Đối với người dân sinh sống tại các thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ, xe scooter điện đang trở thành một phương tiện thiết yếu trong cuộc sống thường nhật của họ khi mang tới một lựa chọn thay thế các phương tiện công cộng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và giá nhiên liệu tăng cao.
Tuy nhiên, khi những chiếc xe điện 2 bánh này xuất hiện ngày càng phổ biến trên đường phố, đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông và điều này đã làm dấy lên tranh luận về độ an toàn của phương tiện này.
Theo số liệu chính thức, trong giai đoạn từ tháng 4/2021- 6/2022, tại Thổ Nhĩ Kỳ có 8 người thiệt mạng và 899 người bị thương trong các vụ tai nạn liên quan xe scooter điện.
Những quan ngại về an toàn khiến Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phải ban hành các quy định đối với phương tiện này vào năm 2021. Theo đó, người từ 16 tuổi trở lên mới được phép sử dụng xe scooter điện và phải đi trong làn đường dành cho xe đạp.
[Nở rộ nhu cầu sử dụng xe đạp điện và scooter sau đại dịch COVID-19]
Trên những tuyến đường không có làn dành riêng cho xe đạp, người đi xe scooter điện có thể đi vào làn đường dành cho xe máy với tốc độ không quá 50km/giờ. Người vi phạm quy định sẽ bị xử phạt.
Ông Yigit Dedeoglu, chuyên gia an toàn giao thông đường bộ tại Istanbul, nhấn mạnh xe scooter điện là một công cụ hỗ trợ trong cuộc sống hằng ngày của người dân thành phố này và là một phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
Tuy nhiên, ở một góc độ khác, loại phương tiện này phổ biến quá nhanh khiến người dân chưa kịp thích ứng để sử dụng phương tiện một cách an toàn.
Do đó, chuyên gia Dedeoglu đề xuất triển khai các biện pháp an toàn mới như ban hành hướng dẫn an toàn giao thông đường bộ cơ bản cho tất cả những người đi xe scooter điện; bắt buộc người điều khiển phương tiện này phải đội mũi bảo hiểm cũng như đeo miếng lót bảo vệ đầu gối và khuỷu tay đề ngăn ngừa thương tích lớn./.