Theo Thương vụ Việt Nam tại Brazil, chính phủ nước này vừa quyết định giảm thuế nhập khẩu tạm thời từ 16% xuống còn 2% đối với 240 mặt hàng máy móc, thiết bị và 10 mặt hàng tin học, viễn thông.
Thời hạn hiệu lực của hai quyết định từ ngày 24/6 vừa qua đến ngày 31/12/2015 và sẽ trực tiếp tác động tích cực tới hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Brazil. Đây là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khi mở rộng thị trường.
Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy: Brazil là nền kinh tế lớn thứ bảy trên thế giới, quy mô thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brazil đang phát triển nhanh, chỉ đứng sau Hoa Kỳ ở khu vực châu Mỹ. Năm 2013 là năm đầu tiên kim ngạch thương mại giữa hai nước vượt ngưỡng 2 tỷ USD, cho phép Brazil củng cố vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ Latinh.
Bảy tháng năm nay, trao đổi thương mại song phương tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng đạt hơn 1,7 tỷ USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này 723 triệu USD và nhập khẩu hơn 1 tỷ USD.
Hiện tại, Việt Nam cung cấp cho Brazil chủ yếu các mặt hàng như phụ kiện điện thoại, giày dép, phile cá đông lạnh, sợi nhân tạo và mạch tích hợp. Trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil những tháng đầu năm nay, dẫn đầu là điện thoại các loại và linh kiện, giày dép và thủy sản.
Trong khi đó, Brazil xuất khẩu sang Việt Nam phần lớn là các sản phẩm ngô hạt, đậu tương và phụ phẩm thu được từ quá trình chiết suất dầu đậu tương, nguyên liệu thuốc lá, bông, nguyên liệu da giày, phụ phẩm gà.
Brazil là nước giàu tài nguyên, nhiều tiềm năng, quy mô thị trường lớn, có nền công nghiệp phát triển nhất Mỹ Latinh. GDP của Brazil vượt xa nhiều quốc gia Mỹ Latinh khác và là nền kinh tế chủ chốt của Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur), thành viên của G25 và khối BRICS....
Vì vậy, theo giới phân tích nhận định, trong quá trình đa phương hóa, đa dạng hóa đối ngoại của Việt Nam, cần xác định Brazil là đối tác quan trọng của Việt Nam nhằm thúc đẩy tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Thương vụ Việt Nam tại Brazil cũng cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại bởi thông qua các hoạt động này có thể nắm bắt và khai thác tốt hơn cơ hội thị trường, duy trì tốc độ tăng trưởng và mở rộng thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa sang thị trường tiềm năng này.
Nếu trong năm nay các biện pháp phát triển thị trường được triển khai sẽ tạo bước đột phá mở rộng thị trường xuất khẩu và góp phần nâng tổng kim ngạch 2 chiều chạm mốc 3 tỷ USD./.