Việt Nam đề xuất đa dạng hoá hoạt động hợp tác du lịch giữa ASEAN và Nga

Trong chín tháng đầu năm 2023, đã có 664.000 lượt du khách Nga đến du lịch tại các nước thành viên ASEAN, trong khi Liên bang Nga đón khoảng 23.000 du khách từ các nước ASEAN.

Các đại biểu dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN-Nga lần thứ ba chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Các đại biểu dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN-Nga lần thứ ba chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024, ngày 26/1 tại Thủ đô Vientiane, nước chủ nhà Lào và Nga đã đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN-Nga lần thứ ba.

Hội nghị đã thảo luận tình hình triển khai hợp tác du lịch ASEAN-Nga; xem xét thảo luận và đưa ra ý kiến để tăng cường hợp tác du lịch ASEAN-Nga.

Hội nghị ghi nhận bất chấp những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra, các nước Đông Nam Á vẫn nằm trong số những điểm đến ưa thích của khách du lịch Nga, thể hiện qua lượng du khách Nga đi du lịch tại ASEAN ngày càng tăng.

Trong chín tháng đầu năm 2023, đã có 664.000 lượt du khách Nga đến du lịch tại các nước thành viên ASEAN, trong khi Liên bang Nga đón khoảng 23.000 du khách từ các nước ASEAN.

Hội nghị đã tái khẳng định cam kết hỗ trợ tiến trình hướng tới du lịch bền vững ở ASEAN và Liên bang Nga, cũng như tăng cường hợp tác về tăng trưởng bền vững và toàn diện, đảm bảo rằng lợi ích du lịch sẽ đến được với mọi tầng lớp xã hội.

Với mục tiêu tăng lượng khách du lịch nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi du lịch, hội nghị đã thông qua đề xuất dự án “Mở rộng quan hệ kinh doanh giữa Nga và các doanh nghiệp du lịch các nước ASEAN thông qua đào tạo và trao đổi kinh nghiệm tiếng Nga” nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng của nhân lực ngành du lịch, tăng cường hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp du lịch Nga và ASEAN.

Dự án sẽ bao gồm khóa học ngôn ngữ, trao đổi kinh nghiệm cũng như các chương trình khảo sát với sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành lớn của Nga.

Để thúc đẩy hơn nữa giao lưu nhân dân, hội nghị đã ủng hộ đề xuất dự án nhằm quảng bá các điểm đến ít được khám phá do Brunei điều phối nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch mới và cập nhật nhất; cũng như các điểm tham quan đa dạng của những địa điểm ít được biết đến và khám phá dành cho khách du lịch ASEAN và Nga.

Trong phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết Nga là thị trường quan trọng của du lịch ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng, với đặc thù du khách thường lưu trú dài ngày.

Năm 2023, Việt Nam đã đón khoảng 126.000 lượt khách du lịch từ Nga.

Nhấn mạnh các hoạt động hợp tác phát triển du lịch giữa ASEAN và Nga còn khá đơn điệu và chưa được thực hiện thường xuyên, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam kiến nghị các nước thành viên ASEAN cùng xem xét các biện pháp đa dạng hoá hoạt động hợp tác du lịch giữa hai bên, không chỉ dừng lại ở các khoá đào tạo ngôn ngữ tiếng Nga mà mở rộng ra tổ chức các lễ hội văn hoá-du lịch, hội nghị, hội thảo, chương trình giao lưu trao đổi văn hoá…

Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng đề nghị Nga tăng cường hiện diện tại các sự kiện du lịch, chương trình xúc tiến du lịch lớn trong khối ASEAN và của các nước thành viên tổ chức; đề nghị Nga xem xét hỗ trợ các nước ASEAN thực hiện một số chiến dịch quảng bá trực tuyến, hỗ trợ xây dựng nội dung tiếng Nga cũng như quảng bá các video clip du lịch ASEAN trên các kênh truyền thông chính thức của du lịch Nga.

Kết thúc hội nghị, các đại biểu dự họp đã xem xét và thông qua Thông cáo Báo chí Chung của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN-Nga lần thứ ba tổ chức ngày 26/1/2024./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Brussels sôi động mùa lễ hội cuối năm

Brussels sôi động mùa lễ hội cuối năm

Thủ đô Brussels (Bỉ) mỗi dịp cuối năm lại trở nên lung linh huyền ảo hơn bao giờ hết với hàng ngàn ánh đèn lấp lánh trên khắp các con phố và nhiều hoạt động sôi động, tạo nên một mùa lễ hội đáng nhớ.

Gian hàng món ngon Sài Thành giới thiệu phong phú món ăn. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Khai mạc Lễ hội ẩm thực đường phố Sài Gòn 2024

Lễ hội lấy cảm hứng từ tinh hoa ẩm thực Việt với 5 hương vị nguyên bản, gồm vị của “tuổi thơ” hồn nhiên, “thanh xuân” tươi mới, “vấp ngã” đầy thử thách, “trưởng thành” chín chắn và “đời” sâu lắng.