Apple vừa công bố phát hành thẻ tín dụng liên kết với Goldman Sachs có tên là Apple Card. Người dùng có thể đăng ký mở thẻ thông qua iPhone của họ và có quyền sử dụng thẻ trong vài phút.
Chiếc thẻ tín dụng này sẽ được phát hành ở Mỹ đầu tiên vào mùa Hè tới và sẽ được tích hợp vào bên trong Apple Pay, dịch vụ thanh toán di động và ví kỹ thuật số của Apple.
Đối với các tình huống mà Apple Pay không được chấp nhận, Apple đã tạo ra một thẻ cứng vật lý có chất liệu từ titan, đẹp mắt. Trên thẻ chỉ có tên chủ sử dụng, được khắc bằng laser, không có số thẻ và thông tin nhạy cảm khác.
[Ứng dụng đọc tin trả phí Apple News+ mới ra mắt có gì hay?]
Apple Card sẽ hoàn trả 2% tiền mặt cho các giao dịch Apple Pay, 3% khi mua hàng trực tiếp của Apple và 1% khi mua bằng thẻ vật lý. Các chương trình khuyến mại, hoàn trả tiền sẽ xuất hiện hàng ngày, theo giám đốc Apple, Jennifer Bailey.
Việc phát hành thẻ tín dụng là một trong những bước đi kinh doanh mới của Apple, bên cạnh các dịch vụ truyền hình trực tuyến, trò chơi điện tử trực tuyến được hãng công bố trong ngày 26/3.
Đối với Goldman Sachs, việc hợp tác với Apple phát hành thẻ tín dụng sẽ giúp hãng tài chính này thúc đẩy các sản phẩm tài chính tiêu dùng mới sau khi dành phần lớn lịch sử 150 năm phục vụ cho các nhà đầu tư tổ chức, tập đoàn và chính phủ.
Chiếc thẻ này cho phép người dùng quản lý chi tiêu và phần thưởng tiêu dùng thông qua ứng dụng Wallet của iPhone, đã được cài đặt để chịu sự kiểm tra của nhân viên cả hai công ty. Đặc biệt, chiếc thẻ này sẽ không có bất kỳ khoản phí nào, hư Apple quảng cáo là: Không có phí trễ, phí quốc tế hoặc phí thường niên.
"Ngay cả khi bạn bỏ lỡ một khoản thanh toán, chúng tôi sẽ không tính cho bạn mức phạt như hầu hết các ngân hàng," bà Bailey nói. "Mục tiêu của chúng tôi là giúp bạn dễ dàng thanh toán số dư của mình hơn."
Apple sẽ sử dụng máy học và dịch vụ bản đồ của mình để liệt kê hoạt động mua hàng theo cách dễ hiểu, thay vì các mã iao dịch khó hiểu đôi khi khiến cho các thông báo chi tiêu thẻ tín dụng thông thường trở nên khó hiểu.
Việc mua sắm được nhóm trong các danh mục mã màu tượng chưng cho các nhóm thực phẩm, giải trí và nhiều hơn nữa, và xu hướng chi tiêu được hiển thị qua tuần hoặc tháng. Các tùy chọn thanh toán được hiển thị linh hoạt, vì vậy người dùng có thể quyết định họ muốn trả nợ nhanh thế nào. Lãi suất hàng năm sẽ dao động từ khoảng 13-24%.
Apple cũng nhấn mạnh vào sự riêng tư và bảo mật. "Bạn đã mua gì, mua ở đâu hay bạn đã trả bao nhiêu," bà Bailey nói. "Các phân tích chi tiêu được thực hiện trên thiết bị, không phải trong các máy chủ của Apple." "Và Goldman sẽ không bán dữ liệu mua cho bên thứ ba," bà Bailey nói.
Thẻ sử dụng "chip bảo mật đặc biệt" được gọi là yếu tố bảo mật để lưu trữ số thẻ và mỗi giao dịch tạo ra mã một lần. Nhận dạng khuôn mặt hoặc máy quét dấu vân tay của iPhone là một lớp bảo mật khác.
"Với phần cứng, phần mềm và dịch vụ của chúng tôi, chúng tôi nghĩ rằng Apple có vị trí duy nhất để tạo ra sự thay đổi đáng kể nhất trong trải nghiệm thẻ tín dụng trong 50 năm qua," CEO Tim Cook của Apple cho biết.
Ông Cook cho biết Apple Pay hiện được chấp nhận bởi hơn 70% các nhà bán lẻ ở Mỹ và sẽ làm việc tại hơn 40 quốc gia vào cuối năm nay. Dịch vụ này sẽ vượt qua 10 tỷ giao dịch trong năm nay./.