Ngày 14/3, hãng xe Volkswagen thông báo sẽ cắt giảm khoảng 5.000 việc làm tại các nhà máy ở Đức từ nay đến cuối năm 2023 nhằm cắt giảm chi phí, tăng thêm ngân sách cho việc chuyển sang sản xuất xe điện.
Ước tính khoảng 900 nhân viên thuộc thế hệ sinh năm 1956-1960 sẽ lựa chọn nghỉ hưu sớm, trong khi những người sinh năm 1964 sẽ giảm dần các phần việc.
Kế hoạch này nhằm giúp Volkswagen cắt giảm hàng trăm triệu euro chi phí. Hai nguồn thạo tin cho biết kế hoạch sẽ được triển khai tại 6 nhà máy của thương hiệu VW tại Đức, hiện đang sử dụng 120.000 lao động.
[Volkswagen đầu tư 27 tỷ USD cùng Microsoft phát triển xe tự hành]
Giám đốc nhân sự Gunnar Killian nêu rõ nhờ đầu tư lớn vào việc mở rộng sản xuất các xe điện và số hóa, Volkswagen trở thành hãng đi tiên phong trong việc thay đổi ngành sản xuất ôtô.
Giờ đây, Volkswagen muốn củng cố vị thế của mình, điều này đòi hỏi việc tiếp tục quản lý chi phí một cách nghiêm ngặt để có đủ tài chính cho các khoản đầu tư cần thiết trong tương lai.
Trong năm 2020, Volkswagen đã để mất vị trí hàng đầu trên thị trường ôtô thế giới vào tay đối thủ Toyota, khi chỉ bán được 9,3 triệu xe, giảm 15% so với năm 2019.
Giống như nhiều hãng xe khác, Volkswagen đã chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19. Hãng đang kỳ vọng doanh số sẽ tăng mạnh trong năm nay.
Đầu tháng này, Volkswagen bày tỏ hy vọng đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 70% doanh thu của hãng tại thị trường châu Âu, tăng gấp đôi so với mục tiêu được đưa ra trước đó.
Đây là một phần trong chiến lược chuyển đổi sản xuất, khi Volkswagen đầu tư hơn 30 tỷ euro (35,8 tỷ USD) vào xe điện nhằm đáp ứng các quy định nghiêm ngặt hơn về môi trường của Liên minh châu Âu (EU).
Theo kế hoạch, Volkswagen sẽ tạm ngừng tuyển dụng đến cuối năm 2021, tăng ngân sách đào tạo từ 40 triệu euro lên 200 triệu euro (48 triệu - 239 triệu USD). Công tác tuyển dụng sẽ chỉ áp dụng với các lĩnh vực như xe điện, số hóa và chế tạo pin./.