Về đối tượng đặcthù trong phổ biến, giáo dục pháp luật, Ủy ban Pháp luật là cơ quan tiếnhành thẩm tra nêu quan điểm, bên cạnh đối tượng chung là công dân thìcó một số nhóm đối tượng là những người ít có khả năng, điều kiện thựctế để tiếp cận pháp luật hoặc những người trực tiếp làm công tác phổbiến, giáo dục pháp luật cần có những kiến thức pháp luật chuyên sâu vàkỹ năng để thực hiện việc lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật hoặcnhững người cần phải giáo dục nhằm thay đổi hành vi để nâng cao ý thứcchấp hành pháp luật. Vì vậy, việc xác định rõ một số đối tượng đặc thùtrong phổ biến, giáo dục pháp luật là cần thiết.
Ủy ban Pháp luật đềnghị Ủy ban thường vụ Quốc hội cho giữ quy định này trong dự thảo Luật;đồng thời, bổ sung một số đối tượng đặc thù khác, bao gồm: bổ sung đốitượng là “ngư dân,” vì đây là những người hoạt động dài ngày trên biển,ít có điều kiện tiếp cận các quy định của pháp luật (Điều 17); Bổ sungđối tượng là “cán bộ, công chức và viên chức, cán bộ, chiến sỹ trong lựclượng vũ trang nhân dân," vì đây là những người cần được trang bị kiếnthức pháp luật sâu và đầy đủ để thực hiện việc lồng ghép phổ biến, giáodục pháp luật thông qua các hoạt động chuyên môn hoặc trực tiếp thựchiện việc phổ biến giáo dục, pháp luật (Điều 19);
Bổ sung đối tượng là“người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữabệnh,” vì đây là đối tượng cần được giáo dục nhằm thay đổi hành vi vànâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Việc bổ sung đối tượng này cũng bảođảm thống nhất với quy định đối với “phạm nhân”, “người đang bị áp dụngbiện pháp đưa vào trường giáo dưỡng” đã được quy định trong dự thảoLuật (Điều 21).
Trao đổi nội dung này, PhóChủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng không nên bổ sung đốitượng “cán bộ, công chức và viên chức, cán bộ, chiến sỹ trong lực lượngvũ trang nhân dân” vào đối tượng đặc thù trong phổ biến, giáo dục phápluật.
Phó Chủ tịch Quốc hội nêu quan điểm đối tượng này là những ngườicó trình độ và hiểu biết về pháp luật nên không cần thiết là đối tượngđặc thù trong phổ biến, giáo dục pháp luật.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp NguyễnThúy Hiền lý giải rằng “cán bộ, công chức và viên chức, cán bộ, chiếnsỹ trong lực lượng vũ trang nhân dân” đúng là những người có trình độ vàam hiểu pháp luật, tuy nhiên vẫn cần có những kiến thức pháp luậtchuyên sâu và kỹ năng để thực hiện việc lồng ghép phổ biến, giáo dụcpháp luật, chính vì thế mới bổ sung thêm vào đối tượng đặc thù trong phổbiến, giáo dục pháp luật.
Xung quanh đềxuất bỏ đối tượng nạn nhân của bạo lực gia đình, mua bán người ra khỏiđối tượng đặc thù trong phổ biến, giáo dục pháp luật, Ủy ban Pháp luậtnêu lý do nếu cần phổ biến, giáo dục pháp luật để ngăn chặn hành vi bạolực gia đình, mua bán người thì đối tượng cần được phổ biến, giáo dụcpháp luật phải là những người có khả năng thực hiện hành vi bạo lực giađình, mua bán người chứ không phải là các nạn nhân. Tuy nhiên cũng có ýkiến cho rằng không nên đưa đối tượng này ra khỏi đối tượng đặc thù vìhọ cần được trang bị thêm kiến thức về pháp luật để biết tự bảo vệ mình.
Tại buổi làm việc, Ủy ban thường vụ Quốchội đã thảo luận làm rõ thêm nội dung về báo cáo viên pháp luật vàtuyên truyền viên pháp luật; Hội đồng phối hợp, giáo dục pháp luật...
Kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội UôngChu Lưu đề nghị ban soạn thảo trên cơ sở tiếp thu các ý kiến trao đổicủa Ủy ban thường vụ Quốc hội, khẩn trương, nghiêm túc hoàn thiện dự ánLuật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 sắp tới./.