Theo số liệu thống kê tại Trạm BOT Phú Hữu, việc bổ sung, mở rộng đối tượng miễn thu phí làm giảm doanh thu thu phí của trạm dưới 5%, ảnh hưởng không nhiều đến phương án hoàn vốn của trạm.
Dự án BOT cầu Thái Hà vượt sông Hồng nối hai tỉnh Hà Nam và Thái Bình đang bị sụt giảm doanh thu hoàn vốn trầm trọng so với trong hợp đồng, khiến nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn.
Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan ký kết hợp đồng và nhà đầu tư tiếp tục giải quyết các nội dung tồn tại đối với Dự án BOT Quốc lộ 51.
Bộ Giao thông Vận tải đang rốt ráo hoàn chỉnh đề án xử lý khó khăn, vướng mắc dự án BOT giao thông để sớm trình Chính phủ nhằm có các giải pháp tháo gỡ.
Ba dự án BOT do địa phương là cơ quan có thẩm quyền sẽ được Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với địa phương nhằm hoàn chỉnh đề án xử lý khó khăn, vướng mắc để báo cáo Chính phủ.
Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương giảm 100% giá vé cho chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú trong phạm vi bán kính 2km xung quanh trạm thu phí trên Quốc lộ 19 tại tỉnh Gia Lai.
Có 14 trạm thu phí BOT tại nhiều tuyến đường sẽ lọt vào tầm ngắm giám sát về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.
Bộ Giao thông Vận tải ước tính nhu cầu nguồn vốn Nhà nước cần bố trí để xử lý 8 dự án BOT giao thông thua lỗ do bộ này quản lý rơi vào khoảng 10.650 tỷ đồng.
Có 4 tuyến đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư sẽ được điều chỉnh tăng mức phí với mức cao nhất lên tới 12%.
Theo kế hoạch, 5 dự án dự án BOT giao thông được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến khởi công vào cuối năm 2025, đầu năm 2026; với tổng mức đầu tư khoảng 44.592 tỷ đồng.
Hàng loạt các Dự án BOT đường bộ sẽ chính thức được tăng phí từ hôm hay sau khi Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đồng ý nhằm đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư.
Các dự án đường cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vẫn chưa được tăng phí theo lộ trình được duyệt dẫn đến áp lực về phương án tài chính của đơn vị quản lý dự án.
Số liệu mới nhất của Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước đang có 155 trạm thu phí không dừng với 893 làn thu phí. Hiện 4,97 triệu ôtô (chiếm 96%) đã được dán thẻ và có tài khoản thu phí không dừng.
Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng để xác định cụ thể mức chia sẻ của các bên, gỡ khó cho 8 Dự án BOT.
Sau nhiều lần đàm phán hợp đồng, nhà đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 51 vẫn chưa thống nhất với cơ quan có thẩm quyền về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường Cao tốc Việt Nam quản lý, khai thác và vận hành đang được đơn vị này xây dựng kế hoạch tăng mức thu phí.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận thực tế sắp tới khi hoàn thành toàn bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, nhiều doanh nghiệp dự án BOT bị ảnh hưởng bởi phải chia sẻ lưu lượng xe.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hàng loạt các giải pháp nhằm xử lý các khó khăn, bất cập các dự án BOT giao thông đường bộ gặp khó về phương án tài chính hoàn vốn.
Theo đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn BOT cầu Rạch Miễu, trong sáng 29/4, do mật độ lưu thông quá đông, đơn vị đã 3 lần dừng thu phí theo yêu cầu của Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Bến Tre.
Trường hợp nhà đầu tư thực hiện chậm hoặc không thực hiện việc khắc phụ các tồn tại đảm bảo an toàn giao thông BOT Quốc lộ 38, Cục Đường bộ sẽ quyết định dừng thu phí theo thẩm quyền.
Sau khi triển khai hình thức thu phí tự động không dừng, một số trạm thu phí còn các biển báo chưa phù hợp nên Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu cần phải tháo dỡ.
Các doanh nghiệp thu phí BOT phải tăng cường tự kiểm tra, giám sát nội bộ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong thu tiền phí đường bộ.
Từ sáng 13/1, các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 chính thức tạm dừng thu phí theo đề nghị của Cục Đường bộ, nhiều tài xế vẫn khá bất ngờ do chưa nắm được thông tin.
Cục Đường bộ tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT vào thời điểm 7 giờ ngày 13/1/2023.
Cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư đã đàm phán đến phiên 18 về việc dừng thu phí BOT Quốc lộ 51 và sẽ sớm có quyết định cuối cùng về số phận dự án này để đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên.
Hiện trạm thu phí trên Quốc lộ 1 có 8 làn, mỗi hướng 4 làn; trạm thu phí trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy có 4 làn, mỗi bên 2 làn; trong ngày đầu thu phí trở lại (7/10) không xảy ra ùn tắc cục bộ.