Trong số các nguyên thủ Mỹ Latinh sử dụng Facebook như là một công cụ để tiếp xúc và nâng cao hình ảnh trong công chúng, Tổng thống Argentina Cristina Fernandez được đánh giá như một “nữ hoàng,” không chỉ bởi bà có nhiều người hâm mộ mà còn nhận được nhiều bình luận tích cực tại trang mạng xã hội hàng đầu thế giới này.
Theo một công trình nghiên cứu do hãng tư vấn Tây Ban Nha Llorente & Cuenca vừa tiến hành, Tổng thống Cristina được hơn 1.280 triệu người bấm “Thích” (Like), ít hơn so với người đồng cấp Mexico Enrique Nieto Pena, tuy nhiên bà nhận được nhiều lời nhận xét tích cực hơn.
Không chỉ tham gia Facebook, Tổng thống Cristina còn “gia nhập” Twitter. Bà thường xuyên hiện diện tại các mạng xã hội để giao lưu với công chúng về những vấn đề chính trị gai góc và cả những câu chuyện mang tính đời tư.
Công trình nghiên cứu được tiến hành với 20 vị tổng thống tại Mỹ Latinh.
Trong số 20 tổng thống tại Mỹ Latinh được nghiên cứu, Tổng thống Mexico có ảnh hưởng lớn nhất tại “thế giới ảo”, bởi ông có trên 6,5 triệu “đệ tử”, trong đó trên 3,9 triệu người bấm “Thích” tại Facebook và trên 2,6 triệu người đăng ký theo dõi tài khoản tại Twitter.
Trong khi đó, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại “tỏa sáng” tại Twitter, nơi hơn gần 2,3 triệu người đánh giá cao vai trò lãnh đạo và trách nhiệm xã hội của bà. Trong khi đó, Tổng thống Bolivia Evo Morales “hoạt động mạnh” tại YouTube.
Có một điều rất thú vị là mặc dù đã từ trần cách đây hơn một năm nhưng cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tiếp tục là nguyên thủ ở Mỹ Latinh có nhiều “tín đồ” nhất tại Twitter, với hơn 4,1 triệu người.
Các mạng xã hội đã trở thành một sân chơi mới, không chỉ của các cư dân mạng trẻ tuổi, mà còn của cả những người đứng đầu nhà nước hoặc chính phủ tại Mỹ Latinh. Thậm chí, các mạng xã hội có lúc đóng vai trò như “kênh thông tin nóng” bên cạnh “đường dây nóng” vẫn tồn tại chính thức giữa các nguyên thủ quốc gia.
Mỹ Latinh là khu vực có tốc độ sử dụng Internet tăng cao. Năm 2013 đã có gần 260 triệu người tại vùng này sử dụng Internet, chiếm 43% dân số. Theo dự báo của hãng eMarketer, tỷ lệ này sẽ tăng lên 53% vào năm 2016.
Tại khu vực này, Argentina đạt tỷ lệ cao nhất, với 66% dân số sử dụng Internet, xếp trên Colombia (59%) và Chile (58%)./.