Ngày 15/1, ngay từ sáng sớm, Hải quân Indonesia đã triển khai ít nhất 15 thợ lặn xuống độ sâu 28m để tiếp cận thân máy bay QZ8501 và tìm vớt các thi thể nạn nhân.
Phần thân máy bay đã xác định được tọa độ từ hôm qua tại vùng biển Java có độ dài tới 30m và còn có một phần cánh. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn tin rằng phần lớn hành khách của chuyến bay vẫn đang bị kẹt lại ở phần thân này.
Trong ngày 15/1, các thợ lặn sẽ ưu tiên tìm kiếm và vớt các thi thể nạn nhân.
Người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia Bambang Soelistyo ngày hôm nay đã trở lại hiện trường tại Surabaya để trực tiếp chỉ huy công tác tìm kiếm.
Ông cho biết: “Sau khi tìm thấy thân máy bay QZ8501, ưu tiên hàng đầu của công tác tìm kiêm cứu nạn hôm nay tập trung vào việc trục vớt các thi thể nạn nhân nhằm sớm đưa họ trở về với gia đình của mình.”
Chiếc Airbus A320 của hãng hàng không AirAsia mang số hiệu QZ8501 rời khỏi thành phố Surabaya của Indonesia vào sáng sớm 28/12/2014 để bay đến Singapore. Tuy nhiên, không lâu sau khi cất cánh nó đã gặp phải một cơn bão trên biển Java và đột ngột biến mất trên màn hình radar.
Điều đáng tiếc là thiết bị phát sóng định vị khẩn cấp ELT trên máy bay, vốn được kích hoạt khi nó bị đâm hoặc chìm trong nước, lại không hoạt động. Điều này khiến các chuyên gia hàng không tin rằng viên cơ trưởng giàu kinh nghiệm Iriyanto đã nỗ lực hết mình để đưa máy bay hạ cánh khẩn cấp trên biển nên máy bay không chịu một lực va đập quá lớn, dẫn tới thiết bị ELT không kích hoạt.
Đến thời điểm này, hộp đen của chiếc máy bay đã được tìm thấy và đang trong quá trình phân tích các dự liệu để tìm nguyên nhân của vụ tai nạn.
Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã vớt được 48 thi thể tại khu vực Borneo, ngoài khơi vùng Biển Java, trong đó, 36 thi thể đã được nhận dạng./.