Thời gian gần đây, nhiều thông tin quan tâm tới việc chuyển nhượng các dự án điện Mặt Trời từ các nhà đầu tư trong nước qua các nhà đầu tư nước ngoài.
Trao đổi với báo chí, ngày 20/5, ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho rằng, đây là một hoạt động kinh doanh bình thường trong cơ chế thị trường.
Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, việc liên kết đầu tư phát triển nguồn điện mà không cần bảo lãnh Chính phủ được xem là tín hiệu tốt.
- Thưa ông, ông nhìn nhận, đánh giá thế nào về việc có nhiều dự án điện Mặt Trời được giao cho các nhà đầu tư Việt Nam nhưng sau này được chuyển nhượng cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư, sở hữu, quản lý vận hành?
Cục trưởng Hoàng Tiến Dũng: Tính đến hết ngày 11/5/2020, đã có 92 dự án hoặc một phần dự án điện Mặt Trời và 10 dự án hoặc một phần dự án điện gió với tổng công suất gần 6.000 MW đã vận hành thương mại.
Một số dự án điện gió, điện Mặt Trời đã được các nhà đầu tư Việt Nam chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án dưới hình thức liên doanh, chuyển nhượng cổ phần... cho các nhà đầu tư nước ngoài đến từ Thái Lan, Philippines, Trung Quốc, Singapore, Saudi Arabia...
Bộ Công Thương thấy rằng, việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án đầu tư là hoạt động kinh doanh bình thường trong cơ chế thị trường và được quy định trong Luật Đầu tư; quy định của pháp luật cho phép chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư nước ngoài đáp ứng đủ các điều kiện, quy định về chuyển nhượng dự án đầu tư thuộc ngành nghề có điều kiện.
Theo quy định hiện nay, việc chuyển nhượng dự án, thay đổi cổ đông... do Sở/Bộ Kế hoạch và Đầu tư thụ lý giải quyết tùy theo quy mô, công suất các dự án.
Thông thường đối với các dự án điện than, điện khí đầu tư theo hình thức BOT, hay các dự án điện khí đang đề nghị đầu tư thường yêu cầu có bảo lãnh Chính phủ trong triển khai dự án.
[Thiếu nước cho thủy điện, EVN chạy tối đa điện dầu, điện sạch]
Tuy nhiên, thời gian qua, các dự án điện Mặt Trời, điện gió đã được triển khai đầu tư hoàn toàn không có bảo lãnh Chính phủ.
Trong bối cảnh hiện nay, việc các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển nguồn điện tái tạo mà không cần bảo lãnh Chính phủ là điểm tích cực trong thu hút đầu tư vào ngành điện.
Ngoài ra, nhà đầu tư nước ngoài thông thường có kinh nghiệm và năng lực tốt hơn trong công nghệ, thu hút nguồn vốn đầu tư, quản lý vận hành nhà máy. Sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài trong các dự án điện sẽ mang lại lợi ích tổng thể tốt hơn cho nhà đầu tư và xã hội.
- Ông có thể giải đáp cụ thể hơn về những lợi ích khi có sự liên kết giữa nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với các dự án điện?
Cục trưởng Hoàng Tiến Dũng: Việc các nhà đầu tư nước ngoài thông qua các nhà đầu tư trong nước để tham gia các dự án trên là tín hiệu tốt trong việc thu hút đầu tư đối với ngành điện.
Cụ thể, các tập đoàn năng lượng lớn trên thế giới ít khi trực tiếp đi phát triển dự án để tránh, giảm các rủi ro, thời gian và chi phí ở giai đoạn phát triển dự án như đền bù giải phóng mặt bằng, xin phê duyệt của chính quyền, đối tác địa phương, trung ương.
Trong khi đó, các nhà đầu tư trong nước hiểu biết về luật pháp trong nước, cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục... tốt hơn nên thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư sẽ có nhiều thuận lợi hơn.
Mặt khác, các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực tốt về vốn, công nghệ, kinh nghiệm đầu tư, vận hành nhà máy... Kết hợp giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho dự án và nhà đầu tư. Nhà đầu tư nước ngoài cũng thường tham gia vào dự án quy mô công suất lớn hoặc gom nhiều dự án quy mô công suất nhỏ. Điều này cũng giúp giảm chi phí vận hành chung cho nhà đầu tư nước ngoài.
- Cơ chế hỗ trợ giá điện cố định (FIT) trong thời gian qua theo các Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2017 (Quyết định 11) và Quyết định số 13/2020/ QĐ-TTg (Quyết định 13) ngày 6/4/2020 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời được xem là rất hấp dẫn các nhà đầu tư. Ông nhìn nhận thế nào về ý kiến này và sắp tới Việt Nam sẽ áp dụng cơ chế nào để tiếp tục thu hút đầu tư?
Cục trưởng Hoàng Tiến Dũng: Quyết định số 11 và Quyết định số 13 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời nhằm hướng tới việc thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia.
Các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài chỉ đầu tư khi các dự án mang lại hiệu quả, lợi ích cho họ vì vậy giá điện phải được thiết kế để đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư thì mới hy vọng thu hút được đầu tư.
Trong giai đoạn trước đây, khi thị trường năng lượng tái tạo tại Việt Nam còn mới mẻ, chi phí phát triển nguồn năng lượng tái tạo cao hơn so với các nguồn điện truyền thống, để thúc đẩy phát triển thị trường năng lượng tái tạo, Việt Nam áp dụng cơ chế hỗ trợ giá điện cố định (FIT) là công cụ chính sách phổ biến được sử dụng bởi hầu hết các nước trên thế giới.
Thực tế đã chứng minh cơ chế giá FIT là công cụ hữu hiệu thúc đẩy phát triển nhanh nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt đối với những thị trường mới như Việt Nam, nhờ có những ưu điểm sau: giá ưu đãi với thời gian dài hạn (20 năm) tạo tính minh bạch trong đánh giá tính khả thi và huy động nguồn vốn cho dự án; cam kết của chính phủ về ưu tiên huy động điện phát từ nguồn năng lượng tái tạo; rút ngắn thời gian đàm phán hợp đồng mua bán điện, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho nhà đầu tư.
Tại Việt Nam, thông qua chính sách FIT, hiện đã có gần 6.000 MW công suất nguồn năng lượng tái tạo được đưa vào vận hành phát điện, đảm bảo cung cấp điện kịp thời cho nền kinh tế, giảm lượng điện chạy dầu giá cao và chuyển dịch năng lượng theo hướng phát triển bền vững, giảm phát thải khí nhà kính.
Tuy nhiên, phải thừa nhận, cơ chế FIT cũng có một số hạn chế. Các dự án tập trung phát triển tại khu vực có tiềm năng tốt dẫn đến quá tải lưới điện tại một số khu vực, gia tăng cạnh tranh về đất đai.
Bên cạnh đó, giá điện FIT khó có thể phản ánh sát và kịp thời sự thay đổi giá công nghệ của thị trường nên thường dẫn tới sự phát triển “nóng” ngoài mong muốn.
Trong giai đoạn tới, khi thị trường năng lượng tái tạo Việt Nam phát triển, công nghệ năng lượng tái tạo đã có những tiến bộ vượt bậc, chi phí công nghệ giảm mạnh, năng lượng tái tạo có thể cạnh tranh với nguồn năng lượng truyền thống, cần chuyển sang cơ chế mới để khắc phục các hạn chế nêu trên.
Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu, đề xuất áp dụng cơ chế đấu thầu cho phát triển nguồn năng lượng tái tạo thay thế cho cơ chế FIT...
- Xin cảm ơn Cục trưởng !