Ngày 26/1, Công an tỉnh Hà Nam cho biết Công an thị xã Duy Tiên (Hà Nam) vừa bắt giữ 15 đối tượng do Lê Tiến Quyền, sinh năm 1992, trú ở thôn Thọ Lão 1, xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng (Hà Nam) cầm đầu, về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" qua mạng xã hội Facebook.
Thời gian gần đây, Đội Cảnh sát hình sự, Công an thị xã Duy Tiên (Hà Nam) liên tiếp nhận được phản ánh của một số công dân về việc bị một nhóm đối tượng có trang Facebook Shinhan đăng quảng cáo bán mặt nạ làm đẹp Hàn Quốc và tuyển cộng tác viên bán hàng với lợi ích 100.000 đồng/ngày khi đăng bán mặt nạ cho nhóm, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Xác định đây là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội mang tính chuyên nghiệp, nạn nhân không chỉ một mà nhiều người "sập bẫy," bằng các biện pháp nghiệp vụ và thu thập tài liệu sàng lọc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, Đội Cảnh sát hình sự, Công an Thị xã Duy Tiên, đã làm rõ, bắt giữ nhóm 15 đối tượng, do Lê Tiến Quyền cầm đầu.
Các đối tượng lập trang Facebook Shinhan đăng quảng cáo bán mặt nạ làm đẹp Hàn Quốc và tuyển cộng tác viên bán hàng với lợi ích cao. Khi các "con mồi" đã cắn câu, nhóm đối tượng yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân và đăng bài bán hàng cho nhóm. Sau đó, cho người đóng giả làm khách hàng đặt hàng với số lượng lớn.
[Cảnh báo tình trạng giả danh công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản]
Lợi dụng sự cả tin và mong muốn kiếm tiền nhanh, sau khi cộng tác viên chốt đơn hàng của khách hàng sẽ quay lại đặt hàng của nhóm Quyền để giao dịch với giá mua hàng 399.000 đồng/hộp và để bán ra với giá 599.000 đồng/hộp.
Khi cộng tác viên nhận được hàng và thanh toán, nhóm của Quyền đã khóa tài khoản, chặn facebook đồng thời không nghe điện thoại để "bom hàng."
Với thủ đoạn này, từ tháng 7/2020 đến nay, nhóm của Quyền đã lừa đảo hơn 100 triệu đồng của các nạn nhân.
Qua vụ việc này, cơ quan công an khuyến cáo nhân dân, đặc biệt là chị em phụ nữ cần cảnh giác, cân nhắc kỹ lưỡng khi tham gia làm cộng tác viên bán hàng online.
Đối với người mua hàng, khi thực hiện các giao dịch trên mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng, phải kiểm tra thực tế thông tin do các chủ tài khoản cung cấp. Nếu thấy thông tin không rõ ràng, mập mờ, người dân không thực hiện giao dịch./.