Việc tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình tuyển dụng đang tái định hình ngành này, tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các chuyên gia quản lý nhân sự.
Khi ứng viên và nhà tuyển dụng ngày càng phụ thuộc vào những công cụ AI, các quản lý nhân sự phải tìm ra hướng đi trong môi trường phức tạp này, dự đoán xu hướng tương lai và thiết lập các phương pháp tối ưu nhanh chóng.
Theo trang tin Business Insider, các cuộc thảo luận gần đây tại sự kiện Indeed Leadership Connect với các nhà quản lý nhân sự đã nêu bật năm mối quan tâm hàng đầu của họ về vấn đề này.
Bên cạnh đó, ông Trey Causey, Giám đốc phụ trách vấn đề sử dụng công nghệ có trách nhiệm của nền tảng tìm kiếm việc làm Indeed cũng chia sẻ những phân tích chuyên sâu về cách tận dụng AI hiệu quả trong tuyển dụng.
Khi ứng viên cũng sử dụng AI: Thích ứng với cuộc chơi mới
Ngày càng nhiều ứng viên sử dụng các trợ lý AI trong suốt quá trình tuyển dụng, từ việc tối ưu hóa hồ sơ, gửi đơn ứng tuyển nhắm mục tiêu, đến việc trau dồi kỹ năng phỏng vấn thông qua các buổi mô phỏng.
Điều này đặt ra một thách thức đặc biệt cho nhà tuyển dụng: làm thế nào để duy trì lợi thế hiệu quả của AI khi ứng viên cũng đang tận dụng công nghệ này?
Ông Causey khuyên các nhà quản lý nhân sự không nên chỉ đơn giản tự động hóa các quy trình hiện có. Thay vào đó, họ cần tái cấu trúc quy trình phỏng vấn, tập trung vào việc đánh giá kỹ năng và năng lực hơn là các yếu tố truyền thống trong hồ sơ như bằng cấp hoặc năm kinh nghiệm.
Theo ông Causey, đổi mới công nghệ đặt ra yêu cầu đổi mới đối với chính nhà tuyển dụng. Họ phải tự hỏi mình hiện có thể làm gì với các công cụ mới mà trước đây không thể? Cách tiếp cận này sẽ giải phóng thời gian cho nhà tuyển dụng, cho phép họ tập trung vào việc đánh giá các kỹ năng mềm và khả năng giải quyết vấn đề quan trọng của ứng viên.
Đảm bảo sự đồng thuận vè sử dụng AI trong đội ngũ tuyển dụng
Câu hỏi tiếp theo là làm thế nào để một công ty thuyết phục được đội ngũ tuyển dụng sử dụng các công cụ AI mới?
Một trong những rào cản lớn nhất trong việc triển khai AI là đảm bảo việc sử dụng nhất quán giữa các nhà tuyển dụng. Một nhà quản lý nhân sự của công ty nghiên cứu tư vấn Leadership Connect nói rằng, ưu tiên hàng đầu của họ là làm thế nào để giới thiệu công nghệ mới một cách trọn vẹn và thu hút đội ngũ cùng tham gia sử dụng chúng.
Chìa khóa nằm ở việc cung cấp đào tạo và hỗ trợ đầy đủ. Việc triển khai dần dần thông qua các chương trình thí điểm, cùng với các kênh phản hồi cởi mở, cho phép các nhân viên xây dựng lòng tin vào công nghệ mới.
Đồng thời, điều này giúp xác định những người tiên phong có thể ủng hộ lợi ích của công nghệ này trước khi chúng được triển khai toàn diện.
Cân bằng giữa tự động hóa với trải nghiệm ứng viên
Khi vấn đề lạm dụng AI ngày càng thu hút sự chú ý, các nhà tuyển dụng cũng phải đối mặt với câu hỏi: Làm thế nào để cân bằng tự động hóa với trải nghiệm ứng viên lấy con người làm trung tâm?
Mặc dù AI có thể tăng cường hiệu quả và kết quả tuyển dụng, nhưng việc duy trì sự cân bằng với yếu tố con người là rất quan trọng để ứng viên hài lòng và có sự gắn kết với công ty, đồng thời đảm bảo các phương pháp tuyển dụng công bằng.
Theo các chuyên gia, kịch bản lý tưởng là đặt AI vào vị trí trợ lý tuyển dụng, phụ trách việc sàng lọc ban đầu và các nhiệm vụ hành chính trong khi vẫn đảm bảo vai trò của con người trong các giai đoạn quyết định quan trọng.
Hơn nữa, khi công ty sử dụng các công cụ AI để tạo nội dung đối ngoại, luôn cần sự giám sát của con người để giảm thiểu rủi ro về nội dung không liên quan hoặc thiên vị, đồng thời duy trì bản sắc riêng của công ty. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian so với việc bắt đầu lại từ đầu.
Đo lường tác động của tuyển dụng dựa trên AI
Sau tất cả những nỗ lực triển khai AI vào quy trình tuyển dụng, làm thế nào để các công ty đo lường tác động của những công cụ AI nhằm đảm bảo hiệu quả của nó?
Mặc dù công nghệ liên tục phát triển, nhưng các chỉ số cơ bản-gồm chất lượng tuyển dụng, tỷ lệ chuyển đổi và sự hài lòng của ứng viên-vẫn rất quan trọng.
Ông Causey khuyến nghị sử dụng các tiêu chuẩn đã được thiết lập này để đánh giá mức độ cải thiện trong hiệu quả hoạt động tuyển dụng.
Song ông đồng thời thừa nhận rằng việc đo lường kết quả khi áp dụng AI đòi hỏi cách tiếp cận mới. Việc xác định cách thức đo lường tiên tiến cũng sẽ cần một thời gian nghiên cứu.
Khi AI tạo ra các khả năng mới, giới quản lý có thể thấy rằng cải thiện kết nối với ứng viên tiềm năng không chỉ có lợi cho hoạt động tuyển dụng, mà còn giúp giữ chân nhân tài và nâng cao tinh thần làm việc.
Ưu tiên triển khai AI một cách có trách nhiệm
Các cân nhắc về đạo đức là tối quan trọng trong thời đại của AI.
Nhiều tổ chức đang thành lập các ủy ban chuyên trách về sử dụng AI có đạo đức để xác định những nguyên tắc khung, thiết lập các hướng dẫn rõ ràng và đánh giá nghiêm ngặt các công nghệ mới.
Ngoài định hướng về đạo đức, việc giáo dục và đào tạo đội ngũ tuyển dụng có thể thúc đẩy việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm và an toàn.
Công ty có thể cung cấp một loạt buổi đào tạo về AI dựa trên các hướng dẫn của công ty, sau đó thực hiện những bài đánh giá bắt buộc để đảm bảo các nhân viên có hiểu biết và tuân thủ những hướng dẫn đó.
Nếu một tổ chức đã thành lập một nhóm hoặc ủy ban giám sát sử dụng AI có đạo đức, việc khuyến khích nhân viên cùng tham gia với ủy ban sẽ giúp lực lượng lao động nhận diện tốt hơn các thành kiến và rủi ro tiềm ẩn./.
Công ty Nhật Bản dùng trí tuệ nhân tạo để ứng xử với khách hàng khó tính
NTT Communications và SoftBank đang phát triển các hệ thống sử dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) để giúp nhân viên tổng đài xử lý các cuộc gọi của những khách hàng nóng tính.