UAE tiếp tục là thị trường tiềm năng với doanh nghiệp Việt

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy trong 2 tháng đầu năm 2021 tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và UAE đạt 809 triệu USD, tăng trưởng tới 58% so với cùng kỳ năm 2020.
Sản xuất các linh kiện nhựa tại Khu công nghiệp Quế Võ. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Là 1 trong 10 đối tác xuất khẩu lớn của Việt Nam trên thế giới và là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông và châu Phi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) với nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu lớn sau dịch COVID-19, nhiều chuyên gia thương mại cho rằng đây tiếp tục là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập và phát triển trong thời gian tới.

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy trong 2 tháng đầu năm 2021 tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và UAE đạt 809 triệu USD, tăng trưởng tới 58% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang UAE đạt xấp xỉ 737 triệu USD, tăng tới gần 60% và nhập khẩu đạt 72 triệu USD, tăng 44%. Việt Nam luôn ở thế xuất siêu với thị trường này.

Đáng lưu ý, điện thoại các loại và linh kiện vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường này, đạt 551 triệu USD, tăng tới gần 108% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tới 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu.

[Cảnh báo doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch tại thị trường UAE]

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các mặt hàng như giày dép các loại và hàng dệt may có kim ngạch giảm, lần lượt đạt 14 triệu USD và 11 triệu USD, giảm 23% và 11% tương ứng.

Thế nhưng, các mặt hàng nông thủy sản đều tăng trưởng khả quan. Cụ thể, hạt điều đạt 10,3 triệu USD, tăng gần gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Mặt hàng thủy sản đạt 10,6 triệu USD, tăng 18%; hàng rau quả đạt 7,5 triệu USD, tăng 12% và hạt tiêu đạt 4,8 triệu USD, tăng 17%. Đây đều là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, có giá trị gia tăng cao cũng như bền vững trong xuất khẩu.

Cũng theo Bộ Công Thương, hầu hết các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ UAE đều tăng trưởng tốt. Chất dẻo nguyên liệu là mặt hàng nhập khẩu chính từ quốc gia Trung Đông này, đạt 41,8 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm 2020.

Mặt hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu, đạt 8,7 triệu USD, tăng 9%. Trong số các mặt hàng nhập khẩu, duy nhất chỉ có sản phẩm từ dầu mỏ có kim ngạch giảm, chỉ đạt 2,5 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2021.

Hơn nữa, với vị trí địa lý thuận lợi cũng những chính sách ngoại thương linh hoạt, hiệu quả, cơ sở hạ tầng hiện đại, UAE được coi là cửa ngõ để thâm nhập khu vực Trung Đông và châu Phi bởi có tới 80% hàng hóa nhập khẩu vào UAE để tái xuất sang nước thứ 3.

Từ đó cho thấy hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường UAE sẽ có thêm nhiều cơ hội để tái xuất hàng hóa sang các thị trường này./.


(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục