Thái Lan với giá trị xuất khẩu tăng 7,3% trong năm ngoái, và tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 12,43%/năm.
Thái Lan hiện là nước xuất khẩu kem số một châu Á và đứng thứ 11 thế giới. Tính riêng trong tháng 1/2024, Thái Lan đã xuất khẩu khối lượng kem đạt giá trị 9,91 triệu USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm thị trường kem nước ngoài hàng đầu của Thái Lan là Malaysia với 29,5% thị phần, Hàn Quốc (11,3%), Việt Nam (9,5%), Singapore, 6,5%) và Campuchia (6,3%).
Tổng giám đốc TPSO nhấn mạnh Thái Lan có lợi thế với nguyên liệu nội địa tạo ra hương vị nổi bật, trong đó có kem sầu riêng.
Ông cũng lưu ý rằng nhu cầu toàn cầu đối với sản phẩm tráng miệng ngọt ngào mát lạnh này ngày càng tăng, khi trích dẫn một nghiên cứu của Euromonitor International cho thấy thị trường kem thế giới đã tăng 8,8% lên 86,719 tỷ USD vào năm 2023 so với một năm trước đó./.